Lý giải quân Thành Cát Tư Hãn càng tháo chạy càng đáng sợ

Đội quân Mông Cổ của Thành Cát Tư Hãn nổi tiếng dũng mãnh, thiện chiến. Họ khiến kẻ địch sợ hãi nhất khi giả vờ tháo chạy rồi bất ngờ quay lại phản công.
Ly giai quan Thanh Cat Tu Han cang thao chay cang dang so
 Thành Cát Tư Hãn là thủ lĩnh xuất chúng của đế chế Mông Cổ. Ông chỉ huy đội quân thiện chiến, dũng mãnh trong các cuộc tấn công, xâm chiếm các vùng lãnh thổ rộng lớn, trù phú.

Ly giai quan Thanh Cat Tu Han cang thao chay cang dang so-Hinh-2
 Nhờ vậy, Thành Cát Tư Hãn chinh phục được gần 31 triệu km2 lãnh thổ giúp Mông Cổ trở thành một trong những đế chế hùng mạnh nhất thế giới.

Ly giai quan Thanh Cat Tu Han cang thao chay cang dang so-Hinh-3
Góp phần làm nên những chiến thắng quân sự lừng lẫy lịch sử đó, tài cầm quân đánh trận của Thành Cát Tư Hãn là một yếu tố quan trọng. Ông đã đưa ra nhiều chiến thuật quân sự tài tình giúp binh sĩ Mông Cổ liên tiếp giành thắng lợi. 

Ly giai quan Thanh Cat Tu Han cang thao chay cang dang so-Hinh-4
Một trong những chiến thuật lợi hại nhất của Thành Cát Tư Hãn đó là giả vờ thua trận và tháo chạy. Khi thấy quân đội Mông Cổ lui binh, quân địch cứ ngỡ họ chiếm được lợi thế nên đồng loạt xông lên tấn công. 

Ly giai quan Thanh Cat Tu Han cang thao chay cang dang so-Hinh-5
 Quân địch không thể ngờ rằng đã trúng kế của Thành Cát Tư Hãn. Bởi lẽ, khi quân đội Mông Cổ cưỡi ngựa giả rút lui cũng chính là lúc họ nguy hiểm nhất. 

Ly giai quan Thanh Cat Tu Han cang thao chay cang dang so-Hinh-6
 Điều này xuất phát từ việc binh sĩ Mông Cổ rất giỏi cưỡi ngựa bắn cung. Họ rèn luyện thành thạo những kỹ năng chiến đấu này từ khi còn nhỏ.

Ly giai quan Thanh Cat Tu Han cang thao chay cang dang so-Hinh-7
 Theo đó, binh sĩ Mông Cổ sử dụng ngựa chiến hoàn hảo. Họ có thể vừa phi ngựa vừa bắn cung. Ngay cả khi giả vờ rút lui, tháo chạy vội vã, binh lính của Thành Cát Tư Hãn vẫn có thể xoay người lại phía sau và bắn cung tiêu diệt lính địch.

Ly giai quan Thanh Cat Tu Han cang thao chay cang dang so-Hinh-8
Thêm nữa, khi kẻ thù truy đuổi quãng đường dài và dần đuối sức thì cũng là lúc quân lính Mông Cổ thay đổi trạng thái chuyển sang phản công.  

Ly giai quan Thanh Cat Tu Han cang thao chay cang dang so-Hinh-9
Lúc này, binh sĩ Mông Cổ đồng loạt bắn cung tên về phía kẻ địch. Hậu quả là quân địch chịu thương vong lớn trước "cơn mưa tên" của Mông Cổ.  

Ly giai quan Thanh Cat Tu Han cang thao chay cang dang so-Hinh-10
 Không những vậy, binh sĩ Mông Cổ còn sử dụng nhiều vũ khí khác mang theo bên mình như dao, kiếm, chùy... để tiêu diệt kẻ địch ở cự ly gần. Nhờ chiến thuật tài tình của Thành Cát Tư Hãn, đội quân Mông Cổ đánh bại được nhiều kẻ thù tạo nên những chiến thắng huy hoàng. 

Mời độc giả xem video: Mông Cổ kỷ niệm ngày sinh lần thứ 855 của Thành Cát Tư Hãn. Nguồn: VOVTV | Giải trí.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN