Nhìn lại vụ cướp tàu ở Anh gây rúng động dư luận thế giới

Cách đây 58 năm, một vụ cướp tàu gây chấn động dư luận do 15 tên cướp gây ra. Chúng tấn công một đoàn tàu của Anh khi đang trên đường từ Glasgow tới London, Anh và lấy đi 2,6 triệu Bảng. 
Nhin lai vu cuop tau o Anh gay rung dong du luan the gioi
Vào ngày 8/8/1963, dư luận Anh và thế giới rúng động khi xảy ra một vụ cướp tàu nguy hiểm. Thủ phạm gây ra vụ việc này là một băng cướp gồm 15 người do Bruce Reynolds cầm đầu.  

Nhin lai vu cuop tau o Anh gay rung dong du luan the gioi-Hinh-2
 Băng cướp do Reynolds cầm đầu nhận lên kế hoạch cho vụ cướp tàu sau khi có tin báo của một nhân viên bưu chính mang bí danh Ulsterman. Người này cung cấp thông tin chi tiết về hành trình của đoàn tàu Bưu chính Hoàng gia chở lượng lớn tiền mặt. 

Nhin lai vu cuop tau o Anh gay rung dong du luan the gioi-Hinh-3
Sau khi chuẩn bị đầy đủ, nhóm cướp của Reynolds thực hiện kế hoạch vào ngày 8/8. Nhóm tội phạm đội mũ bảo hiểm, đeo mặt nạ trùm đầu, găng tay và chọn địa điểm gây án khi đoàn tàu đang trên đường từ Glasgow tới London, gần cầu Bridego. 

Nhin lai vu cuop tau o Anh gay rung dong du luan the gioi-Hinh-4
Băng cướp của Reynolds dùng tín hiệu đỏ giả để buộc đoàn tàu dừng lại. Sau khi lên tàu, những tên tội phạm dùng thanh kim loại tấn công lái tàu Jack Mills khiến ông bị thương nặng. 

Nhin lai vu cuop tau o Anh gay rung dong du luan the gioi-Hinh-5
Kế đến, nhóm cướp chiếm quyền kiểm soát đoàn tàu và lấy 128 túi đựng tiền nặng 2,8 tấn. Chúng chất toàn bộ tiền lên một xe tải cũ của quân đội và hai ô tô Land Rover đánh cắp trước đó ở trung tâm London.  

Nhin lai vu cuop tau o Anh gay rung dong du luan the gioi-Hinh-6
 Sau 30 phút gây án, 15 tên cướp bỏ trốn khỏi hiện trường cùng 2,6 triệu Bảng Anh. Nhóm tội phạm tới ẩn náu tại trang trại Leatherslade, Buckinghamshire để phân chia số tiền cướp được.

Nhin lai vu cuop tau o Anh gay rung dong du luan the gioi-Hinh-7
 Sau khi xảy ra vụ cướp tàu táo tợn trên, cảnh sát Anh tiến hành cuộc điều tra quy mô lớn. Bằng các nghiệp vụ, họ tìm được trang trại mà nhóm tội phạm ẩn náu khi chia tiền. 

Nhin lai vu cuop tau o Anh gay rung dong du luan the gioi-Hinh-8
 Các nhà điều tra tìm được một số bằng chứng cũng như toàn bộ dấu vân tay của 15 tên cướp. Nhờ vậy, sau 6 ngày diễn ra vụ cướp, cảnh sát bắt được tên cướp đầu tiên là Roger Cordrey. Sau đó, 14 tên tội phạm còn lại lần lượt bị cảnh sát bắt.

Nhin lai vu cuop tau o Anh gay rung dong du luan the gioi-Hinh-9
Năm 1968, Reynolds - thủ lĩnh nhóm cướp là tên tội phạm cuối cùng bị cảnh sát bắt về quy án. Tất cả bị đưa ra xét xử và bị kết án với những bản án tù nghiêm khắc. 

Nhin lai vu cuop tau o Anh gay rung dong du luan the gioi-Hinh-10
Dù giới chức trách bắt được toàn bộ nhóm cướp nhưng không thể thu hồi số tiền bị đánh cắp năm 1963.  

Mời độc giả xem video: Hậu Giang: Bắt 2 đối tượng cướp tiệm vàng. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN