Những động tác thể dục giúp trường thọ ít ai biết

Ngoài điều chỉnh chế độ ăn, tập luyện là cách tăng cường sức khỏe hiệu quả. Dưới đây là những môn thể dục “trường thọ”, được các chuyên gia đánh giá cao.
Nhung dong tac the duc giup truong tho it ai biet
Đánh giá môn thể thao có lợi nhất cho cơ thể, có người nghĩ là chạy bộ, có người nghĩ là bơi lội, mỗi người đều có lý do riêng. Để tìm ra môn tập tốt nhất cho cơ thể, Tạp chí y khoa nổi tiếng The Lancet (Anh) đã tiến hành nghiên cứu 75 loại hình thể thao phổ biến trên 1,2 triệu người. (Ảnh minh họa)

Nhung dong tac the duc giup truong tho it ai biet-Hinh-2
Kết quả thu được, có 4 môn thể thao giúp trường thọ, được khuyên tập. Để đưa ra kết luận này, các nhà khoa học đánh giá chủ yếu qua 3 khía cạnh là mức độ ảnh hưởng đến cơ thể, khả năng ngăn ngừa bệnh tật và sự phù hợp với người tập. 

Nhung dong tac the duc giup truong tho it ai biet-Hinh-3
 Khía cạnh mức độ ảnh hưởng cơ thể. Đứng đầu môn thể thao giúp sống lâu là đu xà. Đây là môn vận động toàn thân, có thể cải thiện đáng kể các cơ quan, bộ phận khác nhau trên cơ thể. 

Nhung dong tac the duc giup truong tho it ai biet-Hinh-4
 Nhiều người nhầm tưởng đu xà chỉ kích thích cơ tay song thực chất nó cần sự trợ giúp của toàn bộ thân dưới. Nhờ vậy, bạn có thể rèn luyện sự dẻo dai, linh hoạt của cơ thể. 
 
Nhung dong tac the duc giup truong tho it ai biet-Hinh-5
 Khi đu, bạn sẽ không ở vị trí cố định mà sẽ lắc lư ở trên xà. Điều này giúp tăng cường chuyển động mắt mà còn cải thiện sự tập trung não bộ. Từ đó, góp phần đẩy lùi mối nguy thoái hóa cơ thể và hệ thần kinh.

Nhung dong tac the duc giup truong tho it ai biet-Hinh-6
 Khía cạnh ngăn ngừa bệnh tật. Theo dữ liệu của Lancet, các môn bóng bàn và quần vợt có thể giảm tỷ lệ tử vong tới 47%. Điều này đồng nghĩa với việc luyện tập các môn này thời gian dài sẽ giúp bạn giảm một nửa nguy cơ bệnh tật.

Nhung dong tac the duc giup truong tho it ai biet-Hinh-7
 Ngoài bóng bàn, quần vợt, bơi lội cũng được đánh giá rất cao về khả năng ngăn ngừa bệnh tật. Theo số liệu thu được, bộ môn này giúp người tham gia giảm tới 27% nguy cơ mắc bệnh. Nhờ vậy, tuổi thọ tăng lên đáng kể.

Nhung dong tac the duc giup truong tho it ai biet-Hinh-8
 Khía cạnh phù hợp với người tập. Thể trạng mỗi người khác nhau, giảm dần theo tuổi tác. Điều này đồng nghĩa với việc có những môn thể thao rất tốt song không phải ai cũng theo đuổi được. Chẳng hạn, bơi lội mang lại nhiều tác dụng sức khỏe song những người khả năng hô hấp kém, người không biết bơi khó có thể tập luyện.

Nhung dong tac the duc giup truong tho it ai biet-Hinh-9
 Về khía cạnh phù hợp với người tập, bóng bàn, quần vợt, cầu lông được đánh giá cao nhờ cường độ tập luyện vừa phải, không cần dùng quá nhiều sức lực. Bộ môn này phù hợp với thanh niên lẫn trung niên, người cao tuổi thể lực kém.

Nhung dong tac the duc giup truong tho it ai biet-Hinh-10
 Để khỏe mạnh, ngoài việc chọn lựa bài tập, bạn cần chú ý thời gian và cường độ. The Lancet khuyến nghị nên duy trì các bài tập cơ bắp như chống đẩy, squat,… 2 đến 3 lần/tuần. Mỗi lần thực hiện khoảng 10-15 phút, chia đều thành nhiều lượt, mỗi lượt 10-20 cái.

Nhung dong tac the duc giup truong tho it ai biet-Hinh-11
 Với các bài thể dục nhịp điệu như chạy, bơi lội, bóng bàn, cầu lông,… 3-5 lần/tuần, mỗi lần hơn 20 phút.

Nhung dong tac the duc giup truong tho it ai biet-Hinh-12
 Các bài tập kéo giãn cơ như yoga, vươn vai… 5-7 lần/tuần, mỗi lần kéo dài 3-5 phút.

Nhung dong tac the duc giup truong tho it ai biet-Hinh-13
Tập thể dục hàng ngày như đi bộ, đạp xe, bạn nên thực hiện trên 30 phút mỗi lần để đạt hiệu quả tập luyện tốt nhất. 

Mời độc giả xem  thêm video: Tập thể dục đúng cách. Nguồn: THĐT

Định Tâm (Theo 163)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN