Sở Văn hóa Thể thao TP HCM phân 14 lô đất trái phép

Cơ quan thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hoá và Thể thao TP HCM tại phường Phú Hữu, quận 9 (nay là TP Thủ Đức).
Thanh tra TP HCM vừa có Kết luận số 108 về việc thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hoá và Thể thao TP HCM.
Thời kỳ thanh tra từ lúc Sở Văn hoá và Thể thao được giao đất để thực hiện dự án cho đến nay. Dự án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2001, diện tích 20 ha và phân lô bán nền cho 793 hộ là cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hoá và Thể thao.
Hiện dự án đang có 27 công trình nhà ở (chiếm khoảng 0,03% diện tích đất ở), còn lại là đất trống chưa xây dựng.
Theo Thanh tra TP HCM, việc thực hiện dự án nói trên có hàng loạt vi phạm, thiếu xót trong pháp lý triển khai dự án; việc giao đất; quy hoạch; quản lý điều hành dự án; công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư; phân phối, bàn giao nền và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc hợp tác đầu tư xây dựng…
Cụ thể, Sở Văn hóa và Thể thao đề xuất thay đổi hướng tuyến đường Liên phường, dẫn đến đường Liên phường có trong chỉ tiêu đất giao thông để thực hiện dự án là chưa thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của UBND TP HCM; chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh ranh giao đất và chưa báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh ranh thu hồi giao đất. Dự án chưa lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dẫn đến Giấy phép quy hoạch này đã hết thời hạn vào năm 2017.
Đáng chú ý, tự ý phân lô tăng thêm 14 nền đất nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, phê duyệt; không thiết kế xây dựng hồ điều tiết để tiêu thoát nước.
Xác định phần diện tích đất công (làm cơ sở cho việc bồi thường thiệt hại theo phương thức hoán đổi đất cho Nhà nước với tỷ lệ là 10% của chủ đầu tư) có chênh lệch lớn với cơ quan chức năng; việc tăng thêm diện tích đất ở tại dự án chưa được các cơ quan chuyên môn có ý kiến dẫn đến chưa được xác định số tiền đóng nghĩa vụ tài chính.
So Van hoa The thao TP HCM phan 14 lo dat trai phep
 Mặt bằng dự án Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hoá và Thể thao TP HCM. Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM
Đối với UBND quận 9 (nay là TP Thủ Đức) phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án vào năm 2011 không đúng chỉ đạo của UBND TP HCM. Đưa diện tích đất đường liên phường vào chỉ tiêu đường giao thông và không có hồ điều tiết trong dự án.
Sở Văn hoá và Thể thao còn bồi thường 4,4 tỷ đồng cho 17 hộ dân không đủ điều kiện.
Về việc cấp sổ đỏ, UBND quận 9 đã cấp sổ đỏ cho ông T.AT. trong khi khu đất đã được Thủ tướng Chính phủ giao đất và có quy hoạch xây dựng dự án là không đúng quy định. Mặc dù sau đó, UBND quận 9 có ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho 10 hộ nhận chuyển nhượng đất từ ông T. nhưng do trước đó đã cấp giấy chứng nhận cho ông T. dẫn đến việc ông này chuyển nhượng cho nhiều người đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc thoả thuận bồi thường để thực hiện dự án như hiện nay.
Ngoài ra, đây là dự án nhà ở cho cán bộ, công nhân viên nhưng Sở Văn hoá và Thể thao đã bán một số nền đất tại dự án chưa đúng đối tượng.
Về quy hoạch xây dựng tại dự án, hiện chỉ có một căn nhà xây theo nhà mẫu, 26 căn còn lại không xây theo mẫu. Chủ đầu tư ký hợp đồng với hai công ty để xây dựng công trình công cộng tại dự án là chưa phù hợp quy định.
Theo Thanh tra TP, trách nhiệm khi để xảy ra các sai phạm, thiếu sót tại dự án nói trên thuộc Sở Văn hóa và Thể thao TP, UBND TP Thủ Đức (quận 9 cũ), Sở Tài nguyên và Môi trường TP, Sở Giao thông Vận tải và đơn vị, cá nhân có liên quan thời kỳ phát sinh vụ việc.
Thanh tra TP kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP chỉ đạo giao Sở Văn hóa và Thể thao TP nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức thực hiện dự án. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền...
Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN