Phát hiện tranh chân dung xác ướp Ai Cập sau 50 năm

Các nhà khảo cổ tìm thấy các bức tranh chân dung xác ướp tại địa điểm Gerza ở Fayoum, Ai Cập lần đầu tiên sau 50 năm. Những bức tranh quý hiếm này có khả năng được vẽ bởi họa sĩ đến từ Alexandria.
Phat hien tranh chan dung xac uop Ai Cap sau 50 nam
 Theo Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, các chuyên gia đã tìm thấy nhiều  xác ướp tại địa điểm Gerza ở Fayoum (sau này có tên là Philadelphia) cách thủ đô Cairo khoảng 120 km về phía Tây Nam. Những thi hài này được chôn cất cùng với tranh chân dung xác ướp.

Phat hien tranh chan dung xac uop Ai Cap sau 50 nam-Hinh-2
Gerza là nơi sinh sống của người Ai Cập và Hy Lạp, có niên đại từ thời kỳ vương triều Ptolemaic (304 trước Công nguyên - 30 trước Công nguyên). Nơi đây nổi tiếng với việc sản xuất và xuất khẩu nguồn cung cấp thực phẩm cho Ai Cập.  

Phat hien tranh chan dung xac uop Ai Cap sau 50 nam-Hinh-3
 Trong bộ sưu tập tranh chân dung được tìm thấy cùng với xác ướp, 2 bức hoàn chỉnh khiến giới chuyên gia vô cùng bất ngờ và phấn khởi. Những tranh chân dung còn lại ở tình trạng chưa hoàn thiện.

Phat hien tranh chan dung xac uop Ai Cap sau 50 nam-Hinh-4
Bởi lẽ tranh chân xác ướp được các chuyên gia coi là "khám phá quan trọng nhất". Phát hiện cuối cùng về các bức tranh chân dung xác ướp ở Ai Cập là vào 50 năm trước.  

Phat hien tranh chan dung xac uop Ai Cap sau 50 nam-Hinh-5
 Trưởng nhóm khai quật Basem Gehad cho biết các bức tranh chân dung xác ướp có khả năng được vẽ bởi họa sĩ đến từ Alexandria - thành phố của Ai Cập trên bờ Địa Trung Hải. 

Phat hien tranh chan dung xac uop Ai Cap sau 50 nam-Hinh-6
"Người được chôn cất cùng với bức chân dung đắt tiền như vậy chắc chắn thuộc tầng lớp trung lưu hoặc thượng lưu", trưởng nhóm Gehad nhận định.  

Phat hien tranh chan dung xac uop Ai Cap sau 50 nam-Hinh-7
 Ngoài tranh chân dung xác ướp, các nhà khảo cổ còn tìm thấy tàn tích của một tòa nhà nơi chôn cất xác ướp và một bức tượng mô tả nữ thần tình yêu Isis-Aphrodite. 

Phat hien tranh chan dung xac uop Ai Cap sau 50 nam-Hinh-8
 Họ cũng phát hiện phần còn lại của tờ giấy cói chứa demotic - kiểu chữ viết tay của người Ai Cập và các tác phẩm viết bằng chữ Hy Lạp.

Phat hien tranh chan dung xac uop Ai Cap sau 50 nam-Hinh-9
 Theo các chuyên gia, phát hiện mới đây hứa hẹn giúp các chuyên gia giải mã các bí ẩn về khu vực khảo cổ này cũng như cuộc sống của người dân vào hàng ngàn năm trước. 

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Ancient-origins)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN