Tại sao chó mèo hay quệt mông xuống sàn nhà?

Hãy coi chừng, tình trạng chó mèo hay quệt mông xuống sàn nhà nếu diễn ra quá thường xuyên có thể báo hiệu một vấn đề sức khỏe nào đó.
Giai ma thu vi: Tai sao cho meo hay quet mong xuong san nha?
 Chó mèo rất dễ thương, vui tươi, đáng yêu… Tuy nhiên, chúng cũng có những hành động vô cùng kỳ lạ khiến con người không khỏi tò mò. Trong đó có thói quen chà mông lên sàn nhà. Nhưng tại sao chó và mèo lại làm trò "ngoáy mông" này?

Giai ma thu vi: Tai sao cho meo hay quet mong xuong san nha?-Hinh-2
José Arce, chủ tịch Hiệp hội Y tế Thú y Hoa Kỳ cho biết, vật nuôi chà mông xuống sàn đơn giản vì đó là cách dễ dàng nhất để làm chúng bớt ngứa ngáy. Cũng giống như con người, vật nuôi đôi khi bị ngứa trên các bộ phận ngẫu nhiên của cơ thể. Và khi ngứa mông, việc kéo lê mông trên sàn là cách dễ dàng nhất để gãi. 

Giai ma thu vi: Tai sao cho meo hay quet mong xuong san nha?-Hinh-3
Đôi khi ngứa ngáy ở mông chỉ là chuyện xảy ra hiếm hoi lâu lâu một lần. Nhưng nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên hơn, chà mông có thể là dấu hiệu cho thấy con mèo hoặc con chó của bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe. 

Giai ma thu vi: Tai sao cho meo hay quet mong xuong san nha?-Hinh-4
 Một trong những yếu tố kích thích mông là túi hậu môn bị kích thích. Túi hậu môn là hai tuyến nhỏ ở hai bên lỗ hậu môn của mèo hoặc chó. 

Giai ma thu vi: Tai sao cho meo hay quet mong xuong san nha?-Hinh-5
 Các chuyên gia không hoàn toàn chắc chắn mục đích của chúng là gì, nhưng Arce nói với Live Science cho rằng túi này chứa các chất lỏng có mùi mà các tuyến tiết ra bôi trơn và tạo mùi thơm cho phân của chúng, giúp đánh dấu lãnh thổ hoặc thu hút bạn tình. 

Giai ma thu vi: Tai sao cho meo hay quet mong xuong san nha?-Hinh-6
Ở chó, việc các túi bị nhiễm trùng hoặc tắc nghẽn tương đối phổ biến, mặc dù ở mèo thì ít hơn. Con vật bị ảnh hưởng có thể chổng mông do bị kích thích, có khả năng để lại phân hoặc máu. 

Giai ma thu vi: Tai sao cho meo hay quet mong xuong san nha?-Hinh-7

Khi bị tắc hoàn toàn, các túi hậu môn có thể sưng lên và cuối cùng chúng có thể vỡ ra. Tốt nhất nên đưa thú cưng của bạn đến bác sĩ thú y trước khi điều này trở nên nghiêm trọng, để chúng có thể thông tuyến hậu môn, loại bỏ tắc nghẽn - và chấm dứt tình trạng ngứa ngáy và nổi hạch ở mông. 


Giai ma thu vi: Tai sao cho meo hay quet mong xuong san nha?-Hinh-8
Một nguyên nhân phổ biến khác của chứng chà mông xuống sàn là do ký sinh trùng đường ruột. Vật nuôi không thể cảm nhận được ký sinh trùng trong hầu hết đường ruột của chúng, nhưng chúng có thể cảm thấy ngứaa ngáy bên trong vùng gần hậu môn.  

Giai ma thu vi: Tai sao cho meo hay quet mong xuong san nha?-Hinh-9
Bất kỳ loại ký sinh trùng đường ruột nào cũng có thể gây ngứa và dẫn đến nổi hạch ở mông, nhưng Arce nhận thấy rằng loại ký sinh trùng này đặc biệt phổ biến với giun móc và sán dây. 

Giai ma thu vi: Tai sao cho meo hay quet mong xuong san nha?-Hinh-10
Nếu vật nuôi bị nhiễm ký sinh trùng, bác sĩ thú y có thể chẩn đoán chúng bằng xét nghiệm phân và đưa ra phương pháp điều trị tẩy giun. Và dị ứng và bọ chét cũng có thể gây kích ứng dẫn đến nổi hạch ở mông.  

Huỳnh Dũng (Theo Livescience)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN