Loài cá nhỏ bé nhưng tạo ra âm thanh lớn ngang máy bay

Tại những vùng nước nông ở Myanmar, các chuyên gia phát hiện loài cá "bé hạt tiêu" Danionella cerebrum có những đặc điểm thú vị. Trong đó, loài cá này có chiều dài cơ thể không quá 12 mm. 
Loai ca nho be nhung tao ra am thanh lon ngang may bay


Loai ca nho be nhung tao ra am thanh lon ngang may bay-Hinh-2
Thế nhưng, loài cá Danionella cerebrum có thể tạo ra âm thanh lớn ngang máy bay, tức hơn 140 decibel. 

Loai ca nho be nhung tao ra am thanh lon ngang may bay-Hinh-3
 Theo các nhà khoa học, âm thanh với độ lớn 150 decibel đã có thể đủ mạnh để làm thủng màng nhĩ. Âm thanh lớn nhất từng được giới nghiên cứu ghi nhận trên Trái Đất là vụ phun trào núi lửa Krakatoa. Khi ấy, họ đo được âm thanh đạt mức 172 decibel ở khoảng cách xa tới 160 km. 

Loai ca nho be nhung tao ra am thanh lon ngang may bay-Hinh-4
"Loài cá "bé hạt tiêu" Danionella cerebrum có thể tạo ra âm thanh trên 140 decibel ở khoảng cách 10 - 12 mm, mức này có thể so sánh với tiếng ồn mà con người cảm nhận được khi máy bay cất cánh ở khoảng cách 100m và rất bất thường với một loài vật nhỏ bé như vậy", Tiến sĩ Ralf Britz tại Bảo tàng Bộ sưu tập Lịch sử Tự nhiên Senckenberg, cho biết. 

Loai ca nho be nhung tao ra am thanh lon ngang may bay-Hinh-5
Các chuyên gia đã giành nhiều thời gian nghiên cứu nhằm giải mã vì sao loài cá Danionella cerebrum có thể tạo ra âm thanh lớn như vậy. 

Loai ca nho be nhung tao ra am thanh lon ngang may bay-Hinh-6
 Họ sử dụng video tốc độ cao kết hợp với biểu hiện gene và phát hiện, các con Danionella cerebrum đực sở hữu một loạt yếu tố tạo âm thanh độc đáo bao gồm xương sườn chuyên biệt, sụn "đánh trống" và cơ bắp chắc khỏe chịu mỏi tốt. 

Loai ca nho be nhung tao ra am thanh lon ngang may bay-Hinh-7
  Thêm nữa, nhóm nghiên cứu phát hiện âm thanh sinh ra từ sự rung động của bong bóng cá Danionella cerebrum, trong đó các cơ co lại khiến các cấu trúc va vào bong bóng. 

Loai ca nho be nhung tao ra am thanh lon ngang may bay-Hinh-8
 Khác với những loài cá khác sử dụng phương pháp tương tự để tạo ra âm thanh, Danionella cerebrum có thể sử dụng các đợt co cơ lặp đi lặp lại ở một bên thân. 

Loai ca nho be nhung tao ra am thanh lon ngang may bay-Hinh-9
 Cơ chế này chưa từng được ghi nhận ở bất cứ loài cá nào khác trên thế giới. Loài cá Danionella cerebrum có hai cơ âm thanh chứa sụn đánh trống. 

Loai ca nho be nhung tao ra am thanh lon ngang may bay-Hinh-10
 Cơ co lại làm dịch chuyển xương sườn. Điều này khiến sụn của chúng bị kéo lại, tạo sức căng. Khi được thả ra, sụn đập vào bong bóng tạo âm thanh lớn. 

Mời độc giả xem video: Kỳ lạ loài cá có khả năng tàng hình, chỉ xuất hiện ở Nha Trang.



Tâm Anh (theo IFL Science)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN