Lời giải chấn động về bí mật bãi đá cổ Stonehenge

Bãi đá cổ Stonehenge là một công trình tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng gần Amesbury ở Anh. Các nhà nghiên cứu đã giải mã được một số bí mật về công trình này.
Loi giai chan dong ve bi mat bai da co Stonehenge
 Nằm gần Amesbury, hạt Wiltshire, Anh, bãi đá cổ Stonehenge là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới. Theo các chuyên gia, đây là một công trình tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ Đồ đồng.

Loi giai chan dong ve bi mat bai da co Stonehenge-Hinh-2
Bãi đá cổ Stonehenge được xây dựng vào khoảng 4.500 năm trước. Theo các chuyên gia, người xưa mất hơn 1.000 năm để hoàn thành công trình này. Những xây dựng, tu sửa cuối cùng ở Stonehenge được cho thực hiện vào khoảng năm 1500 trước Công nguyên. 

Loi giai chan dong ve bi mat bai da co Stonehenge-Hinh-3
Trải qua nhiều thế kỷ, bãi đá cổ Stonehenge hiện chỉ còn gần 2/3 trong số tổng số 160 khối đá ban đầu. 

Loi giai chan dong ve bi mat bai da co Stonehenge-Hinh-4
Bố cục của bãi đá cổ Stonehenge tượng trưng cho 1 năm với 365,25 ngày. 

Loi giai chan dong ve bi mat bai da co Stonehenge-Hinh-5
Trong đó, mỗi khối đá trong số 30 khối trong vòng tròn tượng trưng cho 1 ngày trong 1 tháng. Một tháng lại được chia thành 3 tuần, mỗi tuần gồm 10 ngày.  

Loi giai chan dong ve bi mat bai da co Stonehenge-Hinh-6
Mùa Đông và mùa Hè được biểu thị bằng các cặp đá giống nhau. Điều này có nghĩa là có một cặp đá tượng trưng cho ngày Hạ chí, một cặp cho ngày Đông chí. 

Loi giai chan dong ve bi mat bai da co Stonehenge-Hinh-7
Stonehenge được người xưa tạo nên từ 2 loại đá gồm: sarsen (đá sa thạch) nặng từ 20 - 40 tấn và đá xanh (bluestone) nặng từ 2 - 4 tấn. 

Loi giai chan dong ve bi mat bai da co Stonehenge-Hinh-8
Các khối đá sa thạch và đá xanh được vận chuyển từ địa điểm khai khác khá xa đến vị trí xây dựng Stonehenge. Trong đó, đá sa thạch được vận chuyển từ địa điểm cách Stonehenge 32 km. Con số này ở đá xanh là 282 km. 

Loi giai chan dong ve bi mat bai da co Stonehenge-Hinh-9
Các phiến đá xanh nhỏ hơn thường xuyên được sắp xếp lại. Trái lại, các phiến đá sa thạch có trọng lượng lớn một khi đã được dựng lên thì sẽ không thay đổi vị trí. Khoảng 1/3 phiến đá sa thạch được chôn sâu dưới lòng đất 

Loi giai chan dong ve bi mat bai da co Stonehenge-Hinh-10
 Năm 1986, địa điểm và môi trường xung quanh bãi đá cổ Stonehenge được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Hàng năm, hàng triệu du khách ghé thăm và chiêm ngưỡng công trình cổ xưa này.

Mời độc giả xem video: London (Anh) vẫn là trung tâm tài chính châu Âu. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo NGK)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN