Chủ tịch LDG Nguyễn Khánh Hưng trước khi bị bắt từng dính lùm xùm nào?

Trước khi bị bắt, ông Nguyễn Khánh Hưng đã từng rất "nổi" với loạt hoạt động liên quan đến LDG.
Ngày 30/11, ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư LDG (HoSE: LDG) bị bắt về hành vi “Lừa dối khách hàng” liên quan đến vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại dự án xây lụi hơn 500 căn nhà dự án khu dân cư Tân Thịnh ở xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom, Đồng Nai).
Trước đó, theo kết luận thanh tra toàn diện của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, LDG chưa hoàn tất các thủ tục xin giao đất và giấy phép xây dựng dự án Tân Thịnh (Viva Park) nhưng đã thi công 680 căn biệt thự, nhà liên kề rồi bán cho người dân. Các vi phạm của LDG đều là vi phạm hành chính. LDG đã hoàn thành nghĩa vụ về xử phạt theo các quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Thời điểm đó, LDG cam kết hoàn tất các thủ tục theo quy định về đất đai, kinh doanh bất động sản và xây dựng. Với kết luận thanh tra này, LDG nhận định dự án Tân Thịnh sẽ được tiếp tục bổ sung các thủ tục để triển khai hoàn thành dự án, chấm dứt thời gian gián đoạn để phục vụ cho việc thanh tra trong thời gian qua.
Chu tich LDG Nguyen Khanh Hung truoc khi bi bat tung dinh lum xum nao?
 Chủ tịch LDG Nguyễn Khánh Hưng
Những sai phạm của Chủ tịch và LDG
Trước khi bị bắt, ông Nguyễn Khánh Hưng đã từng rất "nổi" với loạt hoạt động liên quan đến LDG như nhiều lần bị bán giải chấp cổ phiếu, "bán chui" cổ phiếu. Ngoài ra, doanh nghiệp do ông Hưng quản lý cũng vừa bị phạt hàng trăm triệu đồng do vi phạm về công bố thông tin... LDG cũng từng nổi danh với loạt thương vụ nghìn tỷ.
Ông Nguyễn Khánh Hưng (SN 1978) đang là Chủ tịch HĐQT LDG Group. Ngoài ra, từ năm 2004 đến năm 2021, ông Hưng giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG), trước khi Đất Xanh thoái vốn khỏi LDG. Ngoài ra, ông Hưng còn giữ chức Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Unihomes trong giai đoạn từ 2015 - 2019.
Ông Hưng hiện đang nắm giữ 3,9% cổ phần của LDG sau nhiều lần bị bán giải chấp và bán "chui" cổ phiếu.
Cụ thể, hồi tháng 3/2023, ông Hưng bị công ty chứng khoán bán giải chấp 713.000 cổ phiếu LDG. Tiếp đó sang tháng 4, ông Hưng tiếp tục bị bán giải chấp 3,5 triệu cổ phiếu và tháng 5 gần 5 triệu cổ phiếu. Việc này cũng xảy ra vào các năm 2022 và 2020.
Không chỉ nổi tiếng vì bị bán giải chấp cổ phiếu, tháng 8 vừa qua ông Hưng còn bán "chui" 2,6 triệu cổ phiếu LDG nên bị UBCKNN phạt 520 triệu đồng và đình chỉ giao dịch chứng khoán 4 tháng cũng như huỷ giao dịch này.
Lý giải về việc giao dịch bán "chui” cổ phiếu, ông Nguyễn Khánh Hưng cho biết, từ ngày 8/8 đến ngày 15/8/2023, ông có một số chuyến công tác xa nên đã thực hiện “thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ” và giao cho thư ký thực hiện công bố thông tin theo quy định. Tuy nhiên, do nhân sự mới chưa nắm quy định nên dẫn đến sai sót, chậm trễ trong quá trình công bố thông tin.
Ngày 15/8 khi quay lại sau chuyến công tác, phát hiện các sai sót, ông Hưng đã yêu cầu xử lý bổ sung để đảm bảo đúng quy định và dừng mọi giao dịch sau đó.
Gần đây nhất, liên quan đến LDG, ngày 27/11, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với LDG tổng số tiền 130 triệu đồng. 
Theo đó, LDG bị phạt tiền 65 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn loạt tài liệu về báo cáo tài chính, báo cáo về trái phiếu... Đồng thời, LDG còn bị phạt tiền 65 triệu đồng do công bố thông tin không đầy đủ về các giao dịch với bên liên quan trong năm 2021, 2022 (giao dịch đặt cọc giữa LDG và một số cá nhân là người nội bộ). 
Hiện cổ phiếu LDG chỉ còn quanh mức giá "trà đá" 3.700 đồng/cp, ghi nhận mức giảm 41% kể từ khi niêm yết (tính theo giá điều chỉnh). Thanh khoản bình quân vẫn rất sôi động khi có hàng triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên. 
... đến những thương vụ nghìn tỷ
Tháng 8/2010, CTCP Địa ốc Long Điền được thành lập tại Đồng Nai, với vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Năm 2015, công ty này chính thức đổi tên thành CTCP Đầu tư LDG (LDG Group).
Tháng 8/2015, LDG niêm yết 75 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) với mức giá chào sàn là 14.000 đồng/cổ phiếu.
Năm 2018, LDG tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng. LDG đặt mục tiêu đến năm 2022 trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn tại Việt Nam với số vốn lên đến 1 tỷ USD.
Hiện LDG có vốn điều lệ gần 2.570 tỷ đồng. Tháng 9 vừa qua, LDG đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Công ty Quản lý quỹ đầu tư S.A.M (Saigon Asset Management).
LDG có một công ty con là CTCP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Nam Sài Gòn. LDG tập trung đầu tư và phát triển các dự án bất động sản nhà phố xây sẵn, khu đô thị, thương mại…
Trong số các dự án của LDG Group có khu căn hộ LDG Sky (Dĩ An, Bình Dương) với số vốn đầu tư lên đến 3.400 tỉ đồng, khu căn hộ cao cấp LDG River (Thủ Đức, TP.HCM) có tổng vốn đầu tư khoảng 4.411 tỉ đồng.
Ngoài ra, LDG Group có ba khu phức hợp giải trí đa chức năng là LDG Grand tại miền Bắc (Quảng Ninh), LDG Grand miền Trung (Sơn Trà, Đà Nẵng) và LDG Grand miền Nam (Bà Rịa – Vũng Tàu) với tổng quỹ đất lên đến 1.000 ha với tổng vốn đầu tư hơn 53.000 tỷ đồng.
Dự án LDG River tiền thân là dự án Saigon Riverside City do CTCP Bất động sản Hiệp Phúc (thành viên của CTCP Đầu tư Quốc Cường Gia Lai - QCG) làm chủ đầu tư. Tháng 6/2020, dự án này được LDG nhận chuyển nhượng lại từ QCG khi mua lại 99,9% cổ phần của Hiệp Phúc. Dự án được xây dựng trên khu đất rộng 28.168 m2 tại Thủ Đức với tổng mức đầu tư khoảng 4.411 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ quý 4/2020 đến quý 4/2023.
Năm 2019, LDG cũng đã thành công trong việc thỏa thuận gọi vốn lớn nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp, với khoản đầu tư 350 triệu USD từ quỹ đầu tư Evercore thông qua Công ty quản lý RedBrick Capital cho dự án Bãi Bụt – Đà Nẵng.
Ngoài ra, LDG Group cũng đã mua lại và phát triển các dự án như Viva Park Đồng Nai, khu đô thị thông minh Thành Đô, Marina Tower, dự án căn hộ thông minh Saigon Intela (tại Nam Sài Gòn), căn hộ thông minh High Intela (Tây Sài Gòn) và dự án West Intela.
Kinh doanh ngày càng thụt lùi
Trở lại với LDG, tình hình kinh doanh của công ty không khởi sắc trong những quý gần đây, đặc biệt trong quý 3/2023, doanh thu thuần của LDG âm hơn 500 triệu đồng. Song song đó, chi phí tài chính tăng 42% so cùng kỳ lên 49 tỷ đồng khiến LDG tiếp tục lỗ 65 tỷ đồng trong quý 3.
Với việc toàn lỗ trong các quý năm 2023, lũy kế 9 tháng, LDG lỗ ròng hơn 209 tỷ đồng, cùng kỳ lãi hơn 8 tỷ đồng.
Tại ngày 30/9/2023, LDG có tổng tài sản gần 2.094 tỷ đồng, giảm 14% so đầu năm. Trong đó, khoản tiền và tương đương tiền 47 tỷ đồng, gấp 15 lần đầu năm, hầu hết là khoản tiền gửi ngân hàng. Các khoản phải thu ngắn hạn gần 4.048 tỷ đồng, giảm 3%.
LDG có hàng tồn kho ở mức 1.228 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Trong đó, phần lớn là chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang hơn 1.046 tỷ đồng, gồm các dự án chú ý như khu dân cư dịch vụ Giang Điền (khu A) gần 210 tỷ đồng; dự án chung cư cao tầng tại đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TPHCM 168 tỷ đồng; đặc biệt là dự án khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai 464 tỷ đồng. Đối với dự án này, LDG thông báo còn phải trả ngắn hạn hơn 151 tỷ đồng.
Ngoài ra, chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang dài hạn gồm một phần dự án khu đô thị mới Bình Nguyên hơn 437 tỷ đồng và hơn 65 tỷ đồng cho dự án tại xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai.
Bên kia bảng cân đối, LDG còn hơn 4.558 tỷ đồng nợ phải trả, giảm nhẹ 1% so với đầu năm. Trong đó, khoản vay ngắn hạn 1.032 tỷ đồng và 300 tỷ đồng khoản vay dài hạn.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN