Biết gì về kế hoạch bám theo “phi thuyền ngoài hành tinh“?

Để có thể chụp ảnh gần hơn, theo các nhà khoa học không còn cách nào khác là phải triển khai tàu du hành bám theo “phi thuyền ngoài hành tinh" - Oumuamua.
Biet gi ve ke hoach bam theo “phi thuyen ngoai hanh tinh“?
 Kể từ khi được phát hiện vào năm 2017 đến ngày nay, “phi thuyền ngoài hành tinh" Oumuamua - vật thể ngoài hệ Mặt trời đầu tiên được ghi nhận trong lịch sử vẫn khiến các nhà khoa học không ngừng tranh cãi về nguồn gốc của nó.

Biet gi ve ke hoach bam theo “phi thuyen ngoai hanh tinh“?-Hinh-2
 Ngày 19/10/2017, Robert Weryk phát hiện ra Oumuamua trong dữ liệu của kính thiên văn survey Pan-STARRS ở Hawaii. Nó xuất hiện dưới dạng một vệt sáng dài, một dấu hiệu rằng nó di chuyển nhanh hơn nhiều các ngôi sao nền.

Biet gi ve ke hoach bam theo “phi thuyen ngoai hanh tinh“?-Hinh-3
 Các vệt sáng như thế là khá thông thường với sao chổi và thiên thạch trong hệ Mặt trời, nhưng Oumuamua đều không phải những thứ đó. Nó không đến từ bên trong hệ Mặt trời.

Biet gi ve ke hoach bam theo “phi thuyen ngoai hanh tinh“?-Hinh-4
 Có thời điểm, Oumuamua đột ngột tăng tốc lên gần 140.000 km/giờ và thay đổi hướng đi so với tính toán của giới chuyên gia trái đất. Đó là lý do khiến một số chuyên gia cho rằng Oumuamua có lẽ là phi thuyền của người ngoài hành tinh.

Biet gi ve ke hoach bam theo “phi thuyen ngoai hanh tinh“?-Hinh-5
 Hiện Oumuamua có lẽ nằm đâu đó bên ngoài quỹ đạo Hải Vương tinh và đang hướng về chòm sao Phi Mã nhưng vẫn chưa rời khỏi Thái Dương hệ.

Biet gi ve ke hoach bam theo “phi thuyen ngoai hanh tinh“?-Hinh-6
Nhóm nghiên cứu thuộc tổ chức Sáng kiến Nghiên cứu Liên sao (i4is) cùng các đồng nghiệp Mỹ và châu Âu đã đề xuất kế hoạch phóng phi thuyền đuổi theo Oumuamua vào năm 2028. 

Biet gi ve ke hoach bam theo “phi thuyen ngoai hanh tinh“?-Hinh-7
 “Chúng ta cần bức ảnh của nó, ở khoảng cách thật gần. Để có thể chụp ảnh, không còn cách nào khác là phải triển khai tàu du hành bám theo Oumuamua", ông Adam Hibberd của i4is cho biết.

Biet gi ve ke hoach bam theo “phi thuyen ngoai hanh tinh“?-Hinh-8
 Nhóm của ông Hibberd đề xuất kế hoạch gọi là “Dự án Lyra”, theo đó phi thuyền rời khỏi địa cầu và nương theo lực đẩy của sao Kim và trái đất đến được vị trí của sao Mộc mà không phải tốn quá nhiều năng lượng. 

Biet gi ve ke hoach bam theo “phi thuyen ngoai hanh tinh“?-Hinh-9
 Kế tiếp, phi thuyền sẽ đốt năng lượng mang theo để tăng tốc, tiếp tục dựa vào lực đẩy của sao Mộc và hướng đến Oumuamua với tốc độ khoảng 133.200 km/giờ.

Biet gi ve ke hoach bam theo “phi thuyen ngoai hanh tinh“?-Hinh-10
 Kế hoạch đã được trình lên Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nhưng chưa rõ có thể được triển khai trên thực tế hay không.

Biet gi ve ke hoach bam theo “phi thuyen ngoai hanh tinh“?-Hinh-11
 Những vật thể như Oumuamua có thể giúp con người chú trọng hơn khảo cổ học không gian. Các nhà khoa học tin rằng nếu người ngoài hành tinh hiện hữu, họ cũng sẽ để lại không ít rác không gian trôi nổi như chúng ta.

Biet gi ve ke hoach bam theo “phi thuyen ngoai hanh tinh“?-Hinh-12
Một trong số những thứ bỏ đi đó có thể là tấm vé để tiếp cận nền văn minh ngoài trái đất. 

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV



Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN