Chứng khoán Việt Nam sẽ bứt phá mạnh khi Fed hạ lãi suất?

Với kỳ vọng Fed dừng tăng lãi suất và thực hiện chính sách nới lỏng hơn trong thời gian tới, Yuanta dự báo VN-Index sẽ bứt phá mạnh hơn.
TTCK thường duy trì đà tăng mỗi khi Fed hạ lãi suất?
Trong báo cáo chiến lược mới công bố, Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định chứng khoán có nhiều cơ hội cơ hội trong năm 2024.
Về bối cảnh thế giới, Yuanta dự báo Fed có thể sẽ sớm nới lỏng trong năm 2024 với kỳ vọng 3 lần giảm lãi suất. Mức lãi suất cơ bản của Fed sẽ ở mức 4,59%, giảm 0,74 điểm cơ bản so với mức 2023.
Theo thống kê của Yuanta, TTCK thường có xu hướng tăng trong mỗi thời kỳ nới lỏng tiền tệ. Đơn cử như năm 2020, sau khi Fed giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế, VN-Index đã tăng một mạch từ 700 điểm lên đỉnh lịch sử. Với kỳ vọng Fed dừng tăng lãi suất và thực hiện chính sách nới lỏng hơn trong thời gian tới, Yuanta dự báo VN-Index sẽ bứt phá mạnh hơn.
Chung khoan Viet Nam se but pha manh khi Fed ha lai suat?
 
Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đi ngang so với 2023 và khả năng suy thoái được đánh giá thấp. Trong đó, châu Âu và Trung Quốc được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng cao trong năm 2024, được xem là động lực thúc đẩy tăng trưởng cho khu vực Đông Nam Á.
Với dự báo lạm phát hạ nhiệt, Yuanta cho rằng các ngân hàng trung ương sớm nới lỏng năm 2024. Dự báo lạm phát toàn cầu có thể đạt mức 5,8-5,9%, Việt Nam ở mức dưới 4%.
Mặt khác, lãi suất duy trì ở mức thấp, trong đó lãi suất huy động dự báo sẽ tiếp tục ở mức thấp trong nửa đầu năm 2024 và tăng nhẹ trong 6 tháng cuối năm 2024 cũng là yếu tố tích cực cho thị trường chứng khoán.
Kỳ vọng triển khai hệ thống KRX và nâng hạng TTCK Việt Nam trong năm 2024 được xem là động lực thúc đẩy cho thị trường.
Chung khoan Viet Nam se but pha manh khi Fed ha lai suat?-Hinh-2
 
VN-Index năm 2024 có thể lên 1.414 điểm
Định giá thị trường cũng được đội ngũ chuyên gia nhận định rằng "không đắt" khi P/E chỉ duy trì mức 13,x lần, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình nhiều năm. Đặc biệt, lợi suất trên TTCK hấp dẫn hơn kênh tiết kiệm. Dự báo tăng trưởng EPS 2024 của các doanh nghiệp niêm yết HSX đạt 28% so với 2023.
Yuanta cho rằng S&P500 và VN-Index có sự tương quan thuận trong dài hạn. Với dự báo chỉ số S&P500 có thể ghi nhận mức 5.000 điểm trong năm 2024, VN-Index cũng sẽ được củng cố thêm đà tăng trong năm tới.
Chung khoan Viet Nam se but pha manh khi Fed ha lai suat?-Hinh-3
 
Về kịch bản cho TTCK năm 2024, nhóm phân tích cho rằng VN-Index trong kịch bản xấu nhất vẫn có thể giữ vững mốc 1.183 điểm. Trong kịch bản cơ sở, chỉ số có thể cán mốc 1.414 điểm. Thậm chí, với kịch bản lạc quan, VN-Index có thể vượt đỉnh lịch sử với 1.583 điểm.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN