Vua Khang Hy truyền ngôi cho Ung Chính đặc biệt như nào?

Trước khi băng hà, hoàng đế Khang Hy chọn tứ hoàng tử Dận Chân (tức hoàng đế Ung Chính sau này) làm người thừa kế ngai vàng. Để con trai giữ vững cơ nghiệp, Khang Hy đã làm một việc khó ai ngờ tới. 
Vua Khang Hy truyen ngoi cho Ung Chinh dac biet nhu nao?
 Hoàng đế Khang Hy là con trai thứ 3 của vua Thuận Trị. Ông lên ngai vàng khi mới 8 tuổi sau khi vua cha qua đời vì bệnh nặng. Do tuổi con trai còn nhỏ nên trong lúc lâm bệnh, hoàng đế Thuận Trị sắp xếp 4 đại thần làm phụ chính gồm: Sách Ni, Tô Khắc Táp Cáp, Át Tất Long và Ngao Bái. 

Vua Khang Hy truyen ngoi cho Ung Chinh dac biet nhu nao?-Hinh-2
 Nhờ vậy, vua Khang Hy được các đại thần phò tá giải quyết chính sự. Khi trưởng thành, nhà vua càng chứng tỏ là một nhà cai trị thông minh, kiệt suất và một mình xử lý triều chính giúp quốc thái dân an. 

Vua Khang Hy truyen ngoi cho Ung Chinh dac biet nhu nao?-Hinh-3
Trị vì đất nước trong 61 năm, hoàng đế Khang Hy là một trong những vị vua vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc. Trước khi băng hà, ông hoàng này đã có những sắp xếp cho sự kế vị của con trai.  

Vua Khang Hy truyen ngoi cho Ung Chinh dac biet nhu nao?-Hinh-4
Theo sử sách, hoàng đế Khang Hy chọn tứ hoàng tử Dận Chân làm người thừa kế ngai vàng. Lo sợ sau khi chết, một số đại thần, võ tướng có dã tâm sẽ lật đổ con trai nên Khang Hy đã dùng một mưu kế giúp tứ hoàng tử Dận Chân lên ngôi thuận lợi.  

Vua Khang Hy truyen ngoi cho Ung Chinh dac biet nhu nao?-Hinh-5
Trong số những đại thần khiến hoàng đế Khang Hy "để mắt" tới là Long Khoa Đa. Người này xuất thân từ Mãn Châu Tương Hoàng kỳ và là con trai của Lĩnh Thị vệ Nội đại thần Đông Quốc Huy và chính thất Hách Xá Lý thị.  

Vua Khang Hy truyen ngoi cho Ung Chinh dac biet nhu nao?-Hinh-6
 Long Khoa Đa gọi Hoàng hậu Hiếu Khang Chương (sau trở thành Hoàng thái hậu Từ Hòa), mẹ của hoàng đế Khang Hy là cô mẫu. Theo đó, Khang Hy và Long Khoa Đa là anh em họ.

Vua Khang Hy truyen ngoi cho Ung Chinh dac biet nhu nao?-Hinh-7
 Một trong những chức vụ cao nhất của Long Khoa Đa dưới thời Khang Hy là Thống lĩnh Bộ binh. Với xuất thân và quyền lực lớn như vậy, nhà vua lo sợ sau khi ông qua đời thì Long Khoa Đa sẽ gây ra biến cố lớn cho triều đình. 

Vua Khang Hy truyen ngoi cho Ung Chinh dac biet nhu nao?-Hinh-8
Vì vậy, khi biết bản thân không còn nhiều thời gian sống trên đời, Khang Hy ban thưởng cho Long Khoa Đa rất nhiều ngọc ngà châu báu, vàng bạc. Đặc biệt, Khang Hy ban cho Long Khoa Đa một thánh chỉ với nội dung là: "Tra được Long Khoa Đa là vây cánh của hoàng tử, làm loạn triều dã, gây hại cho dân, lập tức ban chết, khâm thử!". 

Vua Khang Hy truyen ngoi cho Ung Chinh dac biet nhu nao?-Hinh-9
 Sau khi đọc thánh chỉ, Long Khoa Đa sợ hãi và quỳ xuống xin tha mạng. Hoàng đế Khang Hy không muốn giết người này mà chỉ muốn cảnh cáo rằng nếu không tận trung phò tá vị vua kế tiếp thì sẽ bị xử chết. 

Vua Khang Hy truyen ngoi cho Ung Chinh dac biet nhu nao?-Hinh-10
 Nhờ mưu kế cao siêu này của Khang Hy mà sau khi ông qua đời, Long Khoa Đa góp phần quan trọng trọng việc Dận Chân kế vị suôn sẻ. Dận Chân lên ngôi và lấy niên hiệu là Ung Chính. 

Mời độc giả xem video: Sập nhà hàng tại Trung Quốc, hàng chục người thiệt mạng. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN