Thaigroup thay thế Quỹ Việt Cát trong danh sách mua cổ phiếu riêng lẻ của HAG

Thaigroup đã thay thế Quỹ Việt Cát trong danh sách nhà đầu tư mua cổ phiếu trong đợt chào bán 130 triệu cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai sắp tới.
Ngày 29/11, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) vừa công bố lại danh sách nhà đầu tư tham gia đợt chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu thay cho danh sách đã hủy ngày 24/11.
Theo danh sách mới này, Công ty Chứng khoán LPBank dự kiến mua 50 triệu cổ phiếu (sở hữu 4,73% sau khi phát hành), Tập đoàn Thaigroup mua 52 triệu cổ phiếu (4,92%) và ông Nguyễn Đức Quân Tùng mua 28 triệu cổ phiếu (2,65%).
Trong phương án chào bán riêng lẻ trước đó, Quỹ Việt Cát dự kiến mua 60 triệu cổ phiếu HAG. Theo đó, vị trí này đã được thay bằng Thaigroup và một phần được mua bởi nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp.
Được biết, Thaigroup tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành, hiện do ThaiHoldings (THD) sở hữu hơn 81% vốn.
Thaiholdings từng là công ty có liên quan tới ông Nguyễn Đức Thụy. Hiện ông Thụy giữ chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (LPBank, LPB).
Trong khi tháng 10 vừa qua, HAGL đã ký kết hợp tác toàn diện với LPBank, công bố đổi tên Học viện và CLB thành Học viện Bóng đá LPBank - Hoàng Anh Gia Lai và CLB Bóng đá LPBank - Hoàng Anh Gia Lai. Đến tháng 11, HAGL cũng đã tiếp đoàn LPBank thăm CLB bóng đá cũng như các dự án của HAGL đầu tư tại Việt Nam, Lào và Campuchia.
Thaigroup thay the Quy Viet Cat trong danh sach mua co phieu rieng le cua HAG
 Dàn lãnh đạo LPBank thăm các dự án của HAGL 
Trước đó ngày 23/11, HAG công bố kế hoạch chào bán 130 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng một cổ phiếu. Thành phần nhà đầu tư dự kiến tham gia khi đó gồm Chứng khoán LPBank, Quản lý quỹ Việt Cát (Quỹ Việt Cát) và nhà đầu tư chuyên nghiệp Nguyễn Đức Tùng Quân.  
Tuy nhiên, một ngày sau khi công bố thông tin, HAGL thông báo hủy do "có sai sót cần điều chỉnh". 
Như vậy trong đợt phát hành này, tổng số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán là 1.300 tỷ đồng, HAG dùng bổ sung vốn lưu động cho công ty con, thanh toán các khoản nợ của tập đoàn.
Cụ thể, HAGL dự kiến dùng 323 tỷ đồng thanh toán nợ gốc và lãi trái phiếu phát hành ngày 18/6/2012, cơ cấu lại khoản nợ tại TPBank cho công ty con là Gia súc Lơ Pang (277 tỷ đồng) và bổ sung vốn lưu động và cơ cấu lại nợ cho công ty con Hưng Thắng Lợi Gia Lai (700 tỷ đồng). Thời gian giải ngân dự kiến từ 2023-2024.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN