Loài cá tạo nên kỳ tích khi hồi sinh ở Mexico

Cá tequila "hồi sinh" ở môi trường tự nhiên sau khi được xem là bị tuyệt chủng. Đây là loài động vật đặc hữu ở bang Jalisco, Mexico.
Loai ca tao nen ky tich khi hoi sinh o Mexico
 Loài cá tequila (tên khoa học là zoogoneticus tequila) là loài động vật đặc hữu ở bang Jalisco thuộc miền Tây Mexico. 

Loai ca tao nen ky tich khi hoi sinh o Mexico-Hinh-2
Vào năm 2003, cá tequila được xem là đã tuyệt chủng trong môi trường tự nhiên. Thế nhưng, nhờ những nỗ lực các nhà khoa học và người dân địa phương, loài cá này đã "hồi sinh" ở môi trường thiên nhiên. 

Loai ca tao nen ky tich khi hoi sinh o Mexico-Hinh-3
 Để đưa loài cá tequila trở lại môi trường tự nhiên, các chuyên gia và giới chức trách đã bỏ ra nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. 

Loai ca tao nen ky tich khi hoi sinh o Mexico-Hinh-4
Vì vậy, khi vườn thú Chester ở Anh thông tin đã thành công trong nỗ lực tái tạo quần thể cá tequila, công chúng, đặc biệt là những người yêu động vật vô cùng vui mừng.

Loai ca tao nen ky tich khi hoi sinh o Mexico-Hinh-5
Để đạt thành công này, vào năm 2014, các nhà khoa học thuộc Đại học San Nicolás de Hidalgo (UMSNH) ở bang Michoacan thực hiện nhân giống 40 cặp cá tequila ban đầu lên đến 10.000 con.  

Loai ca tao nen ky tich khi hoi sinh o Mexico-Hinh-6
Ba năm sau, nhóm chuyên gia thử nghiệm đưa cá tequila trở lại sông Teuchitlán và chấp nhận đối mặt với rủi ro lớn là cá nuôi có thể không sinh tồn được trong môi trường tự nhiên. 

Loai ca tao nen ky tich khi hoi sinh o Mexico-Hinh-7
 Sau nhiều thử nghiệm, các nhà khoa học ở UMSNH phối hợp với vườn thú Chester và một số tổ chức quốc tế đã tìm ra phương pháp mô phỏng môi trường sống tự nhiên của cá tequila.

Loai ca tao nen ky tich khi hoi sinh o Mexico-Hinh-8
 Nhờ vậy, loài cá tequila được nuôi trong bể nhân tạo, tập thích nghi với điều kiện tự nhiên trước khi được thả ra sông. Kết quả là sau 6 tháng, 55% số lượng cá thể cá tequila được sinh ra trong môi trường tự nhiên. Đến cuối năm 2021, số lượng cá tequila sống trong sông ngày càng nhiều.

Loai ca tao nen ky tich khi hoi sinh o Mexico-Hinh-9
Với kết quả này, Vườn thú Chester cho biết Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đã công nhận công trình trên là nghiên cứu điển hình về tái tạo thành công.  

Loai ca tao nen ky tich khi hoi sinh o Mexico-Hinh-10
 Cá tequila hiện được IUCN xếp vào danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng. 

Mời độc giả xem video: Điều 3 tàu và thủy phi cơ, cứu trợ khẩn cấp 2 tàu cá cùng 26 ngư dân gặp nạn trên biển. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (theo Abcnews)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN