Hé lộ thân phận góa phụ bí ẩn trên lá bài Q cơ

Trong bộ bài Tây, lá bài Q cơ được nhiều người cho rằng khắc họa hình ảnh góa phụ nổi tiếng lịch sử có tên Judith. Bà giết tướng địch bằng mỹ nhân kế.
He lo than phan goa phu bi an tren la bai Q co
 Mỗi lá bài J, Q và K trong bộ bài Tây đều tượng trưng cho những nhân vật lớn trong lịch sử. Trong đó, K là vua (King), Q là hoàng hậu (Queen) và J là lính (Jack). Trong các lá bài, nhiều người để ý đến lá bài Q cơ khi trên tay người phụ nữ này cầm một bông hồng. 

He lo than phan goa phu bi an tren la bai Q co-Hinh-2
 Một quan điểm cho rằng, lá bài Q cơ là hình ảnh tượng trưng cho hoàng hậu Elizabeth của dòng họ York ở Anh. Trong thời gian bà hoàng này sinh sống, cuộc chiến tranh hoa hồng nổ ra giữa dòng họ York và Lancaster.

He lo than phan goa phu bi an tren la bai Q co-Hinh-3
 Tuy nhiên, một giả thuyết khác cho rằng, lá bài Q cơ khắc họa hình ảnh của góa phụ Judith. Đây là một nhân vật huyền thoại trong Kinh thánh Cựu ước. Theo các tư liệu, Judith là một góa phụ không chỉ có sắc đẹp mà còn sở hữu trí tuệ hơn người. 

He lo than phan goa phu bi an tren la bai Q co-Hinh-4
Trong cuốn Book of Judith, vua Nebuchadnezzar - người trị vì vương quốc Assyria đã hạ lệnh cho Holofernes - vị tướng giỏi nhất dưới trướng tiến hành cuộc viễn chinh, trừng phạt người Israel (chủ yếu là người Do Thái) vì không chịu tôn thờ ông hoàng này.  

He lo than phan goa phu bi an tren la bai Q co-Hinh-5
Theo lệnh của vua Nebuchadnezzar, tướng Holofernes dẫn quân bao vât tấn công thành phố Bethulia của Israel - nơi góa phụ Judith sinh sống.  

He lo than phan goa phu bi an tren la bai Q co-Hinh-6
 Khi biết tin này, góa phụ Judith nảy ra kế sách dùng mỹ nhân kế để tiêu diệt tướng địch. Bà trút bỏ trang phục của góa phụ và mặc lên người bộ quần áo lộng lẫy, quyến rũ. Góa phụ này cũng trang điểm và đeo nhiều trang sức khiến bà càng xinh đẹp, cuốn hút hơn. 

He lo than phan goa phu bi an tren la bai Q co-Hinh-7
Kế đến, Judith dẫn theo tỳ nữ mang theo rượu, một bình dầu, một túi đựng đầy ngũ cốc rang, bánh mì rồi đi ra ngoài cổng thành. Theo đó, sau khi đi một quãng đường, bà gặp đội quân của tướng Holofernes. 

He lo than phan goa phu bi an tren la bai Q co-Hinh-8
 Từ đây, Judith tiếp cận tướng Holofernes. Nhờ sự thông minh, tài ăn nói khéo léo và sắc đẹp hơn người, bà khiến tướng Holofernes mê mệt. Sau 4 ngày chiếm được lòng tin của tướng địch, góa phụ này được đưa vào lều của Holofernes và ám sát kẻ thù bằng thanh kiếm của chính viên tướng này.

He lo than phan goa phu bi an tren la bai Q co-Hinh-9
 Sau khi chặt đầu tướng địch, Judith cùng tỳ bí âm thầm bỏ trốn về Bethulia. Khi thấy đầu của Holofernes treo trên cổng thành, dân chúng trong thành quỳ rạp xuống đất và vui mừng vì bà đã làm được việc trọng đại.

He lo than phan goa phu bi an tren la bai Q co-Hinh-10
Binh sĩ Assyria biến tin tướng Holofernes đã bị giết chết nên hoảng sợ như rắn mất đầu. Nhân cơ hội đó, quân lính ở Bethulia tấn công kẻ thù khiến đội quân xâm lược vội vã tháo chạy về nước.  

Mời độc giả xem video: Khoảng 800.000 tấn bom đạn còn sót lại sau chiến tranh. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN