Ngọn đuốc đặc biệt của tượng Nữ thần Tự do

Tượng Nữ thần Tự do ở New York là biểu tượng nổi tiếng của nước Mỹ. Ít ai biết ngọn đuốc của tượng từng trúng bom đạn gây hư hỏng nặng.
Ngon duoc dac biet cua tuong Nu than Tu do
 Nằm trên đảo Liberty tại cảng New York, tượng Nữ thần Tự do là một trong những biểu tượng nổi tiếng của nước Mỹ. Mỗi năm, hàng triệu du khách ghé thăm nơi này để chiêm ngưỡng vẻ đẹp cũng như tìm hiểu nhiều bí mật về bức tượng. 

Ngon duoc dac biet cua tuong Nu than Tu do-Hinh-2
 Tượng Nữ thần Tự do là một tác phẩm điêu khắc bằng đồng theo phong cách tân cổ điển. Công trình nổi tiếng này là món quà người Pháp tặng cho nước Mỹ nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày độc lập của nước Mỹ. 

Ngon duoc dac biet cua tuong Nu than Tu do-Hinh-3
 Bức tượng nổi bật với hình dáng một phụ nữ mặc áo choàng, tay phải cầm ngọn đuốc còn tay kia là một tấm đá phiến có khắc ngày độc lập của Mỹ. Công trình nặng 225 tấn và có chiều cao tương đương với tòa nhà 22 tầng (tính từ chân tượng đến đỉnh ngọn đuốc).

Ngon duoc dac biet cua tuong Nu than Tu do-Hinh-4
Trong số này, ngọn đuốc của tượng Nữ thần Tự do ẩn chứa bí mật bị lãng quên. Nhiều người chỉ biết ngọn đuốc trên tay phải của bức tượng thể hiện cho ánh sáng dẫn đường tới tự do, bình đẳng, bác ái. Du khách có thể tiếp cận ngọn đuốc này để chiêm ngưỡng, ngắm nhìn cảnh đẹp từ trên cao. 

Ngon duoc dac biet cua tuong Nu than Tu do-Hinh-5
 Thế nhưng, ít người biết rằng, trong Thế chiến 1, tượng Nữ thần Tự do từng bị hư hại nặng do tác động của bom đạn chiến tranh. Do vậy, ngọn đuốc hiện tại không phải là bản gốc.

Ngon duoc dac biet cua tuong Nu than Tu do-Hinh-6
 Cụ thể, vào ngày 30/7/1916, người Đức đã thực hiện một vụ nổ lớn tại bến tàu nối giữa đảo Black Tom và thành phố Jersey gần đó. Vụ việc này khiến hàng trăm người thương vong và nhiều tòa nhà ở quảng trường Thời đại, New York bị ảnh hưởng. 

Ngon duoc dac biet cua tuong Nu than Tu do-Hinh-7
Đặc biệt, vụ nổ nguy hiểm trên đã làm hỏng ngọn đuốc và một số phần khác của tượng Nữ thần Tự do. Do vậy, trong một khoảng thời gian, giới chức trách không mở cửa ngọn đuốc để đón khách du lịch. 

Ngon duoc dac biet cua tuong Nu than Tu do-Hinh-8
Giới chức trách và các chuyên gia thảo luận và lên các phương án sửa chữa ngọn đuốc cũng như các phần khác của tượng Nữ thần Tự do. Sau khi hoàn thành dự án trùng tu sửa chữa, bức tượng đón khách tham quan trở lại. 

Ngon duoc dac biet cua tuong Nu than Tu do-Hinh-9
Năm 1984, ngọn đuốc được gỡ xuống vì hư hại nghiêm trọng. Nó được trưng bày trong sảnh của công trình nổi tiếng này. Sau đó, các kiến trúc sư thiết kế và làm ngọn đuốc mới. 

Ngon duoc dac biet cua tuong Nu than Tu do-Hinh-10
Đến năm 1986, một ngọn đuốc mới được thay thế. Theo đó, ngọn lửa bằng đồng được phủ vàng 24 carat. 

Mời độc giả xem video: Tạm đóng cửa điểm du lịch có tượng Nữ thần tự do "phiên bản lỗi". Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN