Hoàng đế Ung Chính và cái chết đầy bí ẩn

Là vị vua thứ 5 của nhà Thanh, hoàng đế Ung Chính nổi tiếng là vị vua thông minh, cứng rắn và quyết liệt chấn chỉnh vấn nạn tham nhũng. Ông đột ngột qua đời năm 1735 sau 2 ngày lâm bệnh khiến người đời tò mò về nguyên nhân tử vong. 
Hoang de Ung Chinh va cai chet day bi an
 Hoàng đế Ung Chính hay còn gọi Thanh Thế Tông (tên thật là Ái Tân Giác La Dận Chân) là con trai thứ 4 của hoàng đế Khang Hy. Sau khi kế vị ngai vàng từ vua cha vào năm 1722, ông hoàng này tiếp tục mở ra một thời kỳ thái bình thịnh trị, người dân có cuộc sống ấm no hạnh phục.

Hoang de Ung Chinh va cai chet day bi an-Hinh-2
Hoàng đế thứ 5 của nhà Thanh nổi tiếng với chính sách cai trị cứng rắn, thậm chí có phần độc đoán. Đặc biệt, hoàng đế Ung Chính mạnh tay trong việc xử lý vấn nạn tham ô trong triều điều. Nhờ vậy, quốc khố nhà Thanh trở nên dồi dào 

Hoang de Ung Chinh va cai chet day bi an-Hinh-3
 Sau 13 năm trị vì đất nước, hoàng đế Ung Chính đột ngột qua đời ở Viên Minh. Theo sử sách, khi ở nơi này, nhà vua đột ngột trở bệnh. Do biết được tình hình sức khỏe ngày càng yếu nên ông triệu Bảo Thân vương Hoằng Lịch, Hòa Thân vương Hoằng Trú và một số đại thần thân tín đến tẩm cung.

Hoang de Ung Chinh va cai chet day bi an-Hinh-4
Khi mọi người có mặt đầy đủ, hoàng đế Ung Chính tuyên bố truyền ngôi cho Hoằng Lịch (người sau này trở thành hoàng đế Càn Long) và sau đó băng hà.  

Hoang de Ung Chinh va cai chet day bi an-Hinh-5
 Cái chết đột ngột của hoàng đế Ung Chính để lại bí ẩn lớn khiến người đời tò mò. Bởi lẽ trước khi lâm bệnh, ông hoàng này vẫn khỏe mạnh và tiếp kiến triều thần, xử lý chính sự bình thường.

Hoang de Ung Chinh va cai chet day bi an-Hinh-6
 Khi hoàng đế Ung Chính băng hà, triều đình chỉ bố cáo thiên hạ rằng, nhà vua đột ngột qua đời mà không hề nhắc tới nguyên nhân tử vong. Điều này khiến giới nghiên cứu tò mò ông hoàng này chết vì lý do nào. 

Hoang de Ung Chinh va cai chet day bi an-Hinh-7
Sau nhiều năm nghiên cứu, một số chuyên gia tìm được sổ sách của Nội chính bộ có những ghi chép về việc mua bán trong cung. Theo đó, cái chết của hoàng đế Ung Chính được các chuyên gia cho rằng có liên quan đến đan dược giống Tần Thủy Hoàng.  

Hoang de Ung Chinh va cai chet day bi an-Hinh-8
Cụ thể, theo nội dung tài liệu được tìm thấy, 5 năm trước khi qua đời, hoàng đế Ung Chính cho người mua rất nhiều than củi, quặng bạc, lưu huỳnh, chì đen và một số dược liệu khác. 

Hoang de Ung Chinh va cai chet day bi an-Hinh-9
Những nguyên liệu này thường được sử dụng trong việc bào chế đan dược. Từ đây, giới chuyên gia suy đoán hoàng đế Ung Chính sử dụng đan dược những năm cuối đời nhằm trường thọ. 

Hoang de Ung Chinh va cai chet day bi an-Hinh-10
Tuy nhiên, chính việc sử dụng đan dược với các thành phần nguy hiểm khiến hoàng đế Ung Chính đột ngột qua đời thay vì kéo dài tuổi thọ như mong muốn.   

Mời độc giả xem video: Sập nhà hàng tại Trung Quốc, hàng chục người thiệt mạng. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN