Bình Dương thông tin 2 dự án bất động sản người dân bức xúc

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện dự án của các chủ đầu tư…

Mới đây, tại họp báo kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương, chia sẻ với báo chí về tình trạng người dân mua phải dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn trên địa bàn, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương nhận định vấn đề này đang diễn biến phức tạp dẫn đến nhiều khiếu nại, tranh chấp.

Nổi cộm là 2 dự án mà người dân nhiều lần tập trung khiếu nại, kêu cứu chính quyền địa phương vào cuộc bảo vệ quyền lợi là Khu nhà ở Suối Giữa (TP Thủ Dầu Một) của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Á Châu và Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng (TP Dĩ An) của Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An.

Trong đó, dự án Khu nhà ở Suối Giữa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận đầu tư vào tháng 3/2008, được UBND TP Thủ Dầu Một phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 2/2010 và điều chỉnh vào năm 2015.

Binh Duong thong tin 2 du an bat dong san nguoi dan buc xuc
 Khu nhà ở Suối Giữa 

Từ đó đến nay dự án chậm triển khi vì Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Á Châu chưa thỏa thuận được việc chuyển nhượng với các chủ sử dụng đất phần 3,7 ha còn lại. Tuy vậy, chủ đầu tư đã huy động vốn từ khách hàng theo hình thức “Hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư” với số tiền hàng trăm triệu đồng/khách hàng từ nhiều năm trước.

Người dân chưa nhận được đất đã mua nên tập trung tại dự án và cả Trung tâm hành chính tỉnh để khiếu nại, cầu cứu. Chủ đầu tư cũng đã tiến hành khởi kiện khách hàng ra tòa án để hủy hợp đồng đã ký càng khiến người dân lo lắng.

Trong khi đó, dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng, vì tin tưởng pháp lý dự án, số lượng khách hàng lên đến 300 người đã bỏ tổng số tiền khoảng 500 tỷ đồng để mua đất nhưng cũng lâm vào tình trạng chỉ biết ngồi chờ vì dự án chậm triển khai.

Đến tháng 8/2022, UBND tỉnh Bình Dương ra quyết đứng dừng hoạt động dự án để rà soát việc quản lý, sử dụng đất theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành Trung ương.

Thời gian ngừng thực hiện được tính từ ngày 4/8/2022 đến khi được UBND tỉnh Bình Dương hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép. Điều này càng khiến hàng trăm người đã “xuống tiền” khi dự án chưa được phép huy động vốn như ngồi trên đống lửa. 

UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng lập Tổ xác minh, tham mưu UBND tỉnh để có hướng giải quyết cho người dân. Tuy nhiên quá trình thực hiện, Sở nắm được thông tin cơ quan Thanh tra đang đang thanh tra dự án, làm việc với chủ đầu tư, do đó phải tạm thời chờ cơ quan Thanh tra.

Binh Duong thong tin 2 du an bat dong san nguoi dan buc xuc-Hinh-2
 Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng.

Theo ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, vòng đời của 1 dự án bất động sản phải qua nhiều bước, bắt đầu từ chấp thuận chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết 1/500, thẩm định thiết kế, cấp phép xây dựng, triển khai thi công, nghiệm thu đưa vào sử dụng, cuối cùng để được bán thì phải có giấy phép của cơ quan nhà nước mới được bán.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp bất động sản đều dùng hình thức Hợp đồng hợp tác kinh doanh để né luật. “Hình thức nào có thu tiền của khách hàng, có tiến độ thanh toán đều là huy động vốn trái phép và sẽ bị xử phạt”, ông Tuấn Anh khẳng định. Những dự án nào đủ điều kiện huy động vốn, Sở đã thông tin trên trang web của Sở, cập nhật thường xuyên.

Trong thời gian vừa qua, Sở Xây dựng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện dự án của các chủ đầu tư để kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh việc triển khai thực hiện dự án bảo đảm đúng quy định. Cùng với đó là giao các địa phương cắm biển báo thông tin liên quan đến pháp lý dự án, thông tin dự án đủ điều kiện kinh doanh sản phẩm để người dân được biết….

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN