Trà Vinh: Mục sở thị trạm bơm hơn 200 tỷ đồng vừa vận hành đã xuống cấp

Trạm bơm kênh 3 tháng 2 tại xã Ngãi Hùng, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh có tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng vừa được khánh thành đưa vào hoạt động ngày 22/8/2022 nhưng đến nay một số hạng mục đã xuống cấp.
Tra Vinh: Muc so thi tram bom hon 200 ty dong vua van hanh da xuong cap
Một góc trạm bơm Kênh 3 Tháng 2 .

Đây là công trình do Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Thăng Long có địa chỉ: Thôn 6, xã Thạch Hoà, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội, do ông Phí Văn Thịnh làm đại diện pháp luật, là đơn vị thi công.

Dự án có tổng mức đầu tư 244,62 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương 135 tỷ đồng và ngân sách địa phương 109,620 tỷ đồng; công trình gồm 05 cống hở và trạm bơm, công suất 20m3/s. Dự án được khởi công ngày 4/5/2021 và dự kiến hoàn thành 29/12/2021. Tuy nhiên mãi đến ngày 22/8/2022 công trình mới được khánh thành, đưa vào hoạt động. 

Tra Vinh: Muc so thi tram bom hon 200 ty dong vua van hanh da xuong cap-Hinh-2
 
Tra Vinh: Muc so thi tram bom hon 200 ty dong vua van hanh da xuong cap-Hinh-3
Công trình đã bị sụp lún vỉa hè toàn bộ bờ Bắc và bờ Nam, gạch lót nền bể vụn; trụ đèn chiếu sáng bị lún nghiêng. Ảnh: Bạn đọc cung cấp.

Phát biểu tại lễ khánh thành và đưa vào hoạt động, ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dự án hoàn thành đưa vào vận hành có ý nghĩa đặc biệt đối với tỉnh Trà Vinh, góp phần chủ động bơm nước cung cấp nguồn nước ngọt cho khoảng 25.936ha đất sản xuất nông nghiệp thuộc các huyện Tiểu Cần, Châu Thành, Cầu Ngang, Trà Cú, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải theo hướng đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi và cung cấp nguồn nước ngọt phục vụ cho các nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải, Khu Kinh tế Định An và một số cụm công nghiệp khác trong vùng dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, sau lễ khánh thành công trình không lâu, Kênh 3 Tháng 2 đã xuất hiện vết nứt, lún. Theo người dân sinh sống tại xã Ngãi Hùng: “Công trình đã bị sụp lún vỉa hè toàn bộ bờ Bắc và bờ Nam, gạch lót nền bể vụn; trụ đèn chiếu sáng bị lún nghiêng lòng đèn bị rớt; tủ điện không có ổ khóa; dây xích bảo vệ tại các cống chỗ có chỗ không rất nguy hiểm, chân móng đã xuất hiện nhiều vết nứt. Sau hôm khánh thành được vài tháng tui thấy họ cho lót lại gạch nền vỉa hè xung quanh nhà điều hành”.

Tra Vinh: Muc so thi tram bom hon 200 ty dong vua van hanh da xuong cap-Hinh-4
 
Tra Vinh: Muc so thi tram bom hon 200 ty dong vua van hanh da xuong cap-Hinh-5
 
Tra Vinh: Muc so thi tram bom hon 200 ty dong vua van hanh da xuong cap-Hinh-6
 
Tra Vinh: Muc so thi tram bom hon 200 ty dong vua van hanh da xuong cap-Hinh-7
 Một số hình ảnh được ghi nhận tại trạm bơm Kênh 3 Tháng 2 ngày 16/2/2023.

Qua tìm hiểu, ngày 12/12/2022, Xí nghiệp thủy nông Trà Cú (đơn vị quản lý trực tiếp trạm bơm 3 tháng 2) đã có công văn số 79/BC-XNTN báo cáo tình hình quản lý trạm bơm 3 tháng 2 đến Ban giám đốc công ty TNHH MTV Quản lý KTCT Thủy lợi Trà Vinh như sau:

Tình hình hiện trạng sụp lún phần lát gạch vỉa hè toàn bộ bờ Bắc và bờ Nam công trình trạm bơm 3/2; một trụ đèn chiếu sáng bị sụp lún, nghiêng (bờ Nam) và 01 lồng đèn chiếu sáng (bờ Bắc) bị rớt; chìa khóa tủ điện tổ máy bơm và cầu trục 7,5 tấn chưa được bàn giao; nhà thầu còn thiếu 16 dây xích thuộc 6 cống phía Tây chưa bàn giao.

Là công trình trọng điểm của tỉnh Trà Vinh, sử dụng nguồn vốn đầu tư của Chính phủ. Rõ ràng, vai trò của trạm bơm Kênh 3 Tháng 2 là rất lớn và quan trọng. Tuy nhiên,  kể từ khi đưa vào vận hành đến nay chưa được 6 tháng, nhiều hạng mục đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Chất lượng công trình liệu có xứng tầm đầu tư?

Hữu Thông

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN