Lộ sự thật sốc về Trái đất khi tìm thấy kho báu thất lạc 70 năm

Năm 1951, các nhà cổ sinh vật học lần đầu tiên phát hiện ra kho báu giá trị của Trái đất. Tuy nhiên do không ghi lại toạ độ nên nó bị thất lạc tới ngày nay.
Lo su that soc ve Trai dat khi tim thay kho bau that lac 70 nam
 Năm 1951, các nhà cổ sinh vật học lần đầu tiên phát hiện ra Cerro Chato - chứa kho báu hoá thạch họ đã rất phấn khích trước những mâu vật được bảo quản đặc biệt tốt.
 
Lo su that soc ve Trai dat khi tim thay kho bau that lac 70 nam-Hinh-2
Cerro Chato nằm gần biên giới của Brazil với Uruguay ở phía nam Rio Grande do Sul. Tuy nhiên các nhà khoa học khi đó đã không ghi lại được chính xác toạ độ địa lý của địa điểm quan trọng này nên nhiều năm sau không ai có thể quay trở lại đó để tiếp tục nghiên cứu.

Lo su that soc ve Trai dat khi tim thay kho bau that lac 70 nam-Hinh-3
 70 năm sau, năm 2021, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Vale do Taquari ở Rio Grande do Sulmới tìm lại được vị trí bị mất. Vì vậy năm nay, họ bắt đầu nghiên cứu trở lại.

Lo su that soc ve Trai dat khi tim thay kho bau that lac 70 nam-Hinh-4
 Các điều kiện địa chất độc đáo tại Cerro Chato cùng nhiều hoá thạch là những bằng chứng giúp làm sáng tỏ một trong những sự kiện tuyệt chủng lớn nhất trong lịch sử Trái Đất .

Lo su that soc ve Trai dat khi tim thay kho bau that lac 70 nam-Hinh-5
 "Trong nhiều thập kỷ, vị trí đại lý này là một bí ẩn không có lời giải đáp. Vì tính quan trọng của địa điểm, chúng tôi đã tiến hành một cuộc truy tìm để tìm lại kho báu hoá thạch", Joseline Manfroi, nhà nghiên cứu tại Đại học Vale do Taquari ở Rio Grande do Sul cho biết. 

Lo su that soc ve Trai dat khi tim thay kho bau that lac 70 nam-Hinh-6
 Sau khi khai quật, các nhà khoa học đã tìm thấy hơn 100 hóa thạch chủ yếu là thực vật cùng với một số loài cá và động vật thân mềm. Trong đó, một số loài thực vật là tổ tiên của các loài cây lá kim và dương xỉ ngày nay.

Lo su that soc ve Trai dat khi tim thay kho bau that lac 70 nam-Hinh-7
 Hóa thạch thực vật tại Cerro Chato giúp các nhà nghiên cứu hiểu thêm về sự thay đổi khí hậu nghiêm trọng diễn ra vào cuối kỷ Permi, gây ra sự kiện tuyệt chủng xóa sổ khoảng 90% sự sống trên Trái Đất.

Lo su that soc ve Trai dat khi tim thay kho bau that lac 70 nam-Hinh-8
 Nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng những hoá thạch này chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Họ mới phát hiện được khoảng 70%, còn 30% cần tiếp tục khám phá thêm.

Lo su that soc ve Trai dat khi tim thay kho bau that lac 70 nam-Hinh-9
 Thời kỳ Permian bắt đầu 298.900.000 năm trước và kết thúc 252.200.000 năm trước, kéo dài từ kết thúc các giai đoạn Carbon để bắt đầu của thời kỳ Trias .

Lo su that soc ve Trai dat khi tim thay kho bau that lac 70 nam-Hinh-10
 Khí hậu ấm lên trong suốt thời kỳ Permi, và vào cuối thời kỳ này, điều kiện khô nóng diễn ra trên diện rộng đã gây ra cuộc khủng hoảng đối với sinh vật biển và trên cạn trong kỷ Permi.

Lo su that soc ve Trai dat khi tim thay kho bau that lac 70 nam-Hinh-11
 Sự thay đổi khí hậu ấn tượng này có thể được kích hoạt một phần bởi sự tập hợp các lục địa nhỏ hơn vào siêu lục địa Pangea . Phần lớn diện tích đất liền của Trái đất được nhập vào Pangea, được bao quanh bởi một đại dương thế giới bao la có tên là Panthalassa.

Lo su that soc ve Trai dat khi tim thay kho bau that lac 70 nam-Hinh-12
 Thực vật trên cạn rất đa dạng trong suốt Kỷ Permi, và côn trùng phát triển nhanh chóng khi chúng theo các loài thực vật vào môi trường sống mới. 

Mời các bạn xem video: Trái đất trải qua tháng 9 nóng nhất trong lịch sử. Nguồn: THDT




Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN