Ngân hàng SHB có liên quan gì đến Cocobay Đà Nẵng?

Khách hàng muốn mua sản phẩm của CocoBay Đà Nẵng hầu như sẽ chỉ tìm đến SHB để vay vốn và SHB là đơn vị cấp tín thư bảo lãnh cho dự án. Vì vậy, nhiều người sẽ đặt câu hỏi về vai trò của SHB ở đâu khi dự án này dừng cam kết lợi nhuận 12%/năm.

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (tên mới Tập đoàn Empire) vừa có thông báo gửi khách hàng liên quan đến hoạt động khai thác, vận hành tổ hợp Khu nghỉ dưỡng và Nhà ở (condotel) Cocobay Đà Nẵng.

Chủ đầu tư cho biết khung pháp lý của condotel đến nay vẫn chưa được quy định cụ thể, hoạt động kinh doanh còn nhiều bất cập, thủ tục pháp lý địa phương còn nhiều vướng mắc gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, vận hành dự án Cocobay Đà Nẵng.

Kể từ ngày 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Empire buộc phải chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết lợi nhuận 12%/năm.

Khoản thu nhập đã cam kết đến ngày 31/12/2019, công ty đã chi trả (không thu hồi) và sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm chi trả cho chủ sở hữu.

Việc Cocobay Đà Nẵng dừng chi trả lợi nhuận như đã cam kết đối với khách hàng đã khiến nhiều người sốc. Lý do để có được tiền mua condotel ở dự án này với tỷ lệ chi trả lãi suất lên đến 12%, nhiều người phải vay vốn ngân hàng. Nhiều người sẽ phải “mất ăn mất ngủ” vì món nợ sẽ phải trả ngân hàng.

Ngan hang SHB co lien quan gi den Cocobay Da Nang?
 Trang web của SHB đưa tin về việc độc quyền cho vay tại dự án Cocobay

Được biết Ngân hàng SHB vừa là đơn vị cấp vốn cho chủ đầu tư, vừa là đơn vị độc quyền cấp vốn cho các chủ sở hữu mua nhà tại dự án. Đồng thời cũng là ngân hàng bảo lãnh cho dự án về mặt tiến độ. Nhiều người mua nhà đã được SHB giải ngân vốn vay từ tháng 3/2017.

Như vậy khách hàng muốn mua sản phẩm của Cocobay Đà Nẵng hầu như sẽ chỉ tìm đến SHB để vay vốn và SHB là đơn vị cấp tín thư bảo lãnh cho dự án.

Đang lưu ý, cách đây ít năm, một doanh nghiệp của ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng SHB và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô đã ký một hợp đồng hợp tác kinh doanh liên quan đến dự án The Empire Residences & Resort (trong đó có CocoBay Đà Nẵng bây giờ).

Hợp đồng có quy mô ban đầu khoảng 700 tỷ đồng, thể hiện khoản đầu tư vào dự án “The Empire” theo hợp đồng hợp tác giữa pháp nhân này và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô với thời hạn 6 tháng.

Đến ngày 30/12/2012, hai bên đã thống nhất điều chỉnh kỳ hạn của hợp đồng hợp tác kinh doanh theo thời hạn hoạt động của dự án.

Ngan hang SHB co lien quan gi den Cocobay Da Nang?-Hinh-2
Dự án Cocobay Đà Nẵng

Theo hợp đồng hợp tác kinh doanh và các phụ lục, công ty này cam kết góp vốn vào dự án The Empire với tổng giá trị 61 triệu USD và cử người tham gia ban điều hành dự án. Các khoản góp vốn sẽ được giải ngân từng lần căn cứ trên yêu cầu góp vốn của Thành Đô.

Kết quả góp vốn của công ty này bao gồm phần vốn góp của công ty, chi phí góp vốn được tính bằng tỷ lệ 25%/năm dựa trên số ngày thực tế kể từ ngày giải ngân cho đến ngày hoàn lại vốn gốc và tổng số vốn góp và 30% lợi nhuận từ dự án đầu tư. Kết quả kinh doanh này sẽ được hoàn trả cho công ty con khi dự án có nguồn thu.

Được biết có tới hơn 1.800 người đã mua tổng cộng trên 2.000 căn hộ ở dự án Cocobay Đà Nẵng với giá bình quân khoảng 1,5 tỷ đồng cho đến trên dưới 2 tỷ đồng/căn. Vì vậy, người mua condotel ở dự án này đang như ngồi trên đống lửa và ngân hàng đứng ngồi không yên vì khoản tiền đã giải ngân.

Dự án Cocobay Đà Nẵng được khởi công vào giữa năm 2016, chia thành nhiều giai đoạn đầu tư.

Dự án có tổng diện tích dự án khoảng 31 ha, bao gồn nhiều loại hình bất động sản như biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng, condotel và tiện ích như rung tâm hội nghị, phòng chăm sóc sức khỏe, nhà hàng, khu vui chơi giải trí...

Thời điểm ban đầu, Empire cam kết lợi nhuận 12%/năm trong 8 năm đầu tiên với khách hàng sở hữu condotel.

PV

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN