Tử Cấm Thành có phong tục đón Tết đặc sắc như thế nào?

Trong Tử Cấm Thành, nơi cư trú của các vị vua nhà Thanh, những phong tục đặc sắc được thực hiện trong dịp Tết Nguyên Đán thể hiện địa vị cao quý của hoàng thân.
Tu Cam Thanh co phong tuc don Tet dac sac nhu the nao?
Trong đêm giao thừa, Hoàng đế mặc chiếc áo long bào màu vàng tươi với hình rồng và 12 đồ trang trí. Áo khoác lông thú, vương miện, và chuỗi hạt trang trí đều tượng trưng cho sức mạnh và quốc gia thịnh vượng. 

Tu Cam Thanh co phong tuc don Tet dac sac nhu the nao?-Hinh-2
Trong Tử Cấm Thành, bữa tiệc tất niên phải có món bánh bao, ban đầu là bánh chay, sau đó trở nên đa dạng với nhiều loại nhân thịt khác nhau. Hoàng đế và hoàng hậu chủ trì bữa tiệc, tuân thủ quy tắc nghiêm ngặt về số lượng và hương vị món ăn. 

Tu Cam Thanh co phong tuc don Tet dac sac nhu the nao?-Hinh-3
Đêm giao thừa, Hoàng đế thắp nến ngọc, đổ rượu và viết lời chúc tốt lành. Sau đó, uống rượu Tusu với mong muốn xua đi bệnh tật, mang lại an khang thịnh vượng. 

Tu Cam Thanh co phong tuc don Tet dac sac nhu the nao?-Hinh-4
Các đoàn hí kịch nổi tiếng được mời đến biểu diễn trong hoàng cung, và các lễ hội kéo dài 10 ngày với thưởng hoa, vọng nguyệt cũng diễn ra. 

Tu Cam Thanh co phong tuc don Tet dac sac nhu the nao?-Hinh-5
Câu đối và tranh Tết đỏ được treo trước cửa, làm từ lụa trắng và mực. Câu đối chủ yếu do Học viện Hoàng gia viết, thể hiện tài năng thư pháp cao cấp.

Tu Cam Thanh co phong tuc don Tet dac sac nhu the nao?-Hinh-6
Trong cung đình, câu đối trên lụa trắng được đóng khung và treo trên cột đỉnh màu đỏ tươi, tăng cường độ tương phản màu sắc. 

Tu Cam Thanh co phong tuc don Tet dac sac nhu the nao?-Hinh-7
Tết Nguyên Đán trong Tử Cấm Thành bắt đầu từ 23 tháng chạp và kết thúc vào ngày 20 tháng giêng. Hoàng đế tạm khoá bút mực và con dấu, nhưng vẫn phải xử lý công việc nếu có sự kiện gấp. 

Tu Cam Thanh co phong tuc don Tet dac sac nhu the nao?-Hinh-8
Ngày ăn Tết, hoàng gia tuân theo phong tục thức cả đêm và chuẩn bị bữa ăn nhẹ lúc nửa đêm.

Tu Cam Thanh co phong tuc don Tet dac sac nhu the nao?-Hinh-9
Dù trong hoàng cung hay trong gia đình dân thường, tâm trạng vui mừng và lời chúc phúc cho một năm mới thịnh vượng luôn là truyền thống không thay đổi. 

Mời quý độc giả xem thêm video: Giải mã cách người xưa di chuyển trăm tấn đá xây Tử Cấm Thành.



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN