4 cơ quan bị ảnh hưởng nếu bạn dưới 30 tuổi mà béo bụng

Béo bụng khiến hệ thống cơ thể thoái hóa với tốc độ nhanh hơn và ảnh hưởng trực tiếp đến não, thận, gan, mật độ xương.
4 co quan bi anh huong neu ban duoi 30 tuoi ma beo bung
Bụng ngấn mỡ khi còn trẻ? Cẩn thận bạn đang có nguy cơ bị xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch cao hơn những người khác trong tương lai. Theo nghiên cứu khoa học, béo bụng có liên quan mật thiết đến sự tích tụ mỡ nội tạng, những người béo bụng cũng nằm trong nhóm có nguy cơ cao bị đột quỵ và bệnh tim.  (Ảnh minh họa)
 
4 co quan bi anh huong neu ban duoi 30 tuoi ma beo bung-Hinh-2
Một nghiên cứu gần đây trên trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên cho thấy những người trẻ bị béo phì nặng có khả năng tích tụ mỡ nội tạng cao hơn, điểm số xơ cứng động mạch cũng cao hơn, cho thấy mỡ bụng có thể gây ra các biến chứng tim mạch ở thanh thiếu niên và thậm chí cả trẻ em. 

4 co quan bi anh huong neu ban duoi 30 tuoi ma beo bung-Hinh-3
 Nghiên cứu được tiến hành trên hơn 600 đối tượng từ 10 đến 23 tuổi, sử dụng thiết bị tia X năng lượng kép (DXA) để đo lượng mỡ nội tạng và đánh giá "tốc độ truyền sóng xung của đối tượng" (PWV).
 
4 co quan bi anh huong neu ban duoi 30 tuoi ma beo bung-Hinh-4
 Tốc độ truyền sóng xung đề cập đến tốc độ mà máu được gửi từ quá trình co bóp và tâm trương của tim đi qua các mạch máu đến bàn tay và bàn chân. Giá trị càng lớn thì thành mạch máu càng cứng. Khi giá trị PWV lớn hơn 1400 cm/giây thì khả năng mắc bệnh mạch vành cũng cao hơn. 

4 co quan bi anh huong neu ban duoi 30 tuoi ma beo bung-Hinh-5
  Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người trẻ béo bụng có lượng mỡ nội tạng nhiều hơn, tốc độ truyền sóng xung cao hơn. Ở những đối tượng có tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao và và có chỉ số BMI vượt quá tiêu chuẩn sức khỏe, có thể thấy rõ mối tương quan tỷ lệ thuận giữa mỡ nội tạng và tốc độ truyền sóng xung.
 
4 co quan bi anh huong neu ban duoi 30 tuoi ma beo bung-Hinh-6
 Nghiên cứu tuyên bố rằng đây có thể là một chỉ số tham khảo để đánh giá liệu những người trẻ tuổi sẽ phát triển bệnh béo phì và các bệnh liên quan đến chuyển hóa hay không.

4 co quan bi anh huong neu ban duoi 30 tuoi ma beo bung-Hinh-7
  Nghiên cứu cũng cho rằng mỡ nội tạng có thể là nguyên nhân gây ra các biến chứng tim mạch lâm sàng ở thanh thiếu niên. Các vấn đề về tim mạch, chẳng hạn như hiệu ứng domino, ảnh hưởng đến các hệ thống khác nhau của cơ thể.

4 co quan bi anh huong neu ban duoi 30 tuoi ma beo bung-Hinh-8
Theo Joseph Kindler, giáo sư khoa học dinh dưỡng tại Đại học Georgia, tác giả tương ứng của nghiên cứu, mức độ xơ cứng động mạch càng cao, tốc độ và áp lực của dòng máu qua mạch càng lớn, điều này càng dễ gây ra thiệt hại lớn cho tim mạch.  

4 co quan bi anh huong neu ban duoi 30 tuoi ma beo bung-Hinh-9
 Trong đó, tốc độ lan truyền sóng xung liên quan đến xơ cứng động mạch là một chỉ số quan trọng khiến thanh thiếu niên và trẻ em dễ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt ở những người trẻ có chỉ số BMI cao.

4 co quan bi anh huong neu ban duoi 30 tuoi ma beo bung-Hinh-10
 Giáo sư Kindler cho biết, số lượng thanh niên và trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 đang gia tăng trên toàn thế giới và béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất. Trong số các đối tượng của nghiên cứu này, 145 người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2, gần 1/4.

4 co quan bi anh huong neu ban duoi 30 tuoi ma beo bung-Hinh-11
 Kindler chỉ ra rằng bệnh tiểu đường và hội chứng chuyển hóa đang trở nên phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi. Những căn bệnh như vậy có thể khiến hệ thống cơ thể thoái hóa với tốc độ nhanh hơn và ảnh hưởng trực tiếp đến não, thận, gan, mật độ xương và các vấn đề khác nếu chúng xảy ra ở trẻ hoặc giai đoạn đang phát triển.

4 co quan bi anh huong neu ban duoi 30 tuoi ma beo bung-Hinh-12
 Trong ba nhóm đối tượng nghiên cứu, người ta nhận thấy mỡ nội tạng có liên quan đến tốc độ truyền sóng xung, nhưng mỡ dưới da dường như không có mối tương quan đáng kể với tốc độ truyền sóng xung.

4 co quan bi anh huong neu ban duoi 30 tuoi ma beo bung-Hinh-13
Wei Shen, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng New York của Đại học Columbia, tin rằng phép đo lượng mỡ nội tạng chính xác nhất là sử dụng MRI. Nếu MRI được sử dụng để xác định giá trị của mỡ nội tạng thì giá trị của nghiên cứu này sẽ đáng tin cậy hơn.  
 
4 co quan bi anh huong neu ban duoi 30 tuoi ma beo bung-Hinh-14
  Khuyến cáo cả nam giới và nữ giới nên giữ chu vi vòng eo trong phạm vi cho phép để bảo vệ sức khoẻ.
 

Mời độc giả xem thêm video: Bê bối thuốc giảm cân tại Pháp (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN