Hé lộ chi phí khủng xây dựng Nhà Trắng

Nhà Trắng nằm ở thủ đô Washington D.C là địa điểm nổi tiếng thế giới. Chi phí xây dựng nơi ở và làm việc của Tổng thống Mỹ khiến nhiều người bất ngờ.
He lo chi phi khung xay dung Nha Trang
 Tọa lạc tại số 1600 đại lộ Pennsylvania, thủ đô Washington D.C, Nhà Trắng được hàng triệu người trên thế giới biết đến khi là nơi sống và làm việc của các Tổng thống Mỹ.

He lo chi phi khung xay dung Nha Trang-Hinh-2
Không những vậy, Nhà Trắng là tư dinh Tổng thống duy nhất mở cửa đón khách tham quan. Tuy nhiên, du khách chỉ có thể tham quan một phần tòa Bạch Ốc. 

He lo chi phi khung xay dung Nha Trang-Hinh-3
 Quá trình xây dựng Nhà Trắng - công trình nổi tiếng nước Mỹ khiến nhiều người tò mò. Theo các ghi chép, tòa Bạch Ốc được xây dựng trên một mảnh đất ở khu vực sông Potomac mà Tổng thống đầu tiên của Mỹ là George Washington (nhiệm kỳ từ năm 1789 - 1797) đặt tên là District of Columbia.

He lo chi phi khung xay dung Nha Trang-Hinh-4
 Tổng thống Washington đặt tên như trên để tưởng nhớ nhà thám hiểm Christopher Columbus có công tìm ra châu Mỹ. 

He lo chi phi khung xay dung Nha Trang-Hinh-5
 Tổng thống Washington cho người vẽ bản đồ thành phố Washington D.C. Người đứng đầu nước Mỹ chọn nhà quy hoạch thành phố Pierre L'Enfant đảm nhận việc thiết kế, xây dựng đường phố ở thủ đô.

He lo chi phi khung xay dung Nha Trang-Hinh-6
 Tiếp đến, Tổng thống Washington quyết định xây tòa nhà Capitol (Quốc hội) trên một khu đồi ở cuối Washington D.C và tư dinh Tổng thống trên khu đồi ở đầu thành phố. 

He lo chi phi khung xay dung Nha Trang-Hinh-7
Tổng thống Washington cho người tổ chức một cuộc thi giữa các kiến trúc sư để chọn ra bản thiết kế hoàn hảo nhất cho tư dinh Tổng thống. Trong số 9 người tham gia, kiến trúc sư người Mỹ gốc Ireland James Hoban giành chiến thắng.  

He lo chi phi khung xay dung Nha Trang-Hinh-8
Khi đã chọn được bản thiết kế Nhà Trắng, việc xây dựng tòa nhà chính thức diễn ra vào tháng 10/1792. Sau 8 năm thi công, công trình hoàn thành vào năm 1800. 

He lo chi phi khung xay dung Nha Trang-Hinh-9
Theo một số tài liệu, chi phí xây dựng Nhà Trắng khoảng 232.371 USD (tức khoảng 2,4 triệu USD ngày nay). Mặc dù Tổng thống Washington có vai trò quan trọng trong việc xây dựng tư dinh Tổng thống nhưng chứa từng ở nơi này. Nguyên do là bởi ông kết thúc nhiệm kỳ trước khi Nhà Trắng hoàn thành quá trình xây dựng.  

He lo chi phi khung xay dung Nha Trang-Hinh-10
 Tổng thống thứ hai của Mỹ là John Adams mới chính là người đầu tiên sống và làm việc trong Nhà Trắng. Kể từ đó, các Tổng thống tiếp theo  cùng vợ cọn dọn vào tòa Bạch Ốc ở trong suốt nhiệm kỳ. Từ đó cho đến nay, Nhà Trắng từng nhiều lần sửa chữa, cải tạo và xây mới thêm một số hạng mục. 

Mời độc giả xem video: Nhà Trắng: Trang hoàng đón giáng sinh. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN