Điểm mặt những lãnh đạo công ty lừa đảo bán dự án 'ma' bị bắt năm qua

Nhiều lãnh đạo công ty bất động sản ở TP HCM bị bắt vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an TP HCM khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Trương Tuấn Em, Giám đốc CTCP đầu tư bất động sản Eagle Land để điều tra hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, bị can Nguyễn Thị Diệu Thúy (SN 1983, Giám đốc Công ty Tiên Phong Land) cũng bị bắt, chung hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo điều tra, tháng 7/2018, bị can Thuý cùng Vũ Tiến Hường thỏa thuận đặt cọc chuyển nhượng lô đất thuộc thửa đất rộng 2.462 m2 từ bà Lê Thị Tỉnh và ông Đinh Quốc Tuyến. Hiện trạng khu đất lúc này đang bị thế chấp ngân hàng, chưa giải chấp và đang bị tranh chấp, chưa chuyển mục đích sử dụng, chưa được cấp phép dự án án đầu tư…

Sau khi đặt cọc, Thúy liên hệ với Eagle Land (do Trương Tuấn Em làm Giám đốc đại diện pháp luật) để tự lập bản vẽ phân lô khu đất trên thành 29 nền đất với tên gọi “Khu dân cư Gò Cát mới – Phú Hữu, quận 9” và tổ chức rao bán. Công ty Eagle Land cùng Thúy và Hường ký hợp đồng chuyển nhượng cho 22 khách hàng, nhận và chiếm đoạt hơn 40 tỷ đồng.

Diem mat nhung lanh dao cong ty lua dao ban du an 'ma' bi bat nam qua
 Bị can Trương Tuấn Em (áo trắng) tại cơ quan công an. Ảnh: CAND.

Tháng 9/2018, Thúy đứng tên thành lập Công ty TNHH Đầu tư Tiên Phong Land rồi tổ chức ký lại toàn bộ các hợp đồng chuyển nhượng với khách hàng và tiếp tục thu tiền.

Kết quả điều tra kết luận, Công ty Eagle Land và Công ty Tiên Phong Land không chuyển nhượng được đất, không phân lô tách thửa, không thực hiện được dự án gì và cũng không có đất để bàn giao cho khách hàng theo các hợp đồng chuyển nhượng đã ký. Tiền thu của khách hàng như trên cũng không hoàn trả được cho khách hàng.

Công an TP HCM khởi tố vụ án, bắt tạm giam Hoàng Mạnh Cường, Tổng giám đốc Công ty Phát An Gia về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Hoàng Mạnh Cường đã vẽ ra 5 dự án “ma” tại TP HCM với gần 200 nền đất để lừa đảo 80 khách hàng, thu về số tiền khoảng 100 tỷ đồng.

Theo hồ sơ, năm 2018 - 2019, Cường và Công ty Phát An Gia không nộp hồ sơ xin phép đầu tư xây dựng cũng không được cơ quan chức năng nào phê duyệt chấp thuận chủ trương và cấp phép đầu tư xây dựng các dự án tại quận 9, TP HCM như khu dân cư Central House đường 4, khu dân cư đường 8, khu dân cư Trường Lưu, khu dân cư Long Phước và khu dân cư Võ Văn Hát.

Diem mat nhung lanh dao cong ty lua dao ban du an 'ma' bi bat nam qua-Hinh-2
 Trụ sở Công ty Phát An Gia.

Tuy nhiên, Cường đã tự đặt tên dự án, lập bảng quảng cáo, bản vẽ phân thành 193 nền đất để lừa bán và đã thu tiền của hàng chục khách hàng hơn 97 tỷ đồng. Sau khi đã ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng, Cường ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ các thửa đất tại các dự án này cho nhiều cá nhân khác.

Vào tháng 8/2020, PC03 cũng cho biết đang điều tra sai phạm liên quan đến Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và dịch vụ bất động sản Vũ Gia Phát và Công ty cổ phần Bất động sản Việt Á Châu.

Theo PC03, Công ty Vũ Gia Phát và Công ty Việt Á Châu đều không được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép thực hiện các dự án nhà ở nhưng hai doanh nghiệp này vẫn ký hợp đồng thỏa thuận để bán và thu tiền của khách hàng 3 dự án tại huyện Hóc Môn.

Mới đây nhất, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đang điều tra vụ án 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' xảy ra tại Công ty cổ phần King Home Land do Đặng Tiến Trường (29 tuổi) làm giám đốc.

Theo điều tra ban đầu, từ năm 2018 đến năm 2019, Trường với vai trò là giám đốc Công ty King Home Land (quận Gò Vấp, TP HCM), nhận được ủy quyền sử dụng đất của nhiều cá nhân tại quận 9, quận 12 và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai về thực hiện thủ tục tách thửa, phân lô, chuyển đổi mục đích sử dụng.

Diem mat nhung lanh dao cong ty lua dao ban du an 'ma' bi bat nam qua-Hinh-3
 Một khu đất Công ty King Home Land vẽ dự án "ma"  

Tuy nhiên, Trường không thực hiện thủ tục phân lô như thỏa thuận ban đầu mà vẽ ra các dự án mang tên King Home 1, King Home 2, King Home 4…

Sau đó, Trường chỉ đạo nhân viên phát tờ rơi tiếp thị quảng cáo, rao bán đất nền không có thật nêu trên bằng hình thức ký kết các hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

 Qua điều tra, công an xác định 22 người đã ký hợp đồng với Trường với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng.

Quá thời hạn theo thỏa thuận, Trường không bàn giao đất nền, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên khách hàng yêu cầu phải giải quyết.

Một số khách hàng được ký thanh lý hợp đồng, nhận lại một phần tiền là gần 2,4 tỷ đồng. Đối với những khách hàng còn lại, ông này không giải quyết, không trả lại tiền và cắt liên lạc.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN