Khám phá 7 bí mật trong Tử Cấm Thành đầy bất ngờ

Từ khi được xây dựng đến nay, Tử Cấm Thành là nơi sinh sống của nhiều triều đại hoàng đế Trung Hoa. Vậy bên trong công trình đồ sộ này ẩn chứa những bí mật gì?
Kham pha 7 bi mat trong Tu Cam Thanh day bat ngo
 1. Tử Cấm Thành không sợ động đất (lên tới 10 độ richter). Kể từ khi xây dựng xong, Tử Cấm Thành đã trải qua hơn 200 trận động đất, trong đó có trận động đất kinh hoàng nhất thế kỷ 20, giết chết 240.000 người trong vòng 23 giây. Mặc dù trải qua trận động đất cực mạnh khiến nhiều ngôi nhà bị nứt và sập, nhưng Tử Cấm Thành vẫn bình yên vô sự.

Kham pha 7 bi mat trong Tu Cam Thanh day bat ngo-Hinh-2
 Để tìm ra nguyên nhân, các chuyên gia đã sao chép mô hình kiến trúc Tử Cấm Thành, sau đó thử nghiệm mô phỏng trận động đất có cường độ 10,1 độ richter. Trong cơn địa chấn, biên độ rung lắc của mô hình ngày càng lớn, khiến các viên gạch bên trong lần lượt sụp đổ nhưng phần khung vẫn đứng vững chãi.

Kham pha 7 bi mat trong Tu Cam Thanh day bat ngo-Hinh-3
 Sau vài lần thử nghiệm các chuyên gia đã rút ra kết luận, nguyên nhân nằm ở các trụ không bị chôn sâu xuống đất và việc không cắm phần gốc này xuống quá sâu đã đảm bảo tính linh hoạt cho tổng thể cung điện, đồng thời không để cột nhà bị gãy đột ngột.

Kham pha 7 bi mat trong Tu Cam Thanh day bat ngo-Hinh-4
 2. Lãnh Cung có thực sự tồn tại? Trong các bộ phim cung đấu xoay quanh chuyện phi tần tranh giành sự sủng ái của Hoàng thượng, không thiếu những phân cảnh với lời thoại như: "Đày vào Lãnh Cung". Vậy Tử Cấm Thành thực sự có tồn tại Lãnh Cung hay chỉ là trên phim ảnh?

Kham pha 7 bi mat trong Tu Cam Thanh day bat ngo-Hinh-5
 Theo sử sách ghi lại, Lãnh Cung thực chất là nơi ở khi các phi tần bị thất sủng hoặc phạm tội không thể tha thứ, thường sẽ ở nơi hoang vắng và ít người lui đến. Lập luận thứ hai cho rằng Lãnh Cung không có "địa chỉ" cố định, chỉ cần là nơi ở của thê thiếp hoặc Hoàng tử không nhận được sự sủng ái của Hoàng thượng nữa, nơi đó sẽ trở thành Lãnh Cung.

Kham pha 7 bi mat trong Tu Cam Thanh day bat ngo-Hinh-6
 3. Lật thẻ bài - quy tắc khi hoàng đế muốn ân ái. Chế độ thị tẩm được thể hiện rõ nhất trong triều Thanh. Khi đêm xuống, hoàng đế sẽ quyết định chọn ai là người sẽ ân ái cùng. Mỗi phi tần đều có một thẻ bài màu xanh lục đề tên họ.

Kham pha 7 bi mat trong Tu Cam Thanh day bat ngo-Hinh-7
 Khi nhà vua ăn tối, thái giám sẽ bày khoảng 10 tấm thẻ này lên để vua chọn. Nếu ưng vị phi tần nào, nhà vua sẽ úp thẻ bài của người đó xuống.

Kham pha 7 bi mat trong Tu Cam Thanh day bat ngo-Hinh-8
 4. Bí mật về các cuộc hôn nhân của hoàng đế. Trong số các phi tần của Hoàng Thái Cực, ít nhất 3 người có chung dòng máu với nhau. Đó hoặc là cháu gái, hoặc là dì của hoàng đế.

Kham pha 7 bi mat trong Tu Cam Thanh day bat ngo-Hinh-9
 Hoàng đế Thuận Trị cũng cưới 4 người phụ nữ là họ hàng, gồm cháu và dì ruột. Hoàng đế Khang Hy cũng có 4 phi tần đều là con cháu của một gia đình.

Kham pha 7 bi mat trong Tu Cam Thanh day bat ngo-Hinh-10
 5. Hoàng đế cũng phải ngủ một mình? Nhiều người nghĩ rằng các hoàng đế Trung Quốc thường lấy nhiều vợ, nên khả năng họ phải ngủ một mình là không có.

Kham pha 7 bi mat trong Tu Cam Thanh day bat ngo-Hinh-11
 Trên thực tế, sau khi phi tần được sủng hạnh, họ sẽ phải trở về cung của mình. Không phi tần nào được phép ở lại qua đêm với hoàng đế. Vì vậy, sau mỗi cuộc vui, hoàng đế phải ngủ một mình đến sáng.

Kham pha 7 bi mat trong Tu Cam Thanh day bat ngo-Hinh-12
 6. Không ai bị chém đầu ở Ngọ Môn. Trong các bộ phim Trung Quốc, bạn thường nghe thấy người đóng vai vua hét lên: "Xử tử hắn ở Ngọ Môn". Trên thực tế, không vị vua nào chém đầu phi tần hay bề tôi của mình ở nơi này. Tại đây, những người phạm tội chỉ bị phạt đánh bằng roi.

Kham pha 7 bi mat trong Tu Cam Thanh day bat ngo-Hinh-13
 7. Trong Tử Cấm Thành có nhà vệ sinh không? Thực tế trong thời nhà Minh và nhà Thanh, không có nhà vệ sinh trong Hoàng cung. Nếu muốn đi đại tiện các cung tần phải sử dụng bô. Trong đại điện sẽ dùng một tấm mành hoặc bình phong để ngăn cách với chiếc bô đại tiện, đồng thời trên nắp đậy được đổ đầy tro carbon, tro thực vật và hương liệu.

Kham pha 7 bi mat trong Tu Cam Thanh day bat ngo-Hinh-14
 Những chất thải trong ngày sẽ được các hoạn quan xử lý và vận chuyển ra khỏi cung. Vì vậy, trong Tử Cấm Thành không có mùi hôi. Đến nay, trong Tử Cấm Thành đã được xây dựng thêm nhà vệ sinh công cộng để phục vụ khách du lịch.

Lê Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN