Nguyên nhân kim tự tháp Ai Cập xưa nay luôn có lớp ngoài màu nâu

Các kim tự tháp tại Ai Cập ngày nay có màu nâu cát. Thế nhưng, một số nhà nghiên cứu cho hay, trong quá trình xây dựng, kim tự tháp được ốp lớp ngoài bằng đá vôi nên trắng sáng. Theo thời gian, lớp đá vôi này bị mất.
Nguyen nhan kim tu thap Ai Cap xua nay luon co lop ngoai mau nau
 Ai Cập nổi tiếng với nhiều kim tự tháp hàng ngàn năm tuổi có kiến trúc kỳ vĩ. Những kiến trúc khổng lồ này ẩn chứa nhiều bí mật về người Ai Cập cổ đại. 

Nguyen nhan kim tu thap Ai Cap xua nay luon co lop ngoai mau nau-Hinh-2
Khi ghé thăm các kim tự tháp của Ai Cập, nhiều du khách không khỏi choáng ngợp trước kích thước khủng. Họ có nhiều câu hỏi về kiến trúc kỳ vĩ này.  

Nguyen nhan kim tu thap Ai Cap xua nay luon co lop ngoai mau nau-Hinh-3
 Trong số này, nhiều người tò mò diện mạo ban đầu của các kim tự tháp nổi tiếng của đất nước Ai Cập liệu có phải là màu nâu cát như ngày nay hay không.

Nguyen nhan kim tu thap Ai Cap xua nay luon co lop ngoai mau nau-Hinh-4
Trước câu hỏi này, các chuyên gia đã nghiên cứu, tìm hiểu các sử liệu, ghi chép chính thức cũng như kiểm tra các kim tự tháp. Nhờ vậy, họ đã tìm ra lời giải. 

Nguyen nhan kim tu thap Ai Cap xua nay luon co lop ngoai mau nau-Hinh-5
 Theo các chuyên gia, ban đầu, các kim tự tháp ở Ai Cập không có màu nâu cát. Trên thực tế, trong quá trình xây dựng, người Ai Cập cổ đại ốp đá vôi trắng mịn ở lớp ngoài cùng của kim tự tháp.

Nguyen nhan kim tu thap Ai Cap xua nay luon co lop ngoai mau nau-Hinh-6
Mohamed Megahed, trợ lý giáo sư ở Viện Ai Cập học tại Đại học Charles ở Prague cho hay, nhờ lớp ốp đá vôi đó mà các kim tự tháp của người Ai Cập nhẵn bóng và sáng trắng dưới ánh Mặt trời. Do đó, mọi người có thể nhìn thấy các kim tự tháp nổi bật từ phía xa.  

Nguyen nhan kim tu thap Ai Cap xua nay luon co lop ngoai mau nau-Hinh-7
Ước tính, người Ai Cập thời cổ đại đã sử hàng triệu triệu tấn đá vôi để xây dựng các kim tự tháp. Tuy nhiên, trải qua hàng ngàn năm tồn tại, lớp đá vôi trắng, nhẵn bóng bên ngoài các kim tự tháp bị mất.  

Nguyen nhan kim tu thap Ai Cap xua nay luon co lop ngoai mau nau-Hinh-8
 Các chuyên gia đã tìm thấy một số bằng chứng cho thấy lớp đá vôi ốp bên ngoài kim tự tháp bắt đầu bị cạy ra dưới thời trị vì của pharaoh Tutankhamun (từ năm 1336 trước Công nguyên - 1327 trước Công nguyên). Hành động này tiếp diễn cho tới thế kỷ 12.

Nguyen nhan kim tu thap Ai Cap xua nay luon co lop ngoai mau nau-Hinh-9
 Đến năm 1303, một trận động đất dữ dội đã khiến một số khối đá vôi bị lỏng lẻo, bong tróc.

Nguyen nhan kim tu thap Ai Cap xua nay luon co lop ngoai mau nau-Hinh-10
 Ngoài ra, dưới tác động của thời gian, điều kiện môi trường, phần lớp ốp bằng đá vôi bị mài mòn. Với những nguyên nhân trên, các kim tự tháp còn đến ngày nay không mang dáng vẻ sáng trắng như ban đầu mà có màu nâu cát. 

Mời độc giả xem video: Nhánh sông giúp giải mã bí ẩn cách người Ai Cập xây kim tự tháp. Nguồn: Kienthuc.net.vn.



Tâm Anh (theo Ancient origins)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN