Sau vụ 'vỡ trận' của Cocobay, ông lớn bất động sản nào đang rao bán condotel?

Xuất hiện từ cuối năm 2015, căn hộ khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng (condotel) đã nhanh chóng gây được sự chú ý trên thị trường và trở thành một trong những sản phẩm đầu tư thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Thời điểm mới xuất hiện, loại hình condotel không chỉ hấp dẫn trong mắt các nhà phát triển hàng đầu như Vingroup, Sungroup, Hưng Thịnh, CEO Group, FLC, BIM Group…, mà còn hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư thứ cấp, các nhà đầu tư cá nhân.

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cho phép bán bất động sản hình thành trong tương lai đã tạo ra động lực quan trọng cho việc hình thành và nở rộ của loại hình mới này.

Giải thích về sức hút của condotel, nhiều chuyên gia tại thời điểm đó cho rằng, ngoài tiềm năng rất lớn về du lịch, mức cam kết lợi nhuận hấp dẫn chính là sức hút mạnh mẽ khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm và đặt niềm tin vào condotel.

Tập đoàn FLC, Vingroup hay Tập đoàn CEO sở hữu nhiều dự án condotel với mức sinh lợi hấp dẫn?

Vụ việc mới đây, CTCP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (tên mới Tập đoàn Empire) thông báo khách hàng liên quan đến hoạt động khai thác, vận hành tổ hợp Condotel Cocobay Đà Nẵng.

Tập đoàn Empire cho biết khung pháp lý của condotel đến nay vẫn chưa được quy định cụ thể, hoạt động kinh doanh còn nhiều bất cập, thủ tục pháp lý địa phương còn nhiều vướng mắc gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, vận hành.

 

Sau vu 'vo tran' cua Cocobay, ong lon bat dong san nao dang rao ban condotel?
FLC Grand Hotel Halong của Tập đoàn FLC. 

Đồng thời, kể từ ngày 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Tập đoàn Empire buộc phải chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết lợi nhuận 12%/năm.

Sự việc trên như một ví dụ điển hình về mặt trái của những cam kết lợi nhuận.

Ngoài Tập đoàn Empire, nhiều doanh nghiệp niêm yết có tiếng cũng đã đầu tư, kinh doanh dự án condotel và cam kết lợi nhuận khá cao cho nhà đầu tư.

Trước hết phải kể đến là Tập đoàn FLC (HoSE: FLC) của tỷ phú Trịnh Văn Quyết. Được biết, một trong số sản phẩm condotel của Tập đoàn FLC là FLC Grand Hotel Halong. 

Với dự án này, Tập đoàn FLC cam kết lợi nhuận dẫn đầu thị trường 12%/năm trong 8 năm. Đặc biệt, với những khách hàng tạm ứng lợi nhuận thuê trong 2 năm đầu sẽ được ưu đãi tương ứng 20% giá trị condotel.

Theo thông tin, FLC Grand Hotel Halong bao gồm 649 căn hộ khách sạn tiêu chuẩn quốc tế có diện tích linh hoạt từ 44 đến 853 m2, có khả năng đáp ứng nơi lưu trú cao cấp cho hơn 1.500 khách. 

FLC Grand Hotel Halong là dòng sản phẩm condotel cao cấp, phân khúc đang khan hiếm của thị trường du lịch Quảng Ninh và là điểm nhấn của quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Hạ Long gần 200 ha.

Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng được biết đến dự án Condotel Grand World với cam kết lợi nhuận 10%/năm trong 3 năm, nhà đầu tư sẽ được chia lợi nhuận 85:15 từ năm thứ 4 trở đi.

Dự án condotel trên thuộc siêu dự án nghỉ dưỡng Grand World Phú Quốc nằm trong tổ hợp Corona Resort & Casino Phú Quốc. Dự án này một thời là tâm điểm chú ý khi được hợp tác bởi hai ông lớn Công ty TNHH Bất động sản Newvision (Vinpearl là cổ đông chiến lược) và CTCP Vincom Retail (VRE).

Bên cạnh đó, Vingroup còn triển khai nhiều dự án condotel tại Nha Trang mang tên Vinpearl Condotel Nha Trang hay Vinpearl Island Condotel Hòn Tre (Vinpearl Condotel Hòn Tre).

Cam kết lợi nhuận của các dự án này là 10%/năm cam kết sinh lời tối thiểu mỗi năm trong 5 năm. Sau thời gian cam kết 5 năm nhà đầu tư sẽ được chia sẻ 85% thu nhập từ chương trình cho thuê, bên cạnh đó nhà đầu tư còn được hỗ trợ vay vốn 65% giá bán căn hộ condotel, lãi suất 0%/24 tháng, năm thứ 3 cố định 8%.

Tập đoàn C.E.O (CEO Group, HoSE: CEO) cũng từng được biết nhiều đến thông qua dự án Sonasea Condotel & Villas tại Bãi Trường, Phú Quốc.

Ông Đoàn Văn Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO cho biết dự án Sonasea Condotel & Villas là dự án quan trọng, hiện thực hóa chiến lược xây dựng chuỗi bất động sản nghỉ dưỡng của Tập đoàn CEO tại Việt Nam, khẳng định cam kết đầu tư lâu dài, bền vững và tiếp tục là một trong 3 nhà đầu tư lớn nhất tại Phú Quốc – Đảo Ngọc.

Dự án Sonasea Condotel & Villas cam kết lợi nhuận 10%/năm trong 10 năm cùng nhiều chính sách hấp dẫn khác từ chủ đầu tư.

Lợi nhuận đầu tư condotel trên 10% quá phi lý?

Tại hội thảo về Xu thế sở hữu bất động sản diễn ra tháng 8/2019, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, CBRE Việt Nam cho biết với condotel, thời gian sở hữu là 50 năm và nhà đầu tư kiếm lợi nhuận cho thuê hàng năm.

Giai đoạn 2015 - 2018, bà Dương cho rằng thị trường tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc có sự tăng trưởng, đạt 100%/năm. Hiện tại, Nha Trang có khoảng 16.000 căn, Đà Nẵng 19.000 căn.

Sau vu 'vo tran' cua Cocobay, ong lon bat dong san nao dang rao ban condotel?-Hinh-2
 Nguồn: CBRE Việt Nam

Đại diện CBRE dẫn số liệu tỷ lệ bán hiện tại từ 60% đến 100%. Lợi nhuận đầu tư ở khoảng 7% đến 9% trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên khi nguồn cung quá nhiều, lợi nhuận đầu tư ước giảm còn 6-7% ở hiện tại.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) nhận định nhiều chủ đầu tư đang cam kết tỷ lệ sinh lời của căn hộ condotel là 8 - 12%/năm trong 8 - 12 năm nhưng không đi kèm biện pháp cụ thể để thực hiện cam kết với khách hàng.

Theo ông Châu, tại nhiều nước trên thế giới, tỷ suất lợi nhuận cam kết của loại hình căn hộ condotel chỉ khoảng 6%/năm.

Mỗi nước có điều kiện kinh doanh khác nhau như chi phí lãi vay hay tỷ lệ lạm phát nên các chủ đầu tư trong nước có thể đưa ra cam kết lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tỷ lệ cam kết nếu lên tới 14 - 15% là phi lý.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN