Linh vật SEA Games 31 Sao La Việt Nam tượng trưng cho điều gì?

Đặc điểm nổi bật của loài Sao la là có các đốm trắng trên mặt và cặp sừng thẳng hình chữ V. Ở linh vật Sao la - linh vật SEA Games 31 - những đặc điểm này tượng trưng cho điều gì?
Linh vat SEA Games 31 Sao La Viet Nam tuong trung cho dieu gi?
Sáng ngày 19/11 vừa qua, Tổng cục Thể dục Thể thao đã công bố Sao la chính thức được chọn là linh vật của SEA Games 31 sẽ tổ chức tại Việt Nam vào năm sau. Việc chọn Sao la làm linh vật của SEA Games 31 có ý nghĩa gì?
Linh vat SEA Games 31 Sao La Viet Nam tuong trung cho dieu gi?-Hinh-2
Theo thuyết trình, linh vật Sao la dựa trên loài động vật có thật là Sao la (Pseudoryx nghetinhensis), loài thú móng guốc được phát hiện lần đầu tiên trên thế giới tại Vườn Quốc gia Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh năm 1992. Đây là một trong những phát hiện về động vật quan trọng nhất thế kỷ 20.
Linh vat SEA Games 31 Sao La Viet Nam tuong trung cho dieu gi?-Hinh-3
Theo các nhà khoa học, Sao la là loài đặc hữu của núi rừng Trường Sơn. Chúng chỉ được tìm thấy tại các vùng rừng núi hoang sơ thuộc Trung Trường Sơn Việt Nam và Nam Lào, gần khu vực rừng đầu nguồn của các con sông nơi có nhiều ghềnh đá và vách núi. Với sự bí ẩn và quý hiếm, Sao la được mệnh danh là "Kỳ lân châu Á".
Linh vat SEA Games 31 Sao La Viet Nam tuong trung cho dieu gi?-Hinh-4
Đặc điểm nổi bật của loài Sao la là có các đốm trắng trên mặt. Ở linh vật Sao la, những đốm trắng này tượng trưng cho những ngôi sao, sự tỏa sáng trong rừng thẳm, niềm hy vọng cho sự tồn tại của một khu rừng nguyên sinh và đa dạng về các loài động thực vật.
Linh vat SEA Games 31 Sao La Viet Nam tuong trung cho dieu gi?-Hinh-5
Ở loài Sao la, cả con đực và con cái khi trưởng thành đều có một cặp sừng thẳng, thuôn dài, tạo thành hình chữ V. Khi đưa vào linh vật Sao la của SEA Games 31, cặp sừng này là biểu tượng cho sự chiến thắng (Victorya) và cũng là chữ cái đầu tiên đại diện cho tên gọi Việt Nam.
Linh vat SEA Games 31 Sao La Viet Nam tuong trung cho dieu gi?-Hinh-6
Ngoài ra, Sao la còn có sự dẻo dai, sức mạnh tiềm ẩn và sự bền bỉ hơn các loài thú móng guốc khác và chúng thích sống trong những cánh rừng nguyên sinh, đồi núi hiểm trở, vách đá cheo leo. Điều này phù hợp với tinh thần chinh phục thử thách của các vận động viên tham gia SEA Games 31.
Linh vat SEA Games 31 Sao La Viet Nam tuong trung cho dieu gi?-Hinh-7
Trước đó, cuôc thi sáng tác linh vật của SEA Games 31 đã thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận. Trong 3 tác phẩm lọt vào chung khảo gồm Nghê cười, Sao la và Hổ, Sao la đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực hơn cả...

Mời quý độc giả xem video: Giải mã thông điệp ý nghĩa trống đồng Đông Sơn. Nguồn: Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN