Sau thời gian Lâm Đồng tăng cường kiểm tra, các dự án cạo đồi chè ở Bảo Lộc giờ thế nào?

Các “dự án” cạo trọc đồi chè ở TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm để phân lô, bán đất nền đã bị cơ quan chức tỉnh Lâm Đồng mạnh tay xử lý.

Đồi xanh bị cạo trọc phân lô, bán nền

Vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản tỉnh Lâm Đồng bỗng "sốt" khi có nhiều cá nhân, doanh nghiệp tập trung đổ xô về đầu tư, gom mua đất đồi đang trồng chè, cà phê để phân lô, bán đất nền.

Vì vậy, giá bất động sản Lâm Đồng tăng “chóng mặt”, gấp nhiều lần so với trước đó, biến tỉnh này trở thành địa phương "sốt" đất nhất ở khu vực Tây Nguyên.

Từ diện tích đất phần lớn là đồi chè, đồi cà phê xanh bạt ngàn thì nay nhiều khu vực ở tỉnh Lâm Đồng đã được thay thế các khối bê tông kiên cố của hàng trăm dự án bất động sản, khu nghỉ dưỡng “cao cấp”.

Quy mô lớn và nổi bật nhất phải kể đến đó là “dự án” Khu nghỉ dưỡng Sun Valley Bảo Lộc (thuộc địa giới xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm với phường 1, TP Bảo Lộc) của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản Khải Hưng.

Theo ghi nhận, “dự án” này đã triển khai được nhiều giai đoạn, hình thành các tuyến đường trải nhựa nội bộ, đường điện, nhiều công trình bằng bê tông xây dựng kiên cố. Dự án rộng hơn 45 ha, được quảng cáo có hơn 500 nền, diện tích từ 180-1.000 m2. Người mua đất nền hoặc các căn biệt thự ở dự án này được sở hữu lâu dài, sổ đỏ riêng.

Tuy nhiên, sau khi các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng thanh tra, kiểm tra “dự án” này thì phát hiện, thực chất khu vực đất thuộc “dự án” Sun Valley Bảo Lộc thuộc sở hữu của hai cá nhân, còn Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đầu tư và phát triển bất động sản Khải Hưng (trụ sở TP HCM) được ủy quyền bán hàng.

Ngoài ra, “dự án” này cũng chưa được cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cấp chứng nhận đầu tư, phê duyệt như quảng cáo.

Sau thoi gian Lam Dong tang cuong kiem tra, cac du an cao doi che o Bao Loc gio the nao?
 TP Bảo Lộc là "điểm nóng’ phân lô bán nền ở Lâm Đồng.

Tương tự, một “dự án” khác được các trang mạng rao bán với tên gọi rất mĩ miều là khu biệt thự nghỉ dưỡng The Tropicana Garden 2 toạ lạc tại xã B'Lá, huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng).

Theo ghi nhận, “dự án” The Tropicana Garden 2 lọt thỏm giữa những rừng thông, vùng đồi sản xuất nông nghiệp.

Để thực hiện dự án, chủ đầu tư đã cho máy móc san ủi, cạo trọc cả quả đồi rộng nhiều hecta. Hiện, “dự án” The Tropicana 2 đã xây dựng hàng chục căn nhà kiên cố và được các trang mạng quảng cáo là khu nghỉ dưỡng cao cấp với hơn 89 lô biệt thự vườn sinh thái, tổng diện tích khoảng 7 ha, giá rao bán từ 3.5 tỷ đồng/lô tùy diện tích.

Điều đáng nói, sau loạt chỉ đạo của tỉnh Lâm Đồng và huyện Bảo Lâm, tất cả các khu phân lô bán nền ở Lâm Đồng đều tuân thủ nghiêm, tạm dừng xây dựng. Tuy nhiên, duy nhất chỉ có khu 'dự án' The Tropicana Garden 2 là vẫn xây dựng, bất chấp các văn bản chỉ đạo của chính quyền

Trước thực trạng trên, huyện Bảo Lâm đã có văn bản yêu cầu xã B’lá thực hiện nghiêm Văn bản số 833/UBND-ĐC ngày 15/02/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng về tạm dừng tất cả việc san lấp mặt bằng, thi công các công trình…chờ hướng dẫn xử lý theo quy định.

Theo lãnh đạo huyện Bảo Lâm, các thửa đất tại “dự án” The Tropicana Garden 2 không phù hợp với quy định nông thôn mới do huyện Bảo Lâm phê duyệt nên không đủ điều kiện xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn theo quy định.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho hay sẽ thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra toàn diện các công trình, hạng mục công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng tại “dự án” The Tropicana Garden 2.

Sau thoi gian Lam Dong tang cuong kiem tra, cac du an cao doi che o Bao Loc gio the nao?-Hinh-2
 Sở Xây dựng Lâm Đồng sẽ kiểm tra các hạng mục có dấu hiệu sai
phạm tại 'dự án' The Tropicana Garden 2.

Để chấn chỉnh, giải quyết thực trạng trên, mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng ra văn bản số 4911/UBND-ĐC, do Phó chủ tịch Phạm S ký. Theo văn bản này, UBND tỉnh yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và lập dự án đầu tư, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 và Nghị định số 02/2022/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

Trước đó, ngày 23/11/2021, ông Phạm S ký văn bản số 8502/UBND-XD, cho rằng, thời gian qua, trên địa bàn đã có nhiều trường hợp người dân, doanh nghiệp thu gom đất, hiến đất làm đường để đầu tư hạ tầng, thực hiện phân lô, bán nền, núp bóng danh nghĩa các dự án kinh doanh bất động sản, quảng cáo thông tin bán bất động sản không đúng quy định, làm ảnh hưởng sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản nhà ở, bất động sản của tỉnh và thất thoát nguồn thu ngân sách liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

Chỉ có 1 dự án được chấp thuận đầu tư trong 9 tháng đầu năm

Mặc dù hàng trăm “dự án” được thực hiện, quảng cáo bán ở tỉnh Lâm Đồng nhưng theo lãnh đạo địa phương này thì trong 9 tháng đầu năm 2022 chỉ có 1 dự án được chấp thuận đầu tư.

Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi Công văn số 2103/KHĐT-KTĐN về việc thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng quý 3/2022.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong quý 3/2022, không có dự án nhà ở, dự án du lịch nghỉ dưỡng được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2022, có 1 dự án nhà ở Khu dân cư nông thôn mới đô thị xanh tại xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư. Đồng thời, có 2 dự án nhà ở được UBND tỉnh công nhận nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đăng ký thực hiện dự án là dự án Khu dân cư đồi Thanh Danh và dự án Khu dân cư Bi Đoúp, thị trấn Lạc Dương.

Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 28 dự án nhà ở, khu đô thị đã được chấp thuận chủ trương đầu tư (đã có nhà đầu tư) còn hiệu lực hoạt động; 2 dự án nhà ở đã được chấp thuận chủ trương (chưa được phê duyệt chấp thuận nhà đầu tư).

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng, trên địa bàn tỉnh hiện có 70 dự án du lịch - thương mại - dịch vụ có công trình là căn hộ, biệt thự du lịch.

Sau thoi gian Lam Dong tang cuong kiem tra, cac du an cao doi che o Bao Loc gio the nao?-Hinh-3
 Tình hình giao dịch bất động sản tại Lâm Đồng cũng ghi nhận sụt giảm trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cũng đã có công văn gửi Sở Xây dựng tỉnh này về việc báo cáo giá bán và cho thuê nhà ở và một số loại hình bất động sản khác trên địa bàn tỉnh trong quý III/2022.

Theo đó, tính từ ngày 16/7 đến ngày 15/9/2022, trên địa bàn tỉnh đã có 6.057 giao dịch đất nền thành công qua công chứng, chứng thực với tổng giá bán hơn 6.409 tỷ đồng

Trong đó, huyện Bảo Lâm dẫn đầu với 1.123 giao dịch với giá bán khoảng 765 tỷ đồng; huyện Di Linh có 1.075 giao dịch với giá bán khoảng 1.393 tỷ đồng; TP Đà Lạt có 605 giao dịch với giá bán khoảng 2.277 tỷ đồng,…

Với phân khúc nhà ở riêng lẻ, toàn tỉnh có 544 giao dịch thành công qua công chứng, chứng thực, với tổng giá bán khoảng 1.976 tỷ đồng. Trong đó, TP  Đà Lạt dẫn đầu về số lượng giao dịch nhà ở riêng lẻ với 216 giao dịch. Tiếp đến là huyện Đức Trọng 148 giao dịch, huyện Bào Lâm với 101 giao dịch…

Về căn hộ chung cư, cả tỉnh Lâm Đồng chỉ ghi nhận 13 giao dịch tại TP. Đà Lạt. 

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản 7163 về việc triển khai thực hiện Nghị định số 02/2022/NQ-CP của Chính phủ, đảm bảo việc phân lô, tách thửa đất, chuyển nhượng trên địa bàn tuân thủ các quy định về kinh doanh bất động sản.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hiến đất làm đường, phân lô, tách thửa nhằm mục đích kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo các điều kiện có liên quan.

Cụ thể, các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định. Dự án đầu tư kinh doanh bất động sản phải đảm bảo phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt.

Việc hình thành các tuyến đường giao thông tại khu vực hiến đất làm đường phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông, tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định hiện hành có liên quan và phải được cấp phép xây dựng theo quy định. 

Phương Uyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN