Hải long lá - 'rồng biển' đẹp mê hoặc như tranh

Hải long lá là một trong những loài cá quý hiếm nhất dưới đáy biển có hình dạng giống hệt con rồng trong huyền thoại. Chúng là chuyên gia ngụy trang với phần thân thể hình dạng như chiếc lá để ẩn mình.
Hai long la - 'rong bien' dep me hoac nhu tranh
 Hải long lá hay cá rồng biển thân lá (tên khoa học: Phycodurus eques) là một loài cá thuộc họ Cá chìa vôi và là loài duy nhất trong chi Phycodurus.

Hai long la - 'rong bien' dep me hoac nhu tranh-Hinh-2
 Rồng biển có lá còn được người dân địa phương ở Melbourne và Adelaide gọi là ‘lá cây’. Nó được tìm thấy dọc theo bờ nam và tây biển Australia, là loài vật biển biểu tượng của bang Nam Úc.

Hai long la - 'rong bien' dep me hoac nhu tranh-Hinh-3

Hải long lá dùng cái miệng dài nhỏ để hút con mồi vào trong. Thức ăn ưa thích của chúng thường là các loài không xương sống nhỏ sống quanh quẩn bên những đám tảo bẹ ở biển.


Hai long la - 'rong bien' dep me hoac nhu tranh-Hinh-4

Thân hình giống chiếc lá giúp chúng ngụy trang giỏi, tránh sự săn mồi của cá dữ. Chúng thường co người lại rồi chĩa những cái gai trên mình ra khi tự vệ. Đó chính là vũ khí quan trọng nhất của loài cá quý hiếm dưới đáy đại dương này.


Hai long la - 'rong bien' dep me hoac nhu tranh-Hinh-5

Loài này có thể đứng yên một chỗ lâu đến 68 giờ liền. Tuy nhiên, một số  con thỉnh thoảng sẽ di chuyển với tốc độ 150m/h và trong một khoảng thời gian dài.

 

Hai long la - 'rong bien' dep me hoac nhu tranh-Hinh-6

Hải long lá thường sống ở vùng biển có độ sâu từ 5-35m. Chúng chỉ xuất hiện ở vùng nước ôn đới với nhiệt độ quanh năm dao động từ 14-19 độ C.



Hai long la - 'rong bien' dep me hoac nhu tranh-Hinh-7

Thông thường, hải long lá có chiều dài gần 35cm nhưng một số con phát triển đặc biệt kích thước của chúng có thể lên tới 45cm.



Hai long la - 'rong bien' dep me hoac nhu tranh-Hinh-8

Hải long lá cái đẻ trứng mỗi năm một lần và mỗi lần đẻ khoảng 250 trứng. Sau đó, chúng sẽ để trứng của mình lên bộ phận ấp trứng nằm ở trên đuôi của con đực để thụ tinh.

 

Hai long la - 'rong bien' dep me hoac nhu tranh-Hinh-9

Sau đó, con đực sẽ mang trứng suốt bên mình cho đến khi nở. Sau khoảng 8 tuần, số trứng đó sẽ nở thành những chú hải long lá con nhưng chỉ có khoảng 5% số đó phát triển được đến tuổi trưởng thành (khoảng 2 năm tuổi).


Hai long la - 'rong bien' dep me hoac nhu tranh-Hinh-10

Chính vì vẻ đẹp độc đáo, khác lạ của mình, hải long lá trở thành đối tượng của những người thích nuôi cá cảnh. 

 

Hai long la - 'rong bien' dep me hoac nhu tranh-Hinh-11
 Nhiều kẻ thích săn tìm vật lạ tìm cách săn bắt và mua bán chúng trái phép dẫn đến việc giảm dân số trung bình của loài này.

Mời quý độc giả xem video: Mê mẩn những loại động vật lai tạo đẹp đến kinh ngạc



MT (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN