Những kiến trúc hàng ngàn năm tuổi vẫn là ẩn số

Với niên đại hàng trăm, hàng ngàn năm tuổi, những kiến trúc bí ẩn dưới đây khiến các chuyên gia "mất ăn mất ngủ" đi tìm lời giải về nguồn gốc, quá trình tạo ra...
Nhung kien truc hang ngan nam tuoi van la an so
 Quần thể kiến trúc Yonaguni được phát hiện năm 1985, ở ngoài khơi quần đảo Ryukyu, Nhật Bản. Đây là một trong những kiến trúc bí ẩn nhất thế giới. Theo các chuyên gia, quần  thể kiến trúc dưới nước bao gồm các bậc thang đá và kim tự tháp.

Nhung kien truc hang ngan nam tuoi van la an so-Hinh-2
Trong đó, các kim tự tháp ở đây cao 27m, được cấu tạo từ đá cát và đá bùn. Các chuyên gia nhận định chúng có khả năng được hình thành vào cuối Kỷ Băng hà, cách đây khoảng 10.000 năm. Vào thời điểm ấy, khu vực này còn trồi lên trên mặt biển.  

Nhung kien truc hang ngan nam tuoi van la an so-Hinh-3
Trong gần 40 năm qua, các chuyên gia chưa thể giải mã cách quần thể kiến trúc Yonaguni được hình thành dưới đáy Thái Bình Dương. Một số ý kiến cho rằng đây là công trình do con người tạo ra. Thế nhưng, một quan điểm khác cho rằng, các kim tự tháp dưới đáy biển là "sản phẩm" của người ngoài hành tinh.  

Nhung kien truc hang ngan nam tuoi van la an so-Hinh-4
 Tuy nhiên, nhà địa chất học Robert Schoch cho rằng, quần thể kiến trúc Yonaguni được hình thành tự nhiên. Chúng được tạo ra từ khối đá cứng nguyên vẹn, không phải do các khối đá riêng biệt xếp chồng lên nhau. Sóng và thủy triều làm xói mòn đá cát, khiến nó có hình dạng giống bậc thang.

Nhung kien truc hang ngan nam tuoi van la an so-Hinh-5
Trên cao nguyên Nazca, Peru, các chuyên gia "đau đầu" đi tìm lời giải về hàng trăm hình vẽ khổng lồ chỉ có thể nhìn rõ từ trên cao. Một số hình vẽ các loài vật như: chim ruồi, khỉ, nhện, thằn lằn hay những dạng hình học bí ẩn

Nhung kien truc hang ngan nam tuoi van la an so-Hinh-6
Theo các chuyên gai, những hình vẽ bí ẩn ở cao nguyên Nazca có niên đại khoảng 1.000 năm trước Công nguyên hoặc lâu hơn. Trải qua hàng ngàn năm tồn tại, những hình vẽ này không bị phai mờ, biến mất. 

Nhung kien truc hang ngan nam tuoi van la an so-Hinh-7
Trong những năm qua, giới chuyên gia nỗ lực giải mã lý do người xưa tạo ra những hình vẽ khổng lồ này cũng như mục đích của chúng. Trong khi các nhà khoa học chưa tìm ra lời giải, một thuyết âm mưu cho rằng, những hình vẽ đó do người ngoài hành tinh tạo ra để định hướng cho UFO khi cất cánh và hạ cánh. 

Nhung kien truc hang ngan nam tuoi van la an so-Hinh-8
 Di tích Puma Punku ở thành phố cổ Tiwanaku, Bolivia là đề tài hấp dẫn giới chuyên gia. Công trình này gồm những phiến đá khổng lồ được điêu khắc nhẵn mịn, vuông vức. Chúng được tạo thành từ đá granite và đá diorite có độ cứng chỉ thua kim cương. 

Nhung kien truc hang ngan nam tuoi van la an so-Hinh-9
 Các tảng đá với các đường hoa văn thẳng tắp với độ sâu đồng đều tuyệt đối và được đặt khít vào nhau như một một khối đá liền. Những điều này khiến một vài chuyên gia nhận định những khối đá này dường như được tạo ra bằng những máy móc, thậm chí là thiết bị cắt bằng laser nên mới hoàn hảo như vậy.

Nhung kien truc hang ngan nam tuoi van la an so-Hinh-10
Thế nhưng, kết quả kiểm tra niên đại cho thấy chúng được tạo ra trong khoảng thời gian từ năm 536 - 600. Điều này khiến các chuyên gia tò mò nền văn minh nào tạo ra chúng và hoàn thành bằng cách nào. Dù chưa tìm ra lời giải nhưng di tích Puma Punku vẫn thu hút hàng triệu du khách ghé thăm mỗi năm. 

Mời độc giả xem video: Choáng ngợp tuyệt tác kiến trúc bằng tăm giang của nghệ nhân Việt. Nguồn: VTV TSTC.



Thùy Liên (theo BR)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN