Traphaco ước lợi nhuận quý 3 tăng 37% lên 70 tỷ đồng

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết trong 9 tháng, kết quả kinh doanh của Traphaco (TRA) tăng trưởng tích cực trong bối cảnh giãn cách nghiêm ngặt do dịch bệnh COVID-19.
Doanh thu và LNST 9T2021 lần lượt ước tính đạt lần lượt 1.585 tỷ đồng (+21% YoY) và 195 tỷ đồng (+38% YoY), hoàn thành 75% kế hoạch doanh thu và 81% kế hoạch LNST năm 2021.
TRA dự kiến doanh thu và LNST 2021 có thể vượt kế hoạch năm, lần lượt đạt 2.200 tỷ đồng (+15% YoY) và 270 tỷ đồng (+25% YoY).
Trong Q3 2021, doanh thu ước tính của TRA đạt 560 tỷ đồng (+22% YoY) và LNST ước tính đạt 70 tỷ đồng (+37% YoY). TRA cho biết công ty đã không tăng giá bán sản phẩm trong 9T2021, như vậy, sản lượng bán hàng của công ty đã tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.
Traphaco uoc loi nhuan quy 3 tang 37% len 70 ty dong
 
Kết quả tích cực trên là nhờ TRA đã cải tiến quy trình hoạt động cũng như chuẩn bị kế hoạch đối phó kịp thời từ khi dịch bệnh mới bắt đầu bùng phát vào tháng 5.
Cùng với hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, công ty đã tăng cường sản xuất và sớm vận chuyển sản phẩm đến các tỉnh, nhờ đó mà TRA không bị ảnh hưởng nhiều bởi việc đứt gãy chuỗi cung ứng.
VDSC đánh giá TRA là một trong những doanh nghiệp dược phẩm có nhiều lợi thế cạnh tranh, đặc biệt trong mảng thuốc đông dược và phân phối thuốc.
Bên cạnh đó, tiềm năng tăng trưởng của Traphaco vẫn khả quan nhờ tốc độ tăng trưởng cao của mảng thuốc đông dược, các nhà máy còn dư địa để gia tăng công suất, và việc tiếp nhận chuyển giao sản phẩm từ Deawoong.
Trong bối cảnh dịch bệnh, TRA vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt. Về nguyên nhân, VDSC cho rằng có sự dịch chuyển đáng kể từ kênh Bệnh viện sang kênh Nhà thuốc. Bên cạnh đó, với hệ thống phân phối rộng khắp, TRA có thể chủ động trong việc tích trữ hàng hóa và phân phối đến tay người dùng.
Đây là lợi thế mà rất nhiều doanh nghiệp sản xuất dược phẩm khác không có được. Trong quý 3, dù nhiều tỉnh thành thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, mức LNST của TRA vẫn tăng trưởng 37% YoY.
Với mức lợi nhuận 2021 ước đạt 270 tỷ đồng, mức P/E forward của TRA ở mức 16,6 lần, tương đương mặt bằng ngành dược.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN