Tìm thấy xác tàu đắm Endurance nổi tiếng ở Nam Cực

Trong năm 2022, xác tàu đắm nổi tiếng nhất thế giới được tìm thấy ở Nam Cực. Đó là xác tàu Endurance bị đắm năm 1915.
Tim thay xac tau dam Endurance noi tieng o Nam Cuc
 Vào tháng 3/2022, một nhóm nhà thám hiểm, nhà khảo cổ học và kỹ thuật viên biển thông báo đã xác định được vị trí xác tàu đắm Endurance ở đáy biển Weddell, phía Đông bán đảo Nam Cực. 

Tim thay xac tau dam Endurance noi tieng o Nam Cuc-Hinh-2
Endurance là con tàu gỗ 3 cột buồm dài 44m, được đóng từ gỗ sồi rắn chắc. Con tàu là một phần trong chuyến thám hiểm xuyên Nam Cực của nhà thám hiểm địa cực Ernest Shackleton.  

Tim thay xac tau dam Endurance noi tieng o Nam Cuc-Hinh-3
 Chuyến thám hiểm được chính phủ Anh và các nhà tài trợ tư nhân tài trợ kinh phí nhằm đưa các nhà thám hiểm đến bờ biển Nam Cực, từ đó xuống tàu và đi xuyên lục địa Nam Cực.

Tim thay xac tau dam Endurance noi tieng o Nam Cuc-Hinh-4
 Theo các ghi chép, tàu Endurance khởi hành từ Nam Georgia vào ngày 5/12/1914. Đến mùa Thu năm 1915, tàu Endurance do nhà thám hiểm địa cực Ernest Shackleton dẫn đầu gặp thảm kịch chìm ngoài khơi Nam Cực. Hậu quả là các thành viên thủy thủ đoàn mắc cạn trên băng. 

Tim thay xac tau dam Endurance noi tieng o Nam Cuc-Hinh-5
 Đoàn thám hiểm của Shackleton đã bỏ lại con tàu Endurance. Sau đó, ông đã dẫn thủy thủ đoàn 27 người của mình di chuyển đến đảo Nam Georgia bằng một trong những thuyền cứu sinh được trang bị trên tàu Endurance. 

Tim thay xac tau dam Endurance noi tieng o Nam Cuc-Hinh-6
 Nhóm thám hiểm của Shackleton đã đến nơi an toàn sau 16 ngày băng qua hành trình dài 1.287 km trước khi được giải cứu. 

Tim thay xac tau dam Endurance noi tieng o Nam Cuc-Hinh-7
 Sau sự kiện này, con tàu Endurance bị chìm và biến mất khỏi lịch sử. Trong những thập kỷ tiếp theo, nhiều chuyên gia, nhà khoa học nỗ lực xác định vị trí xác tàu Endurance. 

Tim thay xac tau dam Endurance noi tieng o Nam Cuc-Hinh-8
Sau một thời gian dài tìm kiếm, ngày 9/3/2022, nhóm thám hiểm tìm xác tàu Endurance đắm hơn 100 năm trước ở Nam Cực thông báo tin vui. Họ đã xác định được vị trí xác tàu Endurance ở độ sâu gần 3,2 km dưới đáy biển Weddell tiếp giáp với phần cực Bắc của Nam Cực. 

Tim thay xac tau dam Endurance noi tieng o Nam Cuc-Hinh-9
Bằng chứng rõ ràng khiến các nhà thám hiểm chắc chắn đó là xác tàu Endurance là khi AUV chụp được cận cảnh dòng chữ Endurance ở đuôi tàu. 

Mời độc giả xem video: Tổng thống Putin lặn xuống đáy biển xem xác tàu ngầm Thế chiến 2. Nguồn: Truyền hình Pháp luật.


Tâm Anh (theo CNN, CBC)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN