Xuất hiện những công nghệ cách đây 7.000 năm, vượt xa thời hiện đại!

Đã từng có một thời kỳ văn minh cách đây 7000 năm đã xuất hiện những công nghệ vượt xa nền văn minh của nhân loại hiện đại nhưng chứa đầy bí ẩn.
Xuat hien nhung cong nghe cach day 7.000 nam, vuot xa thoi hien dai!
Người Sumer là những người đầu tiên định cư ở Lưỡng Hà từ cách đây hơn 7.000 năm, ở phía Bắc của Mesopotamia giữa sông Tigris và Euphrates (nay thuộc Iraq), Sumer, nơi được coi là cái nôi của nền văn minh. 

Xuat hien nhung cong nghe cach day 7.000 nam, vuot xa thoi hien dai!-Hinh-2
 4000 năm trước Công nguyên, người Sumer đã thiết lập một hệ thống chữ viết, nghệ thuật và kiến trúc, thiên văn học và toán học tiên tiến, họ đã tạo nên những thành tựu vĩ đại cho nền văn minh Sumer.

Xuat hien nhung cong nghe cach day 7.000 nam, vuot xa thoi hien dai!-Hinh-3
 Tuy nhiên, họ là ai và từ đâu đến? Vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng. Có vẻ như người Sumer không giỏi chiến đấu với thiên nhiên, họ giống như một ngôi sao sáng vô tình rơi xuống Trái đất.

Xuat hien nhung cong nghe cach day 7.000 nam, vuot xa thoi hien dai!-Hinh-4
 Người Sumer rất giỏi trong việc tạo ra từ ngữ. Họ đã tạo ra chữ tượng hình đầu tiên trên thế giới, sau này dần dần phát triển thành chữ viết tượng hình. Khi các khu vực khác trên thế giới vẫn còn dùng dây thừng thắt nút để truyền tải thông tin, hoặc sử dụng tiếng nói bập bẹ, hoặc truyền khẩu, người Sumer đã phát triển một hệ thống chữ viết khổng lồ, và họ sử dụng từ ngữ làm hồ sơ của các bức thư, bài viết, v.v.

Xuat hien nhung cong nghe cach day 7.000 nam, vuot xa thoi hien dai!-Hinh-5
 Người Sumer có trình độ toán học cực kỳ cao. Họ đã học cách sử dụng phân số, cộng, trừ, nhân, chia và giải phương trình. Đã phát minh ra hệ thập phân, hệ thập lục phân và hệ lục phân. Người Sumer thậm chí còn tính toán diện tích của các hình bất thường và thể tích của một số hình nón.

Xuat hien nhung cong nghe cach day 7.000 nam, vuot xa thoi hien dai!-Hinh-6
 Một ví dụ gây sốc là người Sumer 6000 năm trước đã có thể tính được kết quả phép tính gồm 15 chữ số, được viết bằng chữ số Ả Rập: 195,955,200,000,000. Cần hiểu rằng cho đến sau năm 1600 sau Công Nguyên, nhận thức của người Châu Âu về các con số dần dần được chấp nhận vì sự phổ biến của các nhà toán học vĩ đại như René Descartes và Leibniz. 

Xuat hien nhung cong nghe cach day 7.000 nam, vuot xa thoi hien dai!-Hinh-7
 Mãi đến thế kỷ thứ nhất, người Châu Âu mới biết đến khái niệm 1.000.000. Vì vậy, người châu Âu thời đó tin rằng nếu có nhiều hơn 1 triệu thì mọi thứ được gọi là vô cực. Vì vậy, thuật ngữ triệu phú lúc bấy giờ ra đời từ đó, vì người ta còn chưa biết đến khái niệm triệu phú chứ chưa nói đến khái niệm hàng chục triệu hay hàng tỷ.

Xuat hien nhung cong nghe cach day 7.000 nam, vuot xa thoi hien dai!-Hinh-8
 Bằng cách quan sát Mặt trăng, người Sumer chia một năm thành 12 tháng, 6 tháng là 30 ngày, 6 tháng là 29 ngày, tổng cộng 354 ngày trong một năm và sử dụng phương pháp tháng nhuận để bù cho sai số thời gian.

Xuat hien nhung cong nghe cach day 7.000 nam, vuot xa thoi hien dai!-Hinh-9
 Ngoài ra, người Sumer đã tạo ra thuật ngữ "tuần" và định nghĩa 7 ngày là một tuần. Không chỉ vậy, người Sumer thời đó còn có thể phân biệt được đâu là sao, đâu là hành tinh. Người Sumer cũng quan sát quỹ đạo của Trái đất quanh mặt trời.

Xuat hien nhung cong nghe cach day 7.000 nam, vuot xa thoi hien dai!-Hinh-10
 Người Sumer tin rằng tri thức của họ đến từ các vị thần, những sinh mệnh từng giáng hạ xuống Trái đất. Những hiện tượng biến đổi trong thiên văn rất quan trọng đối với người Sumer vì họ tin rằng các hành tinh là đại diện cho các vị thần.

Xuat hien nhung cong nghe cach day 7.000 nam, vuot xa thoi hien dai!-Hinh-11
Năm 1940 trước Công Nguyên, Sumer bị người Elamite xâm chiếm và tiến hành cướp phá các thành bang. Sau đó, đến triều đại Hammurabi của Babylonia, người Babylonia thống nhất các vùng đất Lưỡng Hà, người Sumer diệt vong

Xuat hien nhung cong nghe cach day 7.000 nam, vuot xa thoi hien dai!-Hinh-12
 Đến khoảng năm 1700 trước Công Nguyên, người Sumer đã dần bị đồng hóa với người Assyria và Babylonia.

Mời các bạn xem video: Google số hóa nền văn minh Maya cổ đại. Nguồn: THĐT


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN