Phát hiện 2 quả cầu đá bí ẩn ở mộ cổ thời đồ đá

Khi mở ngôi mộ thời kỳ đồ đá trên đảo Sanday, quần đảo Orkney, Scotland, các chuyên gia phát hiện 2 quả cầu đá bí ẩn. Chúng có niên đại khoảng 5.500 tuổi khiến giới nghiên cứu tò mò về mục đích sử dụng.
Phat hien 2 qua cau da bi an o mo co thoi do da
 Trong cuộc khai quật tại đảo Sanday, quần đảo Orkney, Scotland, các chuyên gia phát hiện một ngôi mộ thời kỳ đồ đá. Khi mở mộ, họ vô cùng bất ngờ trước những khám phá quan trọng. 

Phat hien 2 qua cau da bi an o mo co thoi do da-Hinh-2
Cụ thể, bên trong ngôi mộ cổ, các chuyên gia phát hiện nhiều xương người được hỏa táng gần lối vào của 2 trong tổng số 5 ngăn chôn cất. 

Phat hien 2 qua cau da bi an o mo co thoi do da-Hinh-3
 Đặc biệt, các chuyên gia tìm thấy 2 quả cầu đá bí ẩn. Trong số này, một quả cầu làm bằng đá đen và quả còn lại bằng đá vôi màu nhạt hơn. 

Phat hien 2 qua cau da bi an o mo co thoi do da-Hinh-4
 Mỗi quả cầu bằng đá có kích thước tương đương trái bóng chày. Thông qua phương pháp xác định niên đại, các chuyên gia nhận định chúng khoảng 5.500 tuổi. 

Phat hien 2 qua cau da bi an o mo co thoi do da-Hinh-5
Điều khiến các chuyên gia bất ngờ là 2 quả cầu đá tìm thấy bên trong mộ cổ được mài nhẵn và vô cùng trơn tru. Theo họ, người xưa mất khá nhiều thời gian và công sức để tạo ra quả cầu đá tròn và nhẵn bóng như vậy. 

Phat hien 2 qua cau da bi an o mo co thoi do da-Hinh-6
Thế nhưng, 2 quả cầu đá này không nằm cùng một chỗ. Mỗi quả cầu nằm ở 2 ngăn khác nhau trong mộ cổ. Việc tìm thấy 2 quả cầu bằng đá khiến giới chuyên gia tò mò về mục đích người xưa tạo ra chúng. 

Phat hien 2 qua cau da bi an o mo co thoi do da-Hinh-7
 Trước vấn đề này, một số nhà nghiên cứu suy đoán 2 quả cầu bằng đá trên có thể được người xưa sử dụng làm vũ khí giống như đầu chùy. 

Phat hien 2 qua cau da bi an o mo co thoi do da-Hinh-8
Một quan điểm khác cho rằng, người xưa tạo ra quả cầu bằng đá cho mục đích nghệ thuật. Chúng được cho là tượng trưng cho địa vị của một người trong cộng đồng hay một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời họ. 

Phat hien 2 qua cau da bi an o mo co thoi do da-Hinh-9
 Do ngôi mộ cổ nằm ở vị trí gần bờ biển và dễ bị ảnh hưởng bởi các cơn bão nên các nhà nghiên cứu đang cố gắng đẩy nhanh tốc độ khai quật và phân tích các di vật trước khi nơi này bị hư hại hoàn toàn. 

Phat hien 2 qua cau da bi an o mo co thoi do da-Hinh-10
 Song song với đó, các chuyên gia sẽ tiến hành nghiên cứu sâu hơn nhằm sớm giải mã thành công bí ẩn về 2 quả cầu đá có niên đại hơn 5.000 tuổi.

Mời độc giả xem video: Phát hiện ngôi mộ cổ hơn 1.400 năm. Nguồn: Thời sự Hà Tĩnh.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN