Kinh ngạc phát hiện xác ướp thiếu nữ Inca 500 tuổi khi tuyết tan

Cách đây 26 năm, một xác ướp thiếu nữ Inca 500 tuổi được tìm thấy trên đỉnh núi Ampato, Peru. Từ đây, các chuyên gia phát hiện câu chuyện rùng rợn về cô.
Kinh ngac phat hien xac uop thieu nu Inca 500 tuoi khi tuyet tan

Vào ngày 8/9/1995, nhà khảo cổ học Johan Reinhard và trợ lý Miguel Zarate phát hiện xác ướp thiếu nữ Inca 500 tuổi khi tuyết tan chảy trên trên đỉnh núi Ampato của Peru. 


Kinh ngac phat hien xac uop thieu nu Inca 500 tuoi khi tuyet tan-Hinh-2
 Ông Reinhard vô cùng bất ngờ vì xác ướp vô cùng nguyên vẹn và trông giống như mới qua đời cách đây không lâu. Mái tóc đen dày, làn da trên bàn tay vẫn còn thấy rõ từng sợi lông tơ thấy rõ bằng mắt thường khiến giới khảo cổ kinh ngạc.

Kinh ngac phat hien xac uop thieu nu Inca 500 tuoi khi tuyet tan-Hinh-3
Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, xác ướp thuộc về một thiếu nữ Inca qua đời khi khoảng 12 - 14 tuổi. Dù qua đời cách đây khoảng 500 năm nhưng thi hài thiếu nữ này vẹn nguyên nhờ không khí loãng và cái lạnh trên đỉnh núi. 

Kinh ngac phat hien xac uop thieu nu Inca 500 tuoi khi tuyet tan-Hinh-4
Để thuận tiện cho việc nghiên cứu, các chuyên gia đặt tên cho xác ướp là Juanita - The Ice Maiden (Thiếu nữ băng giá Juanita). 

Kinh ngac phat hien xac uop thieu nu Inca 500 tuoi khi tuyet tan-Hinh-5
 Sau một loạt kiểm tra, phân tích tỉ mỉ xác ướp, các chuyên gia phát hiện Juanita qua đời trong một lễ hiến tế của người Inca. Mục đích của lễ hiến tế là nhằm xoa dịu các vị thần, cầu mong có mùa màng bội thu hoặc ngăn chặn một số thảm họa thiên nhiên.

Kinh ngac phat hien xac uop thieu nu Inca 500 tuoi khi tuyet tan-Hinh-6
Dấu vết trên tóc của Juanita cho thấy thiếu nữ Inca này được chọn làm người hy sinh khoảng 1 năm trước khi chết. Trước khi được chọn làm vật tế thần, cô có chế độ ăn chủ yếu là khoai tây và rau quả. 

Kinh ngac phat hien xac uop thieu nu Inca 500 tuoi khi tuyet tan-Hinh-7
Chế độ ăn uống của Juanita có sự thay đổi lớn khi cô được chọn làm vật tế thần. Cô được cung cấp nhiều thực phẩm giàu protein là thịt của một số động vật cũng như tiêu thụ lượng lớn lá coca và rượu. Việc dùng lá coca và rượu nhằm giúp Juanita không còn cảm thấy sợ hãi, đau đớn khi đối diện với cái chết. 

Kinh ngac phat hien xac uop thieu nu Inca 500 tuoi khi tuyet tan-Hinh-8
 Vào ngày diễn ra lễ hiến tế, Juanita bị đánh một cú mạnh vào đầu dẫn tới tử vong. Điều này khiếp hộp sọ của thiếu nữ Inca bị tụ máu và bộ não lệch sang một bên.

Kinh ngac phat hien xac uop thieu nu Inca 500 tuoi khi tuyet tan-Hinh-9
Câu chuyện về số phận bi thương rợn của Juanita khiến nhiều người bàng hoàng, sợ hãi. Họ khó có thể tưởng tượng được thiếu nữ này đã trải qua những ngày tháng cuối đời như thế nào khi biết "thần chết" đang đến gần.  

Kinh ngac phat hien xac uop thieu nu Inca 500 tuoi khi tuyet tan-Hinh-10
Ngày nay, du khách có thể ngắm nhìn xác ướp Juanita trong bảo tàng Museo Santuarios Andinos tại thành phố Arequipa.  

Mời độc giả xem video: Ai Cập mở nắp quan tài chứa xác ướp người phụ nữ còn nguyên vẹn suốt 3000 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo PBS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN