Sức mạnh của ngư lôi Poseidon

Ngư lôi Poseidon, được đặt theo tên của vị thần biển trong thần thoại Hy Lạp, là một loại vũ khí tự động chạy bằng năng lượng hạt nhân, có khả năng di chuyển với tốc độ lên tới 70 hải lý/giờ (129 km/giờ). 
Suc manh cua ngu loi Poseidon: Khi gioi vo song cua hai quan Nga


Suc manh cua ngu loi Poseidon: Khi gioi vo song cua hai quan Nga-Hinh-2
Đây là loại ngư lôi lớn nhất từng được phát triển, với chiều dài 19,8 mét và đường kính 1,9 mét. Poseidon có thể hoạt động ở độ sâu tối đa 1.000m và liên tục trong khoảng 100 giờ, cho phép nó tấn công các mục tiêu ven biển từ khoảng cách hàng nghìn km. 

Suc manh cua ngu loi Poseidon: Khi gioi vo song cua hai quan Nga-Hinh-3
Poseidon được trang bị đầu đạn nhiệt hạch 2 megaton, tương đương với 2.000 kiloton TNT. Để dễ hình dung, hai quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945 có sức nổ lần lượt là 15 và 21 kiloton. Điều này có nghĩa là sức mạnh của ngư lôi Poseidon gấp 133 lần so với quả bom thả xuống Hiroshima. 

Suc manh cua ngu loi Poseidon: Khi gioi vo song cua hai quan Nga-Hinh-4
Một quả bom nhiệt hạch 2 megaton phát nổ trên đất liền sẽ tạo ra quả cầu lửa có đường kính 1.600 mét và gây bỏng cấp độ 3 ở khoảng cách 14.000 mét, đủ để giết chết hàng triệu người nếu được thả xuống một thành phố lớn như New York. 

Suc manh cua ngu loi Poseidon: Khi gioi vo song cua hai quan Nga-Hinh-5
Các báo cáo ban đầu thậm chí còn cho biết ngư lôi Poseidon có khả năng trang bị đầu đạn nhiệt hạch lên tới 100 megaton, tương đương với 100.000 kiloton TNT. Con số này lớn gấp đôi Tsar Bomba, loại bom nhiệt hạch mạnh nhất từng được chế tạo và thử nghiệm bởi Liên Xô. 

Suc manh cua ngu loi Poseidon: Khi gioi vo song cua hai quan Nga-Hinh-6
Sức mạnh 100 megaton của Poseidon không chỉ phá hủy toàn bộ các thành phố ven biển mà còn gây ra sự tàn phá sâu hơn trong đất liền thông qua sóng thần nhân tạo, chứa đầy bụi phóng xạ. 

Suc manh cua ngu loi Poseidon: Khi gioi vo song cua hai quan Nga-Hinh-7
Tàu ngầm hạt nhân K-329 Belgorod, dài 184m và rộng 18,2m, là chiếc tàu ngầm đầu tiên của Nga được trang bị ngư lôi Poseidon. Belgorod có khả năng mang theo tới 6 ngư lôi Poseidon cùng 6 ống phóng ngư lôi 533 mm.  

Suc manh cua ngu loi Poseidon: Khi gioi vo song cua hai quan Nga-Hinh-8
Theo kế hoạch, tàu ngầm này sẽ được giao cho Hạm đội Thái Bình Dương vào năm 2025. Việc Belgorod đi vào hoạt động đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược quân sự của Nga, đồng thời đặt ra thách thức lớn cho các cường quốc quân sự khác. 

Suc manh cua ngu loi Poseidon: Khi gioi vo song cua hai quan Nga-Hinh-9
Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS) nhận định rằng Nga đang thực hiện chương trình hiện đại hóa lực lượng hạt nhân kéo dài hàng thập kỷ nhằm thay thế các hệ thống thời Liên Xô bằng công nghệ mới. Việc chế tạo các tàu ngầm được cấu hình đặc biệt để mang ngư lôi Poseidon cho thấy Nga không ngừng nỗ lực duy trì và mở rộng sức mạnh hạt nhân của mình.
 

Mời quý độc giả xem thêm video: Hé lộ vũ khí nguy hiểm nhất Nga sử dụng trên chiến trường Ukraine.



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN