Tế bào bất tử Hela giúp con người kéo dài tuổi thọ đến 1.000 năm?

Đây là kết quả gây sốc của Tiến sĩ Aubrey de Grey nhà - lão khoa người Anh, ông tuyên bố rằng con người có thể sống thọ tới 1.000 tuổi tại 1 hội thảo khoa học.
Te bao bat tu Hela giup con nguoi keo dai tuoi tho den 1.000 nam?
 Tiến sĩ Aubrey de Grey - nhà lão khoa người Anh, người sáng lập dự án giảm thiểu quá trình lão hóa (SENS) từng có kết luận gây chấn động giới khoa học vào năm 2015.

Te bao bat tu Hela giup con nguoi keo dai tuoi tho den 1.000 nam?-Hinh-2
Theo ông con người có thể sống thọ tới 1.000 tuổi với dẫn chứng là tế bào bất tử Hela. Theo Aubre, tiền đề của quá trình lão hóa của con người là do tế bào chết đi sau khoảng 56 lần phân chia. Tuy nhiên, tế bào Hela khác với tế bào bình thường của con người bởi nó chính là tế bào bất tử.

Te bao bat tu Hela giup con nguoi keo dai tuoi tho den 1.000 nam?-Hinh-3
 Tế bào này tình cờ được tạo ra bởi George Otto Gey, một nhà khoa học tại bệnh viện Johns Hopkins, Maryland, Mỹ vào năm 1951. Ông lấy mẫu từ một người phụ nữ da đen mắc bệnh ung thư, bà Henrietta Lacks.

Te bao bat tu Hela giup con nguoi keo dai tuoi tho den 1.000 nam?-Hinh-4
Họ đặt tên cho tế bào là Hela, nó nhanh chóng trở thành mẫu vật vô giá với y khoa toàn cầu. Thông thường, tế bào người khi đưa ra khỏi cơ thể chỉ có thể tồn tại một thời gian ngắn trong môi trường nhân tạo. 

Te bao bat tu Hela giup con nguoi keo dai tuoi tho den 1.000 nam?-Hinh-5
Thế nhưng, tế bào Hela có thể tồn tại và sinh sản bình thường trong phòng thí nghiệm. Họ đã sử dụng chúng trong nghiên cứu vắc xin bại liệt, thử nghiệm trong môi trường không trọng lực, nhân bản, tạo bản đồ gen và nuôi cấy mô. 

Te bao bat tu Hela giup con nguoi keo dai tuoi tho den 1.000 nam?-Hinh-6
 Với giới y học, việc sở hữu tế bào bất tử là vô cùng quan trọng trong nghiên cứu. Các loại thuốc chữa bệnh, thử nghiệm y tế đề cần đến nuôi cấy tế bào. Cho đến nay, ngoài tế bào Hela, chưa ai tìm ra tế bào bất tử nào khác.

Te bao bat tu Hela giup con nguoi keo dai tuoi tho den 1.000 nam?-Hinh-7
Kể từ sau khi bước sang thế kỷ 21 tới nay, đã có 5 công trình nghiên cứu dựa trên tế bào Hela đoạt giải Nobel. Và tiến sĩ Aubrey de Grey cho rằng nếu khám phá được bí mật của tế bào Hela, con người có thể sống tới 1.000 tuổi. 

Te bao bat tu Hela giup con nguoi keo dai tuoi tho den 1.000 nam?-Hinh-8
Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho rằng việc kéo dài tuổi thọ của con người không thực sự tốt. Nếu loài người có thể bất tử, dân số sẽ tăng lên quá nhiều, tài nguyên cạn kiệt và tất cả chúng ta cũng như Trái đất đều sẽ bị hủy hoại nghiêm trọng.

Te bao bat tu Hela giup con nguoi keo dai tuoi tho den 1.000 nam?-Hinh-9
 Có thể nhận thấy một xu hướng các nghiên cứu được thực hiện khám phá ra rằng chúng ta lão hóa là tất yếu và khoa học chỉ có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Te bao bat tu Hela giup con nguoi keo dai tuoi tho den 1.000 nam?-Hinh-10
Chìa khóa để ngăn chặn quá trình này chính là việc điều khiển quá trình phân bào ăn mòn dần ADN của chúng ta khi già.  

Te bao bat tu Hela giup con nguoi keo dai tuoi tho den 1.000 nam?-Hinh-11
 Hiện tại, tuổi thọ trung bình của con người trên toàn cầu là 71 đối với nam giới và 73,5 đối với nữ giới. Tuy nhiên ở nhiều nước, con số này cao hơn rất nhiều đặc biệt là Nhật Bản, Tây Ban Nha, Australia, Thụy Sĩ.

Te bao bat tu Hela giup con nguoi keo dai tuoi tho den 1.000 nam?-Hinh-12
 Khoảng 10.000 năm trước, con người không có nhiều hi vọng sống quá 30 tuổi và chỉ 100 năm trước đây, tuổi thọ trung bình con người chỉ khoảng 50. Chúng ta đã đạt được một số tiến bộ kinh ngạc trong thế kỷ qua và tiếp tục thay đổi số mệnh nhờ vào khoa học.

Mời các bạn xem video: Elon Musk ra mắt thiết bị đọc được suy nghĩ con người. Nguồn: VTV


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN