Bình Dương: Thanh tra loạt doanh nhiếp bất động sản Công ty Á Châu, Tường Phong

Hai trong số doanh nghiệp bị thanh tra đột xuất đều có dự án bất động sản lùm xùm, bị khách hàng khiếu nại phức tạp.
Thanh tra tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này vừa công bố quyết định thanh tra về tình hình thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại liên quan đến việc khiếu nại phức tạp, đông người trên địa bàn tỉnh.
Đáng chú ý, có những dự án xảy ra lùm xùm trong thời gian dài, thường xuyên có hàng trăm khách hàng kéo đến phản đối, đòi quyền lợi.
Những đơn vị thuộc diện thanh tra gồm: Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Á Châu (gọi tắt Công ty Á Châu), Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ Thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong (gọi tắt Công ty Tường Phong) và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh.
Binh Duong: Thanh tra loat doanh nhiep bat dong san Cong ty A Chau, Tuong Phong
 Người dân căng băng rôn tại dự án Roxana Plaza, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An.
Trong đó, Công ty Tường Phong là chủ đầu tư dự án Roxana Plaza (phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An). Năm 2021, hàng trăm người mua căn hộ tại dự án này đã nhiều lần căng băng rôn đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện xây dựng và bàn giao nhà.
Theo phản ánh của khách hàng, nhiều người đã đóng tiền để mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza với số tiền giao dịch từ 30 - 65% (tương đương 400 triệu - 900 trăm triệu đồng) từ năm 2019-2021.
Tuy nhiên, đơn vị đứng ra ký kết hợp đồng giao dịch với khách hàng không phải Công ty Tường Phong mà là Công ty Cổ phần Naviland. Đến khi người mua nhà tập trung phản đối nhiều lần thì đại diện Công ty Naviland mới cho biết Công ty đang thực hiện thủ tục nhận chuyển nhượng dự án từ Công ty Tường Phong. Thủ tục chuyển nhượng dự án vẫn chưa hoàn tất.
Binh Duong: Thanh tra loat doanh nhiep bat dong san Cong ty A Chau, Tuong Phong-Hinh-2
 Chủ đầu tư dự án khu nhà ở Suối Giữa từng bị phạt vì huy động vốn trái phép.
Đối với Công ty Á Châu, doanh nghiệp này là chủ đầu tư dự án khu nhà ở Suối Giữa (tên cũ là khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp) tại phường Tương Bình Hiệp và phường Chánh Mỹ, TP. Thủ Dầu Một.
Nhiều khách hàng phản ánh, dự án khu nhà ở Suối Giữa được rao bán, quảng cáo rầm rộ từ năm 2017 - 2018 và nhiều người dân đã tiến hành các hoạt động giao dịch để mua đất tại dự án này. Dù vậy, đến nay nghĩa là sau 5 năm, hàng trăm khách hàng đã xuống tiền nhưng vẫn chưa nhận được nền còn dự án thì vẫn là bãi đất trống.
Đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương gồm 11 thành viên, do ông Lê Thành Tài - Phó Chánh Thanh tra tỉnh, làm trưởng đoàn. Thời kỳ thanh tra từ khi triển khai thực hiện dự án cho đến nay, thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc.
Ông Bùi Duy Hiền - Chánh thanh tra tỉnh, trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra.
Theo ông Bùi Duy Hiền, đây là cuộc thanh tra đột xuất của UBND tỉnh giao nhằm đánh giá tình hình chấp hành quy định pháp luật của các đơn vị cũng như những vấn đề vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực đất đai và phát hiện các sai phạm (nếu có) để xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Khánh Hoài (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN