Vì sao chưa cưỡng chế công trình không phép tại dự án Picity High Park?

Trong thời gian chờ xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, ban chỉ đạo cưỡng chế yêu cầu Công ty Gia Cư ngưng hoạt động giao dịch kinh doanh, xây dựng có liên quan.

Ngày 26/11, đoàn liên ngành UBND phường Thạnh Xuân, quận 12, TP HCM đã triển khai quyết định cưỡng chế của UBND quận 12 liên quan đến công trình vi phạm tại dự án Picity High Park do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư (Công ty Gia Cư) làm chủ đầu tư.

Tại buổi cưỡng chế, Công ty Gia Cư tiếp trình bày dự án đang trong quá trình thực hiện pháp lý đầu tư. Hiện công ty đang kiến nghị với các sở ngành giải quyết những vấn đề liên quan đến dự án.

Đồng thời, trường hợp các sở không thống nhất cho nhà mẫu của dự án (được UBND quận 12 xác định xây trái phép) được tồn tại do vi phạm trật tự xây dựng, công ty cam kết tự nguyện tháo dỡ trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản không thống nhất của Sở Xây dựng TP HCM.

Trong thời gian chờ ý kiến trả lời của các sở ngành, công ty sẽ không tổ chức bất cứ hoạt động kinh doanh, xây dựng nào liên quan đến dự án.

Theo đại diện ban chỉ đạo cưỡng chế, hiện ban chỉ đạo đang xin ý kiến tạm dừng việc cưỡng chế để báo cáo cơ quan thẩm quyền quyết định.

Trong thời gian chờ xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, ban chỉ đạo cưỡng chế yêu cầu Công ty Gia Cư ngưng hoạt động giao dịch kinh doanh, xây dựng có liên quan. Yên cầu công ty này khẩn trương liên hệ các sở ngành để có văn bản hướng dẫn về công trình xây dựng tạm trong thời gian 15 ngày (kể từ ngày 26/11).

Nếu sau thời gian trên, công ty không cung cấp được hồ sơ pháp lý về công trình tạm, ban chỉ đạo cưỡng chế đề nghị công ty chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm trên, trường hợp công ty không chấp hành thì ban chỉ đạo sẽ cưỡng chế theo quy định.

Vi sao chua cuong che cong trinh khong phep tai du an Picity High Park?
 Công trình không phép tại dự án Picity Hight Park

Như đã đưa tin, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu đã ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư.

Quyết định buộc Công ty phải tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng có diện tích 7,6m x 13,2m + 32,2m x 34,4m, tổng diện tích là 1.208m2 với kết cấu khung kèo sắt, tường gạch + kiếng và mái tôn do xây dựng không có giấy phép xây dựng.

Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do công ty này chi trả. Trong thời hạn tối đa 15 ngày từ khi nhận quyết định, công ty phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm.

“Nếu quá thời hạn mà công Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật”, quyết định nêu rõ.

Tuy nhiên, hết thời hạn, Công ty Gia Cư đã không tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm tại dự án Picity High Park mà còn có đơn đề nghị UBND phường Thạnh Xuân và UBND quận 12 cho phép gia hạn hoàn tất tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 15/12/2019.

Thế nhưng, đề nghị này không được chính quyền địa phương chấp thuận.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN