Khám phá giai thoại linh thiêng những đền chùa nổi tiếng Myanmar

Myanmar hấp dẫn du khách khi có nhiều đền chùa nổi tiếng với bề dày lịch sử cùng kiến trúc độc đáo. Hàng năm, hàng ngàn người hành hương đến những địa điểm tâm linh này để tỏ lòng tôn kính và chiêm ngưỡng vẻ đẹp. 
Kham pha giai thoai linh thieng nhung den chua noi tieng Myanmar
 Đền Dhammayangyi là một trong những đền chùa nổi tiếng Myanmar. Đây là ngôi đền lớn nhất Bagan. Sự hoành tráng của ngôi đền này khiến nhiều người kinh ngạc. 

Kham pha giai thoai linh thieng nhung den chua noi tieng Myanmar-Hinh-2
 Được xây bằng gạch nung dưới thời vua Narathu, đền Dhammayangyi mang hình dáng giống kim tự tháp. Hình dáng này khác biệt so với đền chùa thường thấy ở Myanmar có hình stupa với tháp nhọn vút lên trời.

Kham pha giai thoai linh thieng nhung den chua noi tieng Myanmar-Hinh-3
 Ngôi đền Dhammayangyi có 4 cửa quay về 4 hướng. Mỗi cửa chính ngôi đền có đặt những pho đại tượng Phật được dát vàng hoặc sơn màu. Công trình này có nhiều cửa sổ nhỏ bằng gạch đón ánh sáng trời chiếu rọi vào bên trong. 

Kham pha giai thoai linh thieng nhung den chua noi tieng Myanmar-Hinh-4
 Một điều bất ngờ là ngôi đền Dhammayangyi chưa bao giờ hoàn tất quá trình xây dựng. Nguyên do là bởi vua Narathu bị ám sát sau 3 năm lên ngôi. Từ đó, công trình dừng thi công và tồn tại đến ngày nay. Dù chưa hoàn thành nhưng đền Dhammayangyi vẫn là điểm hành hương linh thiêng đối với nhiều người. 

Kham pha giai thoai linh thieng nhung den chua noi tieng Myanmar-Hinh-5
Chùa Shwedagon nổi tiếng thế giới với bề dày lịch sử hơn 2.500 năm. Công trình này được xây dựng từ thế kỷ 6 gây choáng ngợp cho du khách khi một số kiến trúc trong chùa được dát vàng, trang trí bằng kim cương và đá quý. 

Kham pha giai thoai linh thieng nhung den chua noi tieng Myanmar-Hinh-6
Thêm nữa, chùa Shwedagon lưu giữ 4 báu vật quan trọng gồm: cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, dụng cụ lọc nước của Phật Câu Na Hàm, mảnh áo của Phật Ca Diếp và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca.  

Kham pha giai thoai linh thieng nhung den chua noi tieng Myanmar-Hinh-7
 Đặc biệt, chùa Shwedagon được xây dựng trên ngọn đồi thiêng Singuttara và có tòa tháp cao nhất lên tới 99m. Vì vậy, du khách đứng ở xa cũng có thể nhìn thấy công trình Phật giáo linh thiêng này. 

Kham pha giai thoai linh thieng nhung den chua noi tieng Myanmar-Hinh-8
 Chùa Shwezigon là một trong những công trình tôn giáo linh thiêng nằm tại Bagan. Mỗi năm có hàng ngàn du khách trong và ngoài nước hành hương đến ngôi chùa này 

Kham pha giai thoai linh thieng nhung den chua noi tieng Myanmar-Hinh-9
 Theo người dân địa phương, vị trí của ngôi chùa Shwezigon là do một con voi trắng mang trên mình một mảnh xương trán của đức Phật chỉ lối. 

Kham pha giai thoai linh thieng nhung den chua noi tieng Myanmar-Hinh-10
Con voi đã được phép rống lên thật lớn để chỉ rõ bất kỳ nơi nào nó dừng chân, nơi ấy sẽ là vị trí của chùa Shwezigon.  

Mời độc giả xem video: "Non nước hữu tình Chùa Tam Chúc" - Ngôi chùa lớn nhất thế giới tại Việt Nam. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Asiaone)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN