Thiên Nam Group 'thắt lưng buộc bụng', dừng chia cổ tức 2 năm

Đối mặt với tình hình kinh doanh khó khăn, Thiên Nam Group (TNA) đã đưa ra quyết định cắt giảm mục tiêu lợi nhuận và tạm dừng chia cổ tức trong hai năm để tập trung nguồn lực vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Thien Nam Group 'that lung buoc bung', dung chia co tuc 2 nam
Thiên Nam Group đặt mục tiêu lãi năm 2024 chỉ 1 tỷ đồng 
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Thiên Nam Group (TNA) vừa qua đã hé lộ một bức tranh kinh doanh đầy thách thức. Không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2023 không như kỳ vọng, TNA còn đưa ra dự báo kém khả quan cho năm 2024 và quyết định không chia cổ tức trong hai năm liên tiếp.
Năm 2023 đã chứng kiến sự sụt giảm trong hoạt động kinh doanh của TNA. Doanh thu chỉ đạt 4.691 tỷ đồng, thấp hơn 20% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế cũng chỉ vỏn vẹn 3,8 tỷ đồng, bằng chưa đầy 5% mục tiêu 81,7 tỷ đồng.
Bước sang năm 2024, tình hình dường như không có nhiều khởi sắc. Kế hoạch kinh doanh được TNA thông qua tại Đại hội đồng cổ đông cho thấy doanh thu dự kiến giảm đến 68,5% xuống còn 1.479 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế cũng được dự báo giảm sâu 73,7%, chỉ còn 1 tỷ đồng.
Không chỉ đối mặt với khó khăn về kinh doanh, TNA cũng không thể thực hiện kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông trong hai năm 2022 và 2023. Mặc dù trước đó đã có kế hoạch trả cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu, nhưng công ty đã phải hủy bỏ do tình hình tài chính không thuận lợi.
Lý giải về vấn đề này, đại diện TNA cho biết nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn chung về dòng tiền, và công ty đang ưu tiên tập trung nguồn lực vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi để vượt qua giai đoạn thách thức này.
Trước tình hình khó khăn, TNA đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp để vượt qua giai đoạn thách thức này. Công ty sẽ tập trung vào kinh doanh sắt thép trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu và khai thác thép dự ứng lực nội địa.
Bên cạnh đó, TNA cũng sẽ đầu tư nâng cấp dịch vụ văn phòng cho thuê, mở rộng diện tích và đa dạng hóa sản phẩm để thu hút khách hàng.
Một điểm sáng trong bức tranh kinh doanh ảm đạm của TNA là khoản đầu tư 120 tỷ đồng vào CTCP Phát triển Nhà Vũng Tàu, qua đó gián tiếp tham gia vào dự án Vũng Tàu House. Dự án này được kỳ vọng sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho TNA trong tương lai. Hiện dự án đã hoàn thiện khung pháp lý và dự kiến triển khai trong 60 tháng.
Kết quả kinh doanh quý đầu năm 2024 của tập đoàn ghi nhận doanh thu chỉ đạt 125,79 tỷ đồng, giảm mạnh 90,9% so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ vậy, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ cũng ghi nhận khoản lỗ 8,03 tỷ đồng, trái ngược với mức lãi 2,59 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN