Lý Quỳ - cao thủ bất hạnh nhất trong 108 anh hùng Lương Sơn Bạc

Trong tác phẩm "Thủy Hử" của Thi Nại Am, trong số 108 anh hùng Lương Sơn Bạc, cao thủ này được biết đến là người có số phận thê thảm nhất khi hai mẹ con có cái chết đầy đau đớn khiến công chúng đau xót.
Ly Quy - cao thu bat hanh nhat trong 108 anh hung Luong Son Bac
 Là một trong số 108 anh hùng Lương Sơn Bạc, Lý Quỳ hiệu Hắc Toàn Phong nổi tiếng là người có sức mạnh phi thường. Vũ khí mà cao thủ này sử dụng là 2 chiếc rìu. Ông có tính cách nóng nảy. Chính vì tính cách này mà trong lúc nóng giận, ông lỡ tay đánh chết người. 

Ly Quy - cao thu bat hanh nhat trong 108 anh hung Luong Son Bac-Hinh-2
 Sau khi gây án, Lý Quỳ bỏ trốn đến Giang Châu và làm cai ngục dưới trướng Đới Tung. Tại đây, ông sống yên ổn một thời gian trước khi tham gia vụ cướp pháp trường, giải cứu Tống Giang và Đới Tung.

Ly Quy - cao thu bat hanh nhat trong 108 anh hung Luong Son Bac-Hinh-3
Trên đường chạy trốn, Lý Quỳ cùng Tống Giang quyết định lên Lương Sơn Bạc và trở thành một trong những cao thủ mạnh nhất. Khi ổn định cuộc sống, ông quyết định trở về quê để đón mẹ già cùng lên Lương Sơn chung sống.

Ly Quy - cao thu bat hanh nhat trong 108 anh hung Luong Son Bac-Hinh-4
 Khi cõng mẹ lên núi, Lý Quỳ để mẹ ngồi đợi ở ven đường để đi tìm nước uống. Ông không thể ngờ rằng trên núi có nhiều hổ dữ. Trong lúc ông rời đi, những con hổ hung ác đã tấn công và giết chết người mẹ.

Ly Quy - cao thu bat hanh nhat trong 108 anh hung Luong Son Bac-Hinh-5
 Trở về với nước uống trong tay, Lý Quỳ không nhìn thấy mẹ ở chỗ cũ nên vội vã đi tìm. Theo đó, ông phát hiện 4 con hổ đang xé xác mẹ nên vô cùng đau đớn và tức giận. Lý Quỳ dùng rìu giết chết 4 con hổ để báo thù cho mẹ. Tiếp đến, ông thu nhặt những phần thi thể còn lại và chôn cất mẹ cẩn thận.  

Ly Quy - cao thu bat hanh nhat trong 108 anh hung Luong Son Bac-Hinh-6
Trở thành anh hùng Lương Sơn Bạc, Lý Quỳ cùng các cao thủ khác tham gia một số trận chiến và nổi danh thiên hạ. Trong số này, chiến công trong cuộc chinh phạt Phương Lạp giúp ông được vua Tống Huy Tông (Triệu Cát) phong làm đô thống chế ở phủ Trấn Giang, Nhuận Châu.  

Ly Quy - cao thu bat hanh nhat trong 108 anh hung Luong Son Bac-Hinh-7
Cuộc đời Lý Quỳ gặp biến cố lớn khi Tống Giang bị kẻ gian đầu độc. Biết bản thân sắp chết do không thể giải được chất độc, Tống Giang lo sợ Lý Quỳ sẽ làm phản. Điều này xuất phát từ việc khi nghĩa quân Lương Sơn quy thuận triều đình thì Lý Quỳ không muốn. Dù vậy, vì hết mực trung thành và tin tưởng Tống Giang nên Lý Quỳ mới chấp nhận.

Ly Quy - cao thu bat hanh nhat trong 108 anh hung Luong Son Bac-Hinh-8
 Để tránh xảy ra biến cố, Tống Giang gọi Lý Quỳ đến thành Sở Châu thăm mình. Khi 2 người trò chuyện và uống rượu, Tống Giang bí mật cho thuốc độc vào ly rượu của Lý Quỳ. Tống Giang làm như vậy vì biết chỉ có mình mới kiểm soát được Lý Quỳ. 

Ly Quy - cao thu bat hanh nhat trong 108 anh hung Luong Son Bac-Hinh-9
 Sau khi ông chết thì sẽ không ai có thể khiến Lý Quỳ nghe lời. Nếu Lý Quỳ biết Tống Giang bị kẻ gian hãm hại nên mới trúng độc thì cao thủ này có thể thực hiện việc báo thù. 

Ly Quy - cao thu bat hanh nhat trong 108 anh hung Luong Son Bac-Hinh-10
 Vì không muốn Lý Quỳ báo thù cho mình mà gây ra những "sóng gió" lớn trong triều nên Tống Giang quyết định đưa cao thủ này cùng sang thế giới bên kia. Do đó, Lý Quỳ trở thành người đáng thương vì bị người mà mình tin tưởng nhất hạ độc giết chết.

Mời độc giả xem video: Thủ đoạn mới đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN