Khai quật ngôi mộ tập thể hơn 6.000 tuổi ở Croatia

Các nhà khảo cổ khai quật một ngôi mộ tập thể hơn 6.000 tuổi ở Croatia. Bên trong ngôi mộ chứa hài cốt 41 người. Theo các chuyên gia, những người này là nạn nhân của một vụ thảm sát rùng rợn. 
Khai quat ngoi mo tap the hon 6.000 tuoi o Croatia
Trong cuộc khai quật tại Potočani, Croatia, các nhà khảo cổ phát hiện một ngôi mộ tập thể có niên đại hơn 6.000 tuổi. Ngôi mộ này sâu 1m và rộng 2m. 

Khai quat ngoi mo tap the hon 6.000 tuoi o Croatia-Hinh-2
 Bên trong ngôi mộ này là hài cốt của 41 người (bao gồm cả nam giới, phụ nữ và trẻ em). 

Khai quat ngoi mo tap the hon 6.000 tuoi o Croatia-Hinh-3
Các chuyên gia tiến hành kiểm tra, phân tích những bộ hài cốt trong ngôi mộ tập thể trên và có những phát hiện quan trọng. Trong số 41 bộ hài cốt được tìm thấy, 21 thi hài là của nam giới và số còn lại là phụ nữ.  

Khai quat ngoi mo tap the hon 6.000 tuoi o Croatia-Hinh-4
 41 người này qua đời trong độ tuổi từ 2 - 50. Một số bộ hài cốt trong ngôi mộ tập thể có quan hệ ruột thịt như cha - con, ông - cháu, dì - cháu.

Khai quat ngoi mo tap the hon 6.000 tuoi o Croatia-Hinh-5
Tất cả những người này qua đời cùng một thời điểm. Căn cứ vào tình trạng các bộ hài cốt, các chuyên gia đi đến kết luận những người này là nạn nhân của một cuộc thảm sát đẫm máu hơn 6.000 năm trước. 

Khai quat ngoi mo tap the hon 6.000 tuoi o Croatia-Hinh-6
 Ngoài 41 bộ hài cốt, các chuyên gia còn tìm thấy một số mảnh đồ gốm. Từ đây, các chuyên gia xác định chúng thuộc nền văn hóa Lasinja. 

Khai quat ngoi mo tap the hon 6.000 tuoi o Croatia-Hinh-7
Người dân thuộc nền văn minh Lasinja sống chủ yếu nhờ công việc chăn nuôi gia súc. 

Khai quat ngoi mo tap the hon 6.000 tuoi o Croatia-Hinh-8
Hiện các chuyên gia chưa thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến cuộc thảm sát rùng rợn này. Vì vậy, họ tiếp tục thực hiện những nghiên cứu nhằm giải mã bí ẩn này cũng như tìm hiểu cuộc sống của người dân giai đoạn lịch sử trên.  

Mời độc giả xem video: Người dân Đồng Tháp phát hiện hài cốt liệt sĩ. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo DM)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN