Sa hoàng Nga mất ngôi khi mới 1 tuổi và số phận bi thảm như nào?

Cuộc chiến tranh giành ngai vàng trong hoàng tộc Nga vô cùng tàn khốc. Một số vị vua bị lật đổ và có kết cục bi thảm. Sa hoàng Nga Ivan VI là một trong số đó. Ông mất ngai vàng khi 1 tuổi trong một cuộc đảo chính.
Sa hoang Nga mat ngoi khi moi 1 tuoi va so phan bi tham nhu nao?
 Ivan VI (tên đầy đủ là Ivan Antonovich) sinh tại thành phố St. Petersburg vào tháng 8/1740. Ông là Sa hoàng Nga lên ngôi báu khi nhỏ tuổi nhất và cũng có thời gian cai trị cực ngắn. 

Sa hoang Nga mat ngoi khi moi 1 tuoi va so phan bi tham nhu nao?-Hinh-2
 Cụ thể, Sa hoàng Ivan VI là con trai của Hoàng tử Anton Ulrich của Braunschweig-Bevern-Lüneburg và Anna Leopoldovna - cháu gái của Nữ hoàng Anna. Bà hoàng này trị vị nước Nga từ năm 1730 - 1740.

Sa hoang Nga mat ngoi khi moi 1 tuoi va so phan bi tham nhu nao?-Hinh-3
Vào ngày 16/10/1740, Ivan Antonovich được Nữ hoàng Anna chọn làm người kế vị vai vàng. Ngay ngày hôm sau, Ivan Antonovich đăng cơ lên ngôi Sa hoàng

Sa hoang Nga mat ngoi khi moi 1 tuoi va so phan bi tham nhu nao?-Hinh-4
 Vào thời điểm đăng cơ, Ivan Antonovich mới 2 tháng tuổi. Do lên ngôi khi còn quá nhỏ nên mẹ của ông trở thành người nhiếp chính. 

Sa hoang Nga mat ngoi khi moi 1 tuoi va so phan bi tham nhu nao?-Hinh-5
Tuy nhiên, đến tháng 11/1741, Elizabeth - cháu gái của Sa hoàng Peter (người cai trị nước Nga từ năm 1682 - 1725) tiến hành cuộc đảo chính. Bà thành công phế truất Sa hoàng Ivan VI. 

Sa hoang Nga mat ngoi khi moi 1 tuoi va so phan bi tham nhu nao?-Hinh-6
Theo đó, Sa hoàng Ivan VI mất ngôi vua khi mới 1 tuổi. Tiếp đến, nhà vua "nhí" chưa từng nắm quyền lực của một hoàng đế bị đưa ra ngoài thủ đô và bị giam cầm tại pháo đài Shlisselburg. 

Sa hoang Nga mat ngoi khi moi 1 tuoi va so phan bi tham nhu nao?-Hinh-7
 Lính canh nhận được lệnh giết chết Ivan Antonovich nếu phát hiện âm mưu hoặc lời kêu gọi giải cứu cậu bé.

Sa hoang Nga mat ngoi khi moi 1 tuoi va so phan bi tham nhu nao?-Hinh-8
Trong thời gian bị giam cầm, Sa hoàng Ivan VI bị tước bỏ danh tính và không được tiếp xúc, trò chuyện với ai. Ngay cả lính canh cũng bị cấm nói chuyện với cậu bé. Vậy nên, lính canh thường gọi cậu là "kẻ vô danh". Thậm chí, nhiều lính canh không hề biết người họ đang giam giữ từng là Sa hoàng. 

Sa hoang Nga mat ngoi khi moi 1 tuoi va so phan bi tham nhu nao?-Hinh-9
Vào ngày 5/7/1764, một viên sĩ quan trong quân đội Đế chế Nga biết được danh tính thật của Sa hoàng Ivan VI. Người này cố gắng giải cứu Sa hoàng bị lật đổ và muốn giúp cậu giành lại ngai vàng.  

Sa hoang Nga mat ngoi khi moi 1 tuoi va so phan bi tham nhu nao?-Hinh-10
 Tuy nhiên, hành động của sĩ quan trên bị các lính canh tại pháo đài Shlisselburg phát hiện. Họ nhanh chóng hành động theo chỉ dẫn trước đó là giết chết Sa hoàng Ivan VI. Theo đó, vị vua trẻ có cái chết đầy đau đớn khi mới 4 tuổi. 

Mời độc giả xem video: Chiêm ngưỡng những cánh đồng bất tận của nước Nga. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo RBTH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN