Cuối năm thị trường bất động sản có ‘xả hàng, cắt lỗ’?

Theo HoREA, do doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính lớn nên sức chịu đựng có hạn, đến một thời điểm không chịu đựng nổi thì có thể đành phải “xả hàng”, thậm chí chấp nhận bán cắt lỗ để bảo tồn phần vốn còn lại”.

Mới đây, trong báo cáo thị trường gửi Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết, thị trường bất động sản TP HCM đã xuất hiện tình trạng "lệch pha cung - cầu", thiếu nguồn cung dự án dẫn đến rất thiếu nguồn cung nhà ở.

Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, thị trường bất động sản TP HCM liên tục đã sụt giảm nguồn cung dự án dẫn đến sụt giảm nguồn cung sản phẩm nhà ở, nhất là nhà ở vừa túi tiền. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các lĩnh vực của nền kinh tế TP HCM phục hồi và tăng trưởng mạnh sau dịch COVID-19, chỉ riêng thị trường bất động sản tăng trưởng âm (-5,82%).

Trong 9 tháng đầu năm 2022, TP HCM chỉ có 21 dự án đủ điều kiện huy động vốn với tổng số 11.600 căn nhà. Trong đó có 10.166 căn hộ chung cư (chiếm 87,6%) và 1.434 căn nhà thấp tầng (chiếm 12,4%) tổng số nhà ở đưa ra thị trường.

Theo HoREA, giá nhà tăng liên tục trong 5 năm gần đây, khiến cho giá nhà ở bình dân (khoảng 2 tỷ đồng trở lại, dưới 30 triệu đồng/m2) đã cao hơn khoảng 20 lần mức thu nhập trung bình của xã hội. Nên người có thu nhập trung bình, thấp ở khu vực đô thị, công nhân lao động và người nhập cư khó có cơ hội tạo lập nhà ở nếu Nhà nước không có chính sách hỗ trợ.

Trong khi đó, nếu so sánh với giá nhà tại các nước công nghiệp phát triển thì ở các nước này giá nhà chỉ cao gấp khoảng 6-7 lần mức thu nhập của người dân.

Hiện nay, thị trường bất động sản TP HCM đã xuất hiện dự án và căn hộ bất động sản “siêu sang” với giá rao bán lên đến trên dưới 500 triệu đồng/m2, cá biệt có dự án mức giá đến 1 tỷ đồng/m2.

Một số địa bàn bị giới “đầu nậu, cò đất” đầu cơ, làm giá, thổi giá tạo ra các đợt “sốt giá ảo” đất nền, đất nông nghiệp (như đã xảy ra tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn) tác động xấu đến sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.

Theo HoREA, thị trường bất động sản TP HCM đã xuất hiện tình trạng "giá nhà tăng liên tục" trong 5 năm gần đây. Theo đó, giá đất vẫn còn ở mức cao và đã xuất hiện các đợt "sốt giá ảo" đất nền, đất nông nghiệp. Trong đó, giá nhà bình dân (khoảng 2 tỷ đồng trở lại, dưới 30 triệu đồng/m2) cũng đã cao hơn khoảng 20 lần mức thu nhập trung bình của xã hội.

“Thị trường bất động sản sụt giảm giao dịch trên dưới 50% tùy theo dự án và tùy theo khu vực, nhưng giá nhà đất vẫn còn neo giữ mức giá cao do doanh nghiệp và cả nhà đầu tư có tâm lý kỳ vọng thị trường sẽ được cải thiện trong những tháng cuối năm (trước Tết Qúy Mão).

Tuy nhiên, do sử dụng đòn bẩy tài chính lớn (thường chiếm đến 50-70%) nên sức chịu đựng có hạn, đến một thời điểm không chịu đựng nổi thì có thể đành phải xả hàng, thậm chí chấp nhận bán cắt lỗ để bảo tồn phần vốn còn lại”, HoREA nhận định

Cuoi nam thi truong bat dong san co ‘xa hang, cat lo’?
Thị trường bất động sản đã có dấu hiệu “giảm tốc”.

Hiệp hội cũng cho biết thị trường bất động sản đã xuất hiện dấu hiệu "lệch pha tín dụng" về phân khúc nhà ở cao cấp và tình trạng doanh nghiệp chủ đầu tư dự án bất động sản, nhà ở; người mua nhà và nhà đầu tư thứ cấp khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, mà nếu được vay thì phải chịu lãi vay cao hơn.

Từ đó, Hiệp hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ xem xét sửa đổi Luật Quản lý đô thị, Luật Xây dựng, Luật Đấu giá tài sản, Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TNDN, Luật Đầu tư, Bộ Luật Dân sự… để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Hiệp hội kiến nghị Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ xem xét có thể nới trần (room) tín dụng thêm khoảng từ 1-2% để có thêm nguồn vốn tín dụng khoảng 100-200 ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho nền kinh tế trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Kiến nghị xem xét "có kết luận dứt điểm" các dự án sử dụng quỹ đất có nguồn gốc "đất công", hoặc do cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, hoặc do di dời cơ sở sản xuất ô nhiễm đã bị dừng triển khai từ năm 2017 đến nay do phải thực hiện công tác rà soát pháp lý, trong đó TP HCM có 64 dự án, để tăng nguồn cung nhà ở. 

Bộ Tài chính và Chính phủ xem xét, tạo điều kiện cho nhà đầu tư cá nhân không phải là "nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp" được đầu tư, mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với một tỷ lệ nhất định…

Phương Uyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN