Khối tài sản khủng của tứ đại tham quan thời phong kiến Trung Quốc

Trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, Hòa Thân, Lưu Cẩn, Sái Kinh và Thạch Sùng là 4 đại tham quan gian xảo đã vơ vét được khối tài sản khủng.
Khoi tai san khung cua tu dai tham quan thoi phong kien Trung Quoc
 Hòa Thân đứng đầu danh sách tứ đại tham quan gian xảo, khét tiếng trong lịch sử phong kiến Trung Quốc. Viên quan nhà Thanh này được vua Càn Long tin tưởng, trọng dụng nên được giao nhiều chức  vụ quan trọng trong triều đình.

Khoi tai san khung cua tu dai tham quan thoi phong kien Trung Quoc-Hinh-2
Lợi dụng điều này, tham quan Hòa Thân kết bè kết phái để tham ô, nhận hối lộ, mua quan bán chức, ăn chặn một phần đồ tiến cống... Nhờ vậy, Hòa Thân vơ vét được số của cải khổng lồ. 

Khoi tai san khung cua tu dai tham quan thoi phong kien Trung Quoc-Hinh-3
 Khi hoàng đế Gia Khánh lên ngôi và hạ lệnh bắt giam, tịch biên gia sản của Hòa Thân thì phát hiện sự thật gây sốc. Tổng gia sản của Hòa Thân ước tính khoảng 1.100 triệu lạng bạc, tương đương với 15 năm quốc khố thu vào của nhà Thanh.

Khoi tai san khung cua tu dai tham quan thoi phong kien Trung Quoc-Hinh-4
Không kém Hòa Thân, Lưu Cẩn - vị quan của nhà Minh cũng được người đời nhớ đến là tham quan hủ bại. Gã được dân gian gọi là "hoàng đế đứng" tức ám chỉ quyền lực của hoạn quan này sánh ngang với hoàng đế Minh Vũ Tông. 

Khoi tai san khung cua tu dai tham quan thoi phong kien Trung Quoc-Hinh-5
 Lợi dụng quyền lực, Lưu Cẩn can thiệp vào chuyện triều chính và dùng nhiều thủ đoạn để vơ vét tài sản làm giàu cho bản thân. Gã hoạn quan này thực hiện nhận hối lộ từ các quan viên. Nếu người nào không hối lộ Lưu Cẩn thì sẽ không thể thăng quan, thậm chí là bị giáng chức, đuổi khỏi kinh thành.

Khoi tai san khung cua tu dai tham quan thoi phong kien Trung Quoc-Hinh-6
 Thêm nữa, Lưu Cẩn được thái giám, cung nữ trong cung hối lộ để được thăng tiến hoặc làm việc nhàn nhã. Nhờ những thủ đoạn này, Lưu Cẩn sở hữu 449.750 kg vàng và 9.682.470 kg bạc. Toàn bộ số tài sản này bị triều đình tịch thu khi Lưu Cẩn bị bắt giữ.

Khoi tai san khung cua tu dai tham quan thoi phong kien Trung Quoc-Hinh-7
Dưới thời nhà Tống, Sái Kinh là tham quan khét tiếng. Giữ chức Tể tướng, Sái Kinh không vừa lòng với bổng lộc của triều đình nên nghĩ ra nhiều thủ đoạn để kiếm được bộn tiền.  

Khoi tai san khung cua tu dai tham quan thoi phong kien Trung Quoc-Hinh-8
 Trong số này, mỗi khi các địa phương gửi đồ tiến cống dâng lên vua, Sái Kinh thường chọn trước một số châu báu, ngọc ngà hiếm lạ làm của riêng. Sau đó, ông mới dâng lên số còn lại cho hoàng đế. 

Khoi tai san khung cua tu dai tham quan thoi phong kien Trung Quoc-Hinh-9
 Các quan viên trong triều muốn thăng tiến thường phải đến phủ Sái Kinh dâng tặng lễ vật quý giá. Nhờ vậy, tham quan này sở hữu hàng triệu quan vàng quan bạc, hàng trăm ngàn xấp lụa, ruộng đất nhiều không đếm xuể. 

Khoi tai san khung cua tu dai tham quan thoi phong kien Trung Quoc-Hinh-10
 Tham quan Thạch Sùng của nhà Tây Tấn từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng như An Dương hương hầu, Trung Lang tướng, Thứ sử Kinh Châu...

Khoi tai san khung cua tu dai tham quan thoi phong kien Trung Quoc-Hinh-11
 Với quyền lực và địa vị trong tay, Thạch Sùng thực hiện tham ô, nhận hối lộ, mua quan bán chức, cướp bóc của cải từ người dân... Nhờ vậy, tham quan này xây nhiều biệt phủ, lầu các xa hoa và dùng nhiều đồ đạc quý giá. 

Khoi tai san khung cua tu dai tham quan thoi phong kien Trung Quoc-Hinh-12
 Của cải của tham quan này được cho lớn hơn cả quốc khố. Cuối cùng, Thạch Sùng bị vạch tội và xử tử. Toàn bộ tài sản bị triều đình tịch thu. 

Mời độc giả xem video: Vũ “nhôm” tiếp tục bị đề nghị truy tố về tội đưa hối lộ. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN