Các triệu chứng ung thư tuyến tụy dễ nhầm với bệnh dạ dày

Trong cuộc sống hàng ngày xuất hiện 4 triệu chứng sau đây thì bạn phải hết sức cảnh giác, đừng nghĩ là bệnh dạ dày... 
Ung thư tuyến tụy được mệnh danh là "vua của các loại ung thư", là căn bệnh rất ác tính. Khi đã mắc bệnh, nếu không được điều trị sớm, các tế bào ung thư sẽ lây lan rất nhanh khiến người bệnh tử vong trong thời gian ngắn.
Hơn nữa, hầu hết ung thư tuyến tụy đều được phát hiện ở giai đoạn giữa và cuối, sở dĩ có hiện tượng này là các triệu chứng ban đầu rất dễ bị người bệnh bỏ qua. Ngoài ra, nhiều triệu chứng của ung thư tuyến tuỵ giống với triệu chứng của một số bệnh dạ dày nên nhiều bệnh nhân dễ chẩn đoán nhầm khi đi khám tương ứng.
Do đó, nếu trong cuộc sống hàng ngày xuất hiện 4 triệu chứng sau đây, bạn phải hết sức cảnh giác.
Cac trieu chung ung thu tuyen tuy de nham voi benh da day
 Ảnh minh hoạ.
1. Khó chịu ở bụng hoặc đau bụng tái phát
Khi mắc ung thư tuyến tụy, về cơ bản người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu vùng bụng hoặc đau bụng trong giai đoạn đầu. Đặc biệt sau khi ăn, người bệnh sẽ thấy đau âm ỉ hoặc đau chướng ở vùng bụng trên.
Hiện tượng này sau khi xuất hiện một thời gian sẽ nhanh chóng chuyển thành đau bụng trên rõ rệt. Cơn đau này xảy ra bất kể bệnh nhân ăn hay không ăn. Bụng bệnh nhân sẽ xuất hiện những cơn đau liên tục và tăng dần, phần thắt lưng của bệnh nhân cũng xuất hiện những cơn đau dữ dội rất rõ ràng. Đặc biệt là khi người bệnh nằm ngủ hoặc nằm, cơn đau sẽ càng trầm trọng hơn.
Đau bụng do ung thư tuyến tụy có đặc điểm rất rõ ràng, chỉ cần người bệnh cúi người hoặc cuộn người lại sẽ thấy cơn đau thuyên giảm ngay.
Ngoài ra, một số bệnh nhân đau bụng vùng bụng trên bên trái, bên phải và giữa bụng, cũng có bệnh nhân đau vùng bụng dưới bên phải, toàn bộ vùng bụng hoặc quanh rốn. Nếu là bệnh nhân nam, khi xuất hiện các cơn đau bụng, thậm chí có thể kèm theo đau tinh hoàn rõ rệt.
Cac trieu chung ung thu tuyen tuy de nham voi benh da day-Hinh-2
  Ảnh minh hoạ.
2. Triệu chứng khó tiêu
Sau khi mắc bệnh ung thư tuyến tụy, người bệnh sẽ có triệu chứng khó tiêu, đây cũng là yếu tố chính khiến người bệnh dễ bị chẩn đoán nhầm sang bệnh dạ dày.
Các khối u tụy sẽ làm tắc nghẽn đầu dưới của ống túi mật chung và ống tụy, ngăn không cho mật và dịch tụy xuống tá tràng. Hệ quả là chức năng tiêu hóa của đường tiêu hóa sẽ suy giảm nhanh chóng, khiến người bệnh có cảm giác thức ăn chậm tiêu, đầy bụng, buồn nôn.
3. Tiêu chảy tái phát
Sau khi mắc bệnh ung thư tuyến tụy, người bệnh sẽ bị tiêu chảy nhiều lần. Nguyên nhân là do chức năng của tuyến tụy suy giảm nhanh chóng, không thể tiết ra dịch tụy một cách bình thường làm ảnh hưởng đến chức năng của đường tiêu hóa.
Một số thức ăn khi vào cơ thể không thể tiêu hóa được, đặc biệt là một số thức ăn nhiều dầu mỡ rất khó tiêu hóa, có thể gây ra tình trạng tiêu chảy tái đi tái lại.
Cac trieu chung ung thu tuyen tuy de nham voi benh da day-Hinh-3
  Ảnh minh hoạ.
4. Giảm cảm giác thèm ăn
Hầu hết bệnh nhân ung thư tuyến tụy sẽ cảm thấy chán ăn đáng kể trong giai đoạn đầu. Đặc biệt khi xuất hiện các triệu chứng khó chịu ở bụng, đau âm ỉ thì tốc độ chán ăn sẽ rất nhanh. Sau khi ăn, ngoài triệu chứng đau bụng, người bệnh sẽ còn có triệu chứng buồn nôn và nôn khá rõ rệt.
Do xuất hiện các triệu chứng này nên cảm giác thèm ăn của người bệnh giảm đi rất nhanh, đồng thời kèm theo triệu chứng cơ thể sụt cân trầm trọng.
Nhìn chung, sau khi mắc ung thư tuyến tụy, người bệnh sẽ có một số triệu chứng tương tự như bệnh dạ dày ở giai đoạn đầu.
Ngoài ra, khoảng 50% bệnh nhân ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu sẽ có triệu chứng đái tháo đường, da, nhãn cầu, nước tiểu chuyển sang màu vàng, da bệnh nhân ngứa nhiều. Một khi xuất hiện những hiện tượng này cần đến bệnh viện chính quy khám và điều trị nhanh chóng để kéo dài sự sống một cách tối đa nhất.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN