Vì sao các hoàng tử châu Âu thời xưa có kẻ chịu tội thay khi phạm lỗi?

Ở châu Âu thời xưa, hoàng tử có thân phận quyền quý. Vậy nên, các thầy dạy không thể phạt đòn roi dù các hoàng tử phạm lỗi. Thay vào đó, kẻ chịu tội thay con vua sẽ phải nhận hình phạt.
Vi sao cac hoang tu chau Au thoi xua co ke chiu toi thay khi pham loi?
 Việc dạy dỗ lễ nghi, kiến thức các lĩnh vực trong đời sống... cho các hoàng tử thuộc hoàng tộc các nước châu Âu thời xưa là công việc không hề đơn giản đối với các thầy giáo.  

Vi sao cac hoang tu chau Au thoi xua co ke chiu toi thay khi pham loi?-Hinh-2
 Nguyên do là bởi hoàng tử là con trai nhà vua và có thể trở thành hoàng đế tương lai. Với thân phận tôn quý như vậy, các thầy giáo vừa phải đảm bảo việc học hành của hoàng tử có tiến bộ vừa phải biết cách dạy dỗ họ khi phạm lỗi.

Vi sao cac hoang tu chau Au thoi xua co ke chiu toi thay khi pham loi?-Hinh-3
 Thế nhưng, các thầy dạy không được phép trừng phạt làm tổn hại thể chất của các hoàng tử. Trong tình huống đó, thầy giáo sẽ có cách dạy khiến hoàng tử hiểu được lỗi sai của mình. 

Vi sao cac hoang tu chau Au thoi xua co ke chiu toi thay khi pham loi?-Hinh-4
 Cụ thể, các hoàng tử thời xưa thường được sắp xếp học cùng với một đứa trẻ có cùng độ tuổi. Đó có thể là đứa trẻ xuất thân từ tầng lớp quý tộc. Do có tuổi tác tương đồng nên hoàng tử và bạn học cùng nhanh chóng trở thành những người bạn thân thiết. 

Vi sao cac hoang tu chau Au thoi xua co ke chiu toi thay khi pham loi?-Hinh-5
Khi học cùng các hoàng tử, đứa trẻ học cùng sẽ trở thành kẻ chịu tội thay nếu con trai của nhà vua phạm lỗi. 

Vi sao cac hoang tu chau Au thoi xua co ke chiu toi thay khi pham loi?-Hinh-6
Trong trường hợp hoàng tử phạm những lỗi như cư xử không đúng mực, ham chơi, nghịch ngợm, không làm bài tập... thì đứa trẻ học cùng sẽ bị thầy giáo xử phạt dù họ không phạm lỗi.  

Vi sao cac hoang tu chau Au thoi xua co ke chiu toi thay khi pham loi?-Hinh-7
 Thông thường, đứa trẻ học cùng hoàng tử sẽ chịu phạt bằng cách bị đánh đòn roi. Hoàng tử sẽ phải chứng kiến người bạn học chịu phạt thay cho bản thân.

Vi sao cac hoang tu chau Au thoi xua co ke chiu toi thay khi pham loi?-Hinh-8
Việc chứng kiến người bạn thân thiết bị phạt đòn roi do lỗi lầm không phải do bản thân gây ra, hoàng tử thường hối hận, thậm chí mang cảm giác tội lỗi vì đã khiến bạn học chịu đau đớn, khổ cực.  

Vi sao cac hoang tu chau Au thoi xua co ke chiu toi thay khi pham loi?-Hinh-9
Sau nhiều lần thấy bạn học trở thành kẻ chịu tội cho mình, hoàng tử sẽ hiểu rõ hậu quả từ những lần phạm lỗi để từ đó cư cử phải phép, chăm chỉ học hành và tránh để bạn học bị phạt.  

Vi sao cac hoang tu chau Au thoi xua co ke chiu toi thay khi pham loi?-Hinh-10
Tuy nhiên, một vài hoàng tử phạm lỗi nghiêm trọng có thể khiến bạn học cùng bị trừng phạt nặng. Do đó, không phải đứa trẻ nào cũng muốn làm bạn học của hoàng tử.  

Mời độc giả xem video: Nhật Bản chọn hoàng tử Akishino là người kế vị ngai vàng. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo Ancient-origins)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN